Sử dụng tỷ giá hối đoái (Exchange Rate) trong việc kê khai nộp thuế ở Campuchia

Ở Campuchia, đồng USD (Đô-la Mỹ) và đồng KHR (Khmer Riel) được sử dụng song song trong thị trường. Tuy nhiên, người nộp thuế là các Công ty/Doanh nghiệp khi kê khai thuế theo Quy định thuế (Hướng dẫn số 27617 Tổng cục Thuế, ngày 12 tháng 12 năm 2019) được hướng dẫn lấy tỷ giá hối đoái theo đồng KHR (Khmer Riel) của Ngân hàng Nhà nước Campuchia (NBC).

Cách tra tỷ giá hối đoái tại Ngân hàng Nhà nước Campuchia (NBC)

Truy cập website Ngân hàng nhà nước Campuchia www.nbc.org.kh

Vào mục “Statistic” chọn “Exchange Rate

Sau đó, lựa chọn ngày cần lấy tỷ giá, và nhấp chuột nút “View

Tỷ giá hối đoái giữa đồng USD và KHR của ngày được lựa chọn sẽ xuất hiện ở dòng “Official Exchange Rate

Kéo xuống có thể tải file PDF về máy tính.

Lưu ý: Nếu có những ngày cụ thể rơi vào ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, NBC không đã ban hành tỷ giá hối đoái chính thức, người nộp thuế sẽ sử dụng tỷ giá hối đoái chính thức mà NBC đã ban hành trước 1 ngày tỷ giá hối đoái không khả dụng.

Ví dụ: Tỷ giá lương ngày 15/5 /2022 vào thứ chủ nhật, tuy nhiên NBC thứ 7, chủ nhật sẽ không phát hàng tỷ giá hối đoái, sẽ lấy tỷ giá lương vào ngày 13/5/2022 (thứ 6) để tính thuế tiền lương cho nhân viên.

Quy định lấy tỷ giá hối đoái trong kê khai nộp thuế

Dưới đây là cách lấy ngày tỷ giá hối đoái để tính kê khai nộp thuế theo Quy đinh của Tổng Cục Thuế Campuchia:

Tỷ giá ngày

Người nộp thuế sẽ sử dụng tỷ giá hối đoái chính thức mà Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) phát hành hàng ngày đối với đơn vị tiền tệ KHR cho tổng giá trị của hóa đơn phát hành trong ngày của Công ty/Doanh nghiệp.

Tổng giá trị hóa đơn của Công ty/ Doanh nghiệp xuất ra cho khách hàng mặc dù theo đồng USD, nhưng sau đó sẽ được quy đổi bằng đồng KHR, lấy tỷ giá quy đổi theo ngày xuất và phải được thể hiện trên hóa đơn đó.

Tỷ giá lương

Người nộp thuế sẽ sử dụng tỷ giá hối đoái chính thức do NBC ban hành vào ngày 15 hàng tháng khi tính thuế tiền lương (Tax on Salary and Fringe Benefit) cho nhân viên.

Tỷ giá tháng

Người nộp thuế sẽ sử dụng tỷ giá hối đoái chính thức do NBC phát hành vào ngày cuối cùng của mỗi tháng để tính toán các khoản nộp thuế khai hàng tháng (Annual Monthly Tax Return).

Tỷ giá năm

Người nộp thuế sẽ sử dụng tỷ giá hối đoái chính thức do NBC phát hành vào ngày cuối cùng của tháng 12 hàng năm cho tính toán và thanh toán thuế thu nhập năm (Income Tax).