Chia sẻ về văn hóa trang phục ở đất nước Campuchia

Ở Campuchia, trong xã hội có những quy định về trang phục nhất định, hình thành phong tục, thói quen sinh hoạt của người dân nơi đây. Họ coi trọng sự ăn mặc trang phục hợp lý, đúng với hoàn cảnh, từ phong cách ăn mặc hàng ngày, đến các nơi linh thiêng, dự tiệc cưới, đi đám…. Dưới đây là những chia sẻ đến các bạn về cách ăn mặc của người dân bản địa Campuchia:

Trang phục hàng ngày

Phần lớn, đại đa số người dân Campuchia đều ăn mặc đơn giản và không cầu kỳ hàng ngày. Họ mặc kín đáo, không mặc trang phục thiếu vải, trừ trường hợp tham dự lễ cưới hay sự kiện.

Những người ăn mặc hở hang, thường sẽ bị người khác thì thầm là “gái bán dâm”, mặc dù thực sự đôi khi không phải như vậy.

Trang phục hàng ngày của họ khi ra ngoài gồm: áo có cổ, áo dài tay, áo thun, quần dài. quần short, váy dài qua đầu gối…. Do thời tiết ở đây nắng nóng quanh năm, họ thường không mặc quần áo quá bó, lựa chọn chất liệu vải mát như: linen, thô, kaki…

Ở Campuchia, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp phụ nữ mặc đồ bộ đi chợ hàng ngày. Người già thích mặc đồ bộ hoa văn sáng màu. Khăn Krama, một chiếc khăn được tạo thành từ hàng nghìn ô vuông nhỏ, các màu đối lập nhau được sử dụng phổ biến. Khăn Krama rất nhiều tác dụng: đội đầu, che nắng, nóng, lau mồi hôi, khăn tắm…

Thêm nữa, trong sinh hoạt hàng ngày của người dân Campuchia, không thể không nhắc tới đó là Sarong (sampot), làm từ một loại vải truyền thống, hoa văn trải dài, dùng để quấn quanh eo, hay quanh nách, được phụ nữ già trẻ ở đây sử dụng nhiều.

Khăn Krama gắn với đời sống hàng ngày của người dân Campuchia

Trang phục đến các nơi linh thiêng như đền, chùa, cung điện, bảo tàng

Ở Campuchia rất nhiều đền chùa vì phần lớn người dân theo đạo Phật. Các nghi lễ, lễ hội truyền thống trong các dịp năm mới Khmer, lễ Phchum… đều được tổ chức ở chùa. Người dân Campuchia đi chùa thường mặc áo trắng kín đáo, quần dài, sampot (một loại váy dàu đến chân).

Trang phục đi chùa của người dân Campuchia

Những khu du lịch đền chùa, cung điện, bảo tàng, lối vào luôn có tấm biển ghi chú cách ăn mặc dành cho khách tham quan, không được phép mặc quần áo thiếu vải, hở vai, bắp tay, độ dài quần hoặc váy phải qua đầu gối, an toàn nhất nên dài đến mắt cá chân.

Bên ngoài cổng các khu du lịch linh thiêng thường có bán áo phông và sarong (2 – 5 USD/ chiếc), khách du lịch có thể mua nếu họ mặc chưa đúng quy đinh.

Trang phục tham dự đám cưới

Người dân Campuchia rất thân thiện hiếu khách. Đôi khi bạn sẽ được mời đi đám cưới, mặc dù ngay cả khi bạn không quen biết với cô dâu và chú rể. Lễ cưới Campuchia có đến cả hàng trăm khách tham dự. Khi dự đám cưới, họ lựa chọn trang phục rất kỹ, thông thường, họ sẽ sắm cho mình một bộ đồ mới.

Trang phục tham dự đám cưới của người dân Campuchia

Đàn ông mặc quần dài, áo sơ mi, hay bộ vest, được là lượt phẳng phiu, đi giày tây, tóc trải gọn gàng. Phụ nữ có phần cầu kỳ hơn, thông thường, họ sẽ mặc đồ truyền thống khi làm lễ vào buổi sáng. Chiều tối khi dự tiệc ăn uống có ca hát và nhảy múa họ sẽ khoác lên mình những siêm y vô cùng lộng lẫy. Lúc này, là lúc phụ nữ có thể mặc những bộ đầm hở vai, tuy nhiên chiều dài đầm sẽ qua đầu gối. Phụ nữ Campuchia khi tham dự lễ cưới, họ thường đến salon để trang điểm, làm tóc, làm móng.

Trang phục tham dự đám ma

Ở Campuchia khi chết sẽ được chôn hoặc thiêu, và được các nhà sư làm lễ ở nhà chùa. Vì thế, trang phục tham dự đám ma tương tự như trang phục đi chùa bao gồm áo trắng, quần/váy dài.

Trang phục trong một đám ma của người dân Campuchia

Khi tham dự tang lễ, theo phong tục, người dân Campuchia mặc áo trắng, quần dài tối màu. Người già họ thường khoác vắt một chiếc khăn trắng qua vai.

Qua những chia sẻ trên, các bạn hãy lựa chọn trang phục sao cho phù hợp với văn hóa của người dân bản địa khi đến tham quan đất nước Campuchia nhé !