Đồng tiền kỹ thuật số Bakong tại Campuchia

Tháng 10-2020, Ngân hàng Quốc gia Campuchia trở thành một trong những ngân hàng trung ương đầu tiên trên thế giới phát hành đồng tiền kỹ thuật số quốc gia hoạt động trên nền tảng chuỗi khối (blockchain). Đây là một bước tiến lớn công nghệ tiền điện tử số tại Campuchia.

Tiện ích sử dụng đồng tiền kỹ thuật số Bakong

Người dân Campuchia không cần có tài khoản ngân hàng để sử dụng đồng Bakong, họ chỉ cần tải ứng dụng Bakong về điện thoại di động thông qua số điện thoại là đã có thể nạp tiền, chi tiêu tại các cửa hàng hay chuyển tiền cho người thân. Nhờ có Bakong mà những người ở nông thôn không có tài khoản ngân hàng vẫn có thể sử dụng, không mất phí duy trì tài khoản và không cần mang quá nhiều tiền mặt trong người.

Tài khoản Bakong hỗ trợ việc chuyển đổi giữa đồng Riel và đồng Đô-la Mỹ có sẵn trong tài khoản, không bị mất tỷ giá.

Địa điểm nạp, nhận tiền đa dạng: đa số ở tất cả các ngân hàng trong nước, hay các hệ thống chuyển, đổi tiền như Wing, True Money… gần nhất đều có. Đặc biệt trong năm 2020, Wing - hệ thống thanh toán , chuyển tiền nội địa đã xây dựng được hơn 9000 đại lý, kể cả những vùng thôn khó tiếp cận nhất, có thể xem Wing cây ATM sử dụng đồng Bakong.

Ngoài ra, nhờ hệ thống hợp tác giữa Ngân hàng Quốc gia Campuchia với các ngân hàng trong nước, người dân cũng có thể sử dụng ứng dụng của các ngân hàng thương mại để giao dịch bằng Bakong, hỗ trợ chuyển tiền bằng đồng Riel hoặc Đô la Mỹ liên thông các ngân hàng khác nhau, loại bỏ được phí chuyển khoản, nhận được tiền nhanh chóng.

Cài đặt, đăng ký tài khoản Bakong

Để sử dụng Bakong, vào Play Store/ App Store trên điện thoại của bạn để tải App ứng dụng tên “Bakong” về máy điện thoại.

Tải ứng dụng "Bakong" về điện thoại di động

Để cài đặt tài khoản, bạn mở App ứng dụng, rất đơn giản làm theo các bước sau:

Bước 1: Lựa chọn ngôn ngữ sử dụng và ngân hàng

Bạn lựa chọn ngôn ngữ sử dụng, nhấn nút " Next" " Register Account", và lựa chọn ngân hàng

Có 3 ngôn ngữ tiếng Anh/ tiếng Khmer/ tiếng Trung. Tôi sẽ chọn tiếng Anh để dễ theo dõi. Sau đó, bạn nhấn nút Tiếp theo "Next" lựa chọn nút Cài đặt “Register Account

Tiếp đến, lựa chọn Ngân hàng trong list thành viên Bakong (Bakong Banking Member). Đây là ngân hàng nội địa bạn đang sử dụng (hay ngân hàng thuận tiện gần bạn nhất trong trường hợp bạn không có tài khoản ngân hàng) để bạn có thể nạp tiền vào cho tài khoản Bakong của bạn. Hiện tại, đa số các Ngân hàng, địa điểm chuyển đổi tiền nội địa Campuchia đều là thành viên của Bakong.

Bước 2: Cài đặt số điện thoại đăng ký và xác nhận

Bạn gõ số điện thoại dùng để đăng ký và nhập mã OTP

Bạn nhập số điện thoại bạn dùng để đăng ký tài khoản Bakong, sau đó sẽ hệ thống sẽ gửi tin nhắn SMS có mã OTP vào số điện thoại này cho bạn.

Bạn nhập mã OTP nhận được để xác nhận.

Bước 3: Tạo tên tài khoản Bakong và mật khẩu

Bạn nhập họ tên của bạn và tạo tên tài khoản

Sau khi bạn nhập họ tên ở mục “About me” và nhấn nút Tiếp theo “Next”, ứng dụng xuất hiện một số gợi ý để bạn lựa chọn tên Tài khoản “Account Name”. Tên tài khoản Bakong của bạn chính yếu tố xác nhận khi bạn sử dụng để chuyển hay nhận / thanh toán tiền sau này.

Tạo mật khẩu cho tài khoản vừa tạo

Tiếp đến bạn tạo mật khẩu: mật khẩu ít nhất 8 ký tự, trong đó gồm có cả chữ và số, và ký tự đặc biệt. Ví dụ: H@viet12. Bạn nhớ mật khẩu này sau có thể sửa đổi thông tin tài khoản, hay đổi mã Pin đăng nhập tài khoản.

Sau khi hoàn tất mật khẩu, hệ thống gửi bạn QR code. Bạn nhớ lưu lại, sau này trong trường hợp bạn quên tài khoản Bakong bạn đã tạo, có thể sử dụng QR code này để khôi phục lại tài khoản.

Bước 4: Tạo mã Pin và hoàn thành đăng ký tài khoản

Tạo mã PIN cho tài khoản và hoàn thành đăng ký

Mã Pin gồm 6 chữ số, để đăng nhập vào hệ thống tài khoản Bakong của bạn.

Sau khi tạo xong mã Pin như vậy bạn đã hoàn thành đăng ký tài khoản Bakong và bắt đầu thực hiện được các giao dịch trên tài khoản của bạn.

Bạn có thể vào mục “Profile” cập nhập thông tin cá nhân như hình ảnh, ID/ Passport thuận tiện cho xác minh sau này nhé.

Sau khi có tài khoản Bakong, bạn hoàn toàn có thể nạp, nhận tiền và thực hiện các giao dịch, thanh toán, chuyển khoản.