Tra cứu thông tin, tình hình hoạt động của Công ty tại Campuchia qua Cổng thông tin Quốc gia

Việc tra cứu thông tin Công ty là việc rất quan trọng, hạn chế rủi ro đối với cá nhân muốn xin việc làm, hay tìm hiểu về đối tác, khách hàng trong các giao dịch. Hiện nay, để tra cứu thông tin công ty đã thành lập tại Campuchia rất đơn giản, chỉ mất vài phút bạn có thể nắm bắt được những thông tin chung, tình trạng hoạt động của Công ty thông qua Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký Công ty.

Bước 1: Truy cập vào Cổng thông tin Quốc gia Bộ thương mại Campuchia

Tất cả các công ty khi thành lập và bắt đầu kinh doanh hợp pháp ở Campuchia đều phải đăng ký qua Bộ Thương mại.

Bạn truy cập vào Website của Bộ thương mại theo đường Link sau đây: www.businessregistration.moc.gov.kh

Tại mục Online Service, bạn nhấp chuột chọn Search Entity

Website Bộ Thương mại Campuchia (Ministry of Commerce Cambodia)

Bước 2: Điền thông tin tìm kiếm

Bạn nhập tên công ty (hoặc mã số định danh) vào mục Entity Name or Identifier.

Để chính xác nhất bạn nên nhập mã số định danh công ty. Mỗi công ty có duy nhất một mã số định danh, là mã số đăng ký kinh doanh của công ty tại Bộ thương mại Campuchia, được in trên Giấy chứng nhận thành lập Công ty (Certificate of Incorporation).

Ở mục Select Register hiện ra bộ lọc, bạn có thể lựa chọn các loại hình kinh doanh: công ty (Company) / liên doanh (Partnerships) / 1 thành viên (Sole Proprietorships).

Nếu bạn chỉ tìm với tên của công ty mà không nhớ rõ rằng đó là loại hình nào, bạn có thể để “Any register” nếu không rõ.

Bước 3: Tìm kiếm

Sau khi đã điền hoàn thành thông tin, bạn nhấp chuột vào chữ “Search” để tìm kiếm công ty.

Khi bạn đã tìm thấy tên công ty (cùng địa chỉ/ mã số định danh) mà bạn muốn tra cứu thông tin thì hãy bấm vào tên doanh nghiệp, công ty đó để xem được thông tin chi tiết và đầy đủ nhất như hình dưới đây!

Bước 4: Kiểm tra thông tin công ty

Các thông tin công ty được hiển thị, ở tab đầu tiên bạn có thể biết được những thông tin chung và quan trọng của công ty đang tra cứu.

- Thông tin chung: Tên Công ty tiếng Anh và Khmer (Company name), ngày tháng thành lập (Incorporation Date), mã số thuế (Tax Identification Number), tình hình hoạt động (Annual Return Last Filed on)…

Lưu ý

Tình hình hoạt động được thể hiện trong lần cập nhập khai báo cuối hàng năm (Annual Return Last Filed on). Theo Quy định các công ty ở Campuchia phải cập nhập khai báo thông tin hàng năm dựa vào ngày đăng ký thành lập + thêm trong vòng 3 tháng (ví dụ công ty thành lập 23/08/2000, công ty phải cập nhập khai báo thông tin trong năm 2022 từ ngày 23/08/2022 + 3 tháng sau) qua hệ thống điện tử của Bộ thương mại và đóng Chi phí khai báo (Annual Declaration fee). Bạn theo dõi thông tin này để biết Công ty còn chính thức hoạt động trên pháp luật hay không. Các công ty không khai báo cập nhập thông tin đến Bộ Thương mại hàng năm rất có thể là công ty đó không còn hoạt động.

Thêm vào đó, bạn có thể dựa vào ngày đăng ký thành lập (Registration date) và tình hình hoạt động trong lần khai báo cuối (Annual Return Last Filded on), để kiểm tra công ty đã và đang hoạt động được bao lâu,do đó những công ty hoạt động lâu năm thường có thể đáng tin cậy hơn.

Ngoài ra, chuyển qua các tab bên cạnh là những thông tin khác của công ty về:

- Các mã ngành nghề đang kinh doanh của công ty (Business Activities)…

- Thông tin công ty mẹ (Parent Company)

- Địa chỉ, trụ sở công ty (Office Address), các liện hệ khác (Email, Phone ) …

- Tên người đại diện công ty, chức vụ…

Trên đây là hướng dẫn cách tra cứu thông tin về Công ty tại Campuchia qua Cổng thông tin điện tử của Bộ Thương mại. Dựa vào thông tin tra cứu được, sẽ góp phần giúp bạn bạn đánh giá chính xác về công ty bạn đang muốn tìm hiểu để từ đó quyết định được có nên làm việc hay sử dụng sản phẩm, cũng như hợp tác với công ty đó hay không. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt.