Nhập cảnh Campuchia dễ dàng theo Quy định mới năm 2022

Các quy định hạn chế nhập cảnh Campuchia do dịch COVID - 19 ở bài viết bên dưới đã được dỡ bỏ hoàn toàn. Từ ngày 4/10/2022 bạn đã hoàn toàn có thể đến Campuchia mà không cần bằng chứng về việc đã tiêm phòng COVID-19 hoặc kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính. Truy cập tại đây để tìm hiểu thêm.

Campuchia là một trong những nước đi đầu, tiên phong cho việc đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh cảnh, thu hút khách quốc tế trong giai đoạn COVID-19. Trong bài viết này tôi sẽ làm rõ các quy định mới, hướng dẫn chi tiết, ngắn gọn cho các bạn có nhu cầu nhập cảnh vào Campuchia mục đích du lịch, sinh sống hay làm việc… một cách hợp pháp, đúng quy định năm 2022.
Hình ảnh hộ chiếu cần khi nhập cảnh nước ngoài

Theo thông báo mới, từ ngày 17/03/2022 Campuchia chính thức dỡ bỏ rất nhiều quy định trước đây dành cho khách nhập cảnh đã tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19, miễn giấy giấy xác nhận test PCR âm tính trong vòng 72h, miễn cách ly và xét nghiệm Rapid Test khi nhập cảnh vào.

Thẻ vắc xin của bạn tốt nhất có thể scan QR code trong hệ thống điện tử và có thể chuyển đổi ngôn ngữ tiếng Anh, bạn nên in ra mang theo bên mình.

Đối với khách tiêm chủng ở Việt Nam, bạn có thể lấy giấy chứng nhận đã tiêm chủng vắc xin COVID-19 (chuyển đổi ngôn ngữ tiếng Anh) qua truy cập website tiemchungcovid19.gov.vn/portal/

Lưu ý: Tuy nhiên, nếu chuyến bay của bạn phải nối chuyến (transit) từ đất nước khác đến Campuchia, bạn vẫn phải đáp ứng yêu cầu sân bay nối chuyến đó, có thể vẫn cần giấy xác nhận PCR trước chuyến bay.

Bảo hiểm Covid – 19 của Forte không còn bắt buộc khi nhập cảnh Campuchia. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy nên thì vẫn cứ mua để được an toàn trong suốt hành trình. Vì nếu chẳng may bạn bị Covid ở trong chuyến đi và cần nhập viện chữa trị, bạn sẽ phải tự chi trả, các chi phí khám chữa bệnh ở Campuchia rất đắt đỏ và bị nhân đôi đối với người ngoại quốc.

Đối với khách chưa tiêm chủng đầy đủ sẽ vẫn áp dụng các quy định nhập cảnh như trước đây bao gồm: giấy xác nhận xét nghiệm PCR hiệu lực 72h, Bảo hiểm Forte, đặt cọc 2.000 USD, thực hiện cách ly theo yêu cầu một trong những khách sạn chính phủ chỉ định. (Chi tiết tham khảo Quy định nhập cảnh Campuchia dành cho khách chưa tiểm chủng vắc xin phòng COVID - 19)

Đối với trẻ em thì sao?

Trẻ em từ 17 tuổi trở xuống không cần cách ly nếu nhập cảnh cùng với cha mẹ đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID - 19 và ngược lại.

Các loại Visa khi bạn đến Campuchia

Trước khi đến Campuchia, bạn cần xác định rõ mục đích của bạn: du lich, việc làm, kinh doanh, học tập, hay nghỉ hưu... để sử xin đúng loại visa khi nhập cảnh. Khi nhập cảnh Campuchia, bên cạnh Hộ chiếu (Passport) của bạn, hải quan sẽ cần bạn điền thông tin vào tờ khai nhập cảnh (Immigration Card) để xác định mục đích bạn đến Campuchia và loại visa bạn cần sử dụng.

Lưu ý: Hộ chiếu còn hạn sử dụng ít nhất sáu tháng và còn ít nhất một trang trống.

Có 2 loại chính dành cho khách nước ngoài:

  1. Visa du lịch (T-Visa)
  2. Visa phổ thông (E-Class)

VISA du lịch (T-Visa)

Visa du lịch (T–Visa) tốt nhất cho khách đến Campuchia với mục đích du lịch 30 ngày trở xuống. Thị thực này được cấp cho khách du lịch trước hoặc khi đến. Thị thực có thời gian lưu trú trong vòng 30 ngày, có thể gia hạn duy nhất 1 lần thêm 30 ngày với mức phí 30-50 USD, nếu cần gia hạn thêm, bạn liên hệ với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh khi đến để làm thủ tục trên. Sau đó, bạn phải rời khỏi Campuchia và quay lại để xin thị thực mới.

Campuchia miễn Visa du lịch trong 14 - 30 ngày cho các nước sau: Việt Nam, Laos, Malaysia, Philippines, Singapore, Thailand, Indonesia, Brunei, Myanmar… Đối với khách mang hộ chiếu Việt Nam, Campuchia miễn Visa du lịch trong 30 ngày (bạn nên kiểm tra lại trước chuyến đi qua website du lịch Campuchia www.tourismcambodia.com có thể họ sẽ cập nhập thay đổi).

Đối với hộ chiếu khác ngoài những nước được miễn visa du lịch, chi phí nhập cảnh Campuchia theo Visa du lịch (T- Visa) là 30 USD + 6 USD xử lý. Thị thực này có giá trị trong vòng 90 ngày và được lưu trú 30 ngày (có nghĩa bạn cần nhập cảnh vào Campuchia trong 90 ngày kể từ ngày cấp thị thực, nhưng chỉ có thể lưu trú trong 30 ngày). Khách du lịch, có thể truy cập website chính thức www.evisa.gov.kh của chính phủ Campuchia để xin visa du lịch, thời gian xin online mất 2-3 ngày trả kết quả; hoặc có thể xin ở các đại sứ quán Camphchia gần nhất; hoặc ngay khi đến.

Visa phổ thông (E-Class hay Ordinary visa)

E class phù hợp cho khách có nhu cầu ở Campuchia trong thời gian dài hơn 1 tháng, có mục đích: làm việc, kiếm việc làm, nghỉ hưu, du học.

Lưu ý: Khác biệt giữa visa E-Class và T-Visa là E Class bạn có thể gia hạn thời gian lưu trú nhiều lần, tối đa mỗi lần gia hạn lên đến 1 năm.

Cập nhập thông tin: từ giữa tháng 4/2022, chính phủ Campuchia cho phép chuyển đổi visa T (Du lịch) thành visa E Class, mà bạn không cần xuất cảnh, tuy nhiên chi phí chuyển đổi khá đắt, 150 USD - 180 USD tại các Agency. Vì thế, bạn nên cân nhắc xin visa E Class ngay khi đến để tiết kiệm nếu bạn có ý định cư trú ở Campuchia lâu.

Visa phổ thông (E-Class) không thể xin online, khách cần liên hệ đại sứ quán Campuchia ở gần nhất để xin, hoặc xin khi đến. Trước đây, E-Class có thể xin dễ dàng khi đến ở khu vực Hải quan cửa khẩu hoặc sân bay, tuy nhiên hiện nay do những hạn chế đi lại của dịch CO-VID 19, bạn nên xin ở Đại sứ quán gần nhất hoặc liên hệ Agency nước bạn để lo thủ tục này trước khi đến. Tránh việc nếu xin vào lúc đến sẽ mất thời gian, Hải quan có thể yêu cầu bạn một số giấy tờ liên quan và có thể thêm phí hỗ trợ ngoài.

Visa E-Class cho phép lưu trú ở Campuchia trong vòng 30 ngày, chi phí 35 USD. Sau đó, bạn cần gia hạn visa để được tiếp tục lưu trú ở Campuchia. Bạn nên liên hệ gia hạn trước khi visa E-Class của bạn hết hạn nếu có bạn có nhu cầu lưu trú lâu hơn (extension of stay)

Cụ thể, gia hạn visa E-Class nhằm mục đích lưu trú (Extension of stay) có 4 loại như sau: EB, EG, ER, ES. Thời gian có thể gia hạn để cư trú 1 tháng, 3 tháng , 6 tháng , 1 năm. Tuy nhiên chỉ gia hạn 6 tháng, 1 năm cho phép nhập cảnh nhiều lần

EB visa (Business visa): Loại này phù hợp hầu hết với đa số người nước ngoài, gia hạn lưu trú dành cho người làm việc ở các công ty ở Campuchia, bao gồm cả vợ chồng, con cái có quan hệ phụ thuộc, những người làm việc tự do…, thời gian gia hạn tối đa lên đến 12 tháng. Để gia hạn bạn cần cần cung cấp thư xác nhận công việc của công ty bạn, tuy nhiên để làm việc hợp pháp, cần phải làm thêm giấy phép lao động (work permit) ở Bộ Lao động. Đối với người phụ thuộc vợ / chồng và con cái của người có thị thực EB sẽ phải nộp thư xin việc của người được cấp thị thực. Thư cần nêu rõ rằng công ty hỗ trợ đơn xin EB EOS của vợ / chồng và con cái với tư cách là người phụ thuộc không làm việc và bao gồm thông tin hộ chiếu của người phụ thuộc, cần thêm giấy tờ chứng minh quan hệ được dịch công chứng để gia hạn loại thị thực này.

EG visa (Job-seeking visa): visa dành cho người dự định tìm kiếm việc làm, thời gian gia hạn lưu trú tối đa là 6 tháng.

ER visa (Retirement visa): visa dành cho người nghỉ hưu, độ tuổi từ 55 trở lên. Cần cung cấp những hồ sơ như: quyết định nghỉ hưu quê nhà, chứng minh tài chính. Thời gian gia hạn lưu trú tối đa là 12 tháng. Theo một số baoscaos thì thường những người trên 55 tuổi không càn cung cấp bằng chứng về việc nghỉ hưu, nhưng người dưới 55 được yêu cầu.

ES visa (Student visa): dành cho học sinh, sinh viên du học tại Campuchia. Người nộp cần thư xác nhận của nhà trường ở Campuchia, chứng minh đáp ứng đủ tài chính. Thời gian gia hạn lưu trú tối đa là 12 tháng.

Các loại Visa khác:

K Class: dành cho con cháu người Campuchia nhưng có Passport nước ngoài. Visa này miễn phí, tuy nhiên vẫn nên có phí hỗ trợ ngoài 20 USD. /

B Class: dành cho nhân viên của các tổ chức chính phủ được mời vào làm việc tại Campuchia.

C Class: dành cho nhân viên làm việc tình nguyện, được nhận thư mời từ tổ chức đã đăng ký có trong Biên bản của chính phủ Campuchia.

Gia hạn Visa ở đâu

Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Department of Immigration) Đối diện Sân bay Quốc tế Phnom Penh.
Địa chỉ: 322 Russian Federation Boulevard, Phnom Penh, Campuchia
Mở cửa từ thứ 2 - 6 , Sáng 7:30 đến 11:30 , Chiều 14:00 đến 17:30
Nghỉ làm việc thứ 7, chủ nhật và lễ tết.
Gia hạn visa: +855 (0)88 514 2222
Thị thực xuất cảnh: + 855 (0)97 314 0999

Nếu bạn không ngại thử thách, và có thời gian đi lại, bạn cũng có thể làm những thủ tục này Cục Quản lý xuất nhập cảnh tại Campuchia, chi phí có thể tiết kiệm hơn, gia hạn 1 năm cho visa E lệ phí 180 USD.

Đối với Visa T bạn có thể trực tiếp gia hạn thêm 30 ngày ở Cục quản lý xuất nhập cảnh, được ghi nhận tiết kiệm hơn nhiều so với qua Agency, thủ tục cũng đơn giản.

Các Agency hoặc các công ty Du lịch

Có rất nhiều Agency và công ty du lịch có dịch vụ gia hạn visa. Ưu điểm là dễ dàng thuận tiện, họ sẽ chuẩn bị list hồ sơ cho bạn, có thể rút ngắn thời gian tiến hành, bạn chỉ cần gửi passport của bạn có giá trị ít nhất trong vòng 6 tháng và các giấy tờ liên quan cho họ trước 10-14 ngày.

Chi phí gia hạn 1 năm cho visa E từ 290 – 300 USD, có thể thỏa thuận, nếu bạn đầy đủ xác nhận của Công ty. Chi phí có thể thêm 30 USD nếu bạn không có đầy đủ giấy tờ liên quan.

Quá hạn visa?

Trong trường hợp quá hạn visa, bạn sẽ bị phạt 10 USD/ngày, không giới hạn số ngày.

Tiền phạt sẽ được thu bởi Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh khi bạn rời khỏi đất nước.