Mở tài khoản ngân hàng tại Campuchia dành cho người nước ngoài.

Nếu bạn có ý định lưu trú, làm việc hay mở doanh nghiệp, kinh doanh ở Campuchia, chắc chắn bạn nên có một tài khoản ngân hàng để thuận tiện hơn trong mọi giao dịch.
Cây ATM Ngân hàng ở Campuchia

Thủ tục đăng ký để tạo một tài khoản ngân hàng ở Campuchia tương đối dễ dàng. Việc đầu tiên bạn chọn một ngân hàng phù hợp, và tìm hiểu các giấy tờ cần chuẩn bị.

  • Đối với khách hàng cá nhân người nước ngoài
  • Chuẩn bị : Passport còn giá trị sử dụng ít nhất 3 tháng, có thị thực dài hạn, số điện thoại và e-mail.

  • Đối với khách hàng Doanh nghiệp tại Campuchia (chủ sở hữu là người nước ngoài)
  • Chuẩn bị: Giấy Đăng ký Thuế năm (Patent Tax), Giấy đăng ký mã số thuế của Công ty (Tax Registration), Giấy đăng ký kinh doanh từ Bộ thương mại (MOC), Bản ghi nhớ và đăng ký vốn điều lệ (Memorandum and Articles of association), Passport của chủ sở hữu còn hạn sử dụng ít nhất 3 tháng, số điện thoại, e-mail.

Quy trình

Bạn chỉ cần trực tiếp mang hồ sơ đã chuẩn bị qua Ngân hàng để mở tài khoản. Nhân viên Ngân hàng sẽ hỗ trợ, hỏi bạn một số câu hỏi về mục đích, và điền vào tờ khai mở Tài khoản.

Lưu ý: Khi mở tài khoản ngân hàng cần đến trực tiếp quầy giao dịch, vì Ngân hàng cần chính xác chữ ký xác nhận của cá nhân/ chủ doanh nghiệp để đảm bảo tính an toàn.

Trong trường hợp Chủ doanh nghiệp ở nước ngoài không thể trực tiếp đến ký tên mở tài khoản cho Công ty mở tại Campuchia, việc này yêu cầu phức tạp hơn, cần qua bộ phận Văn phòng Công chứng luật (Notary Office) ở đất nước chủ doanh nghiệp lưu trú và văn phòng công chứng luật tại Campuchia, hai bên làm việc với nhau. Sau đó ngân hàng sẽ nhận Hồ sơ từ Bộ phận Văn phòng công chứng luật tại Campuchia để giải quyết mở tài khoản cho Công ty tại Campuchia.

Sau khi hoàn thành các thủ tục trên, Ngân hàng sẽ gửi cho bạn tài khoản, thẻ, cũng như hướng dẫn bạn sử dụng.

Một vài gợi ý sau đây để bạn có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn Ngân hàng mở tài khoản giao dịch.

1. Ngân hàng ACELDA (ACLEDA Bank PLC.)
Ngân hàng ACELDA

Top 1 ngân hàng thương mại tại Campuchia, rất nhiều chi nhánh trên cả nước. Có nhiều dịch vụ tiện ích, thanh toán các thủ tục dịch vụ công như trả tiền điện, nước, thuế.... dễ dàng qua App điện thoại.

Các cây ATM đều có thể nạp tiền và rút tiền cũng như quy đổi tiền USD và Riel thuận tiện và nhanh chóng.

Ngân hàng ACELDA là ngân hàng duy nhất hiện tại đủ điều kiện lên sàn chứng khoán tại Campuchia.

2. Ngân hàng ABA (National Bank of Canada Group)
Ngân hàng ABA

Tương tự như Ngân hàng Aceleda về tính tiện ích thanh toán các thủ tục công Nhà nước, dễ dàng nạp và rút tiền, đổi USD và Riel song song, ưu điểm ABA các cây ATM rất nhiều ở các tuyến đường trong thành phố.

Cá nhân người trẻ ở Campuchia thích sử dụng ngân hàng ABA, vì dễ dàng trong việc thanh toán qua App tại cửa hàng tiện dụng, café, siêu thị và không mất phí …

3. Ngân hàng BIDC (Bank for Investment and Development of Cambodia Plc)
Ngân hàng BIDC

Đây là chi nhánh Ngân hàng BIDV của Việt Nam mở tại Campuchia. Được các doanh nghiệp Việt Nam cũng như người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Campuchia ưa chuộng sử dụng.

Chuyển tiền về Việt Nam phí rẻ, dễ dàng, có thể chuyển qua App di động Mobbile Banking.

Hiện tại, BIDC chưa hỗ trợ thanh toán các dịch vụ công của nhà nước Campuchia, App điện thoại chỉ hỗ trợ thanh toán cho một số các công ty Việt Nam tại Campuchia như trả phí điện thoại và Internert của Metphone. Các cây ATM không nạp được tiền vào tài khoản và chỉ có thể rút được tiền USD.

Ưu điểm: đúng như tên gọi, lãi suất gửi tiết kiệm Ngân hàng cao hơn so với nhiều Ngân hàng khác (4.85% lãi suất gửi USD cố định/năm)

Ngoài những ngân hàng trên, các bạn cũng có thể lựa chọn, tìm hiểu thêm những ngân hàng khác ở Campuchia để có lựa chọn phù hợp như: Vatanac Bank , May Bank , Canadian Bank ,...