Tiền tệ sử dụng ở Campuchia: Khmer Riel (KHR) và Đô-la Mỹ (USD)

Khi đến với Campuchia, bạn có thể sử dụng song song giữa hai đồng tiền Khmer Riel (KHR) và Đô la Mỹ (USD).

Tiền Khmer Riel của Campuchia

Người Campuchia sử dụng tiền như thế nào?

Đơn vị tiền tệ chính thức Nhà nước Campuchia phát hàng là tiền Khmer Riel (KHR), đọc là Ria. Ngoài ra, đồng Đô-la Mỹ (USD) cũng được sử dụng rộng rãi và phổ biến. Thông thường, tiền Riel sử dụng cho những cho những chi tiêu nhỏ như tiền ăn uống, mua sắm ở các chợ truyền thống. Các chi phí ở nhà hàng, khách sạn, phục vụ giải trí hay các chi tiêu lớn mua sắm lớn thường dùng Đô-la Mỹ.

Tỷ giá hối đoái giữa tiền USD và KHR lên xuống thất thường. Tỷ giá thị trường, được người dân mặc định rơi vào 4.000 KHR = 1 USD. Nghĩa là khi bạn mua gì đó 4.000 Riel, bạn có thể trả nó với 1 USD.

Từ năm 2020, các đồng 1 USD, 2 USD, 5 USD được chính phủ Campuchia thu lại qua các hệ thống ngân hàng, và nó không còn sử dụng rộng rãi ở Campuchia. Tuy nhiên, với những mệnh giá USD lớn hơn: 10 USD, 20 USD, 50 USD, 100 USD vẫn sử dụng bình thường trên thị trường.

Khi bạn mua sắm món đồ gì đó dưới 10 USD, nếu bạn đưa người bán hàng 10 USD, bạn sẽ được trả lại với một số tiền Riel với mệnh giá nhỏ như 20.000 KHR (5 USD), 10.000 KHR (2.5 USD), 5.000 KHR (1.25 USD), 1.000 KHR (25 cent) , và thậm chí có các mệnh giá nhỏ hơn nữa : 500 KHR, 100 KHR.

Có thể bạn sẽ thấy khá bối rối ban đầu, nhưng tin tôi đi, bạn sẽ dễ dàng làm quen rất nhanh thôi.

Tỷ giá hối đoái giữa tiền Riel và Đồng Việt Nam

Thông thường, tỷ giá quy đổi tham khảo tại thị trường như dưới đây:

100 KHR = 570.63 VNĐ
1.000 KHR = 5.706,28 VNĐ
5.000 KHR = 28.531,4 VNĐ
10.000 KHR = 57.062,81 VNĐ
50.000 KHR = 285.314,03 VNĐ

Đổi tiền ở Campuchia

Nếu bạn đi du lịch Campuchia, để dễ dàng bạn hoàn toàn có thể đổi tiền Đô-la Mỹ với các mệnh giá từ 10 USD trở lên ở đất nước bạn xuất phát. Ở Campuchia, đồng USD được sử dụng rất phổ biến.

Ở các khu vực cửa khẩu Việt Nam và Campuchia, ngoài tiền Riel, Đô-la Mỹ , Đồng Việt Nam vẫn được chấp nhận trong thanh toán.

Bạn cũng nên đổi tiền Riel có mệnh giá nhỏ để dễ dùng hơn. Ở Campuchia, các kênh đổi tiền rất đa dạng và phong phú, dễ dàng và thuận tiện:

1 - Đổi tiền ở sân bay, cửa khẩu khi nhập cảnh: nhanh, dễ dàng, tuy nhiên tỷ giá có thể bị đắt hơn so với khi bạn vào đổi ở trung tâm thủ đô, các thành phố lớn, trung tâm du lịch như Phnom Penh, Siem Riep, Sihanoukville, Battambang hay Kompong Cham. Do tỷ giá quy đổi không có lợi, bạn không nên đổi quá nhiều. Số tiền đổi chỉ nên vừa đủ để mua đồ ăn uống nhẹ đi đường, hay mua sim.

2 - Đổi tiền ở Ngân hàng: Đây là kênh đổi tiền với tỷ giá tốt nhất. Bạn có thể dễ dàng đổi tiền USD sang Riel, hay các đồng tiền khác bất cứ ngân hàng nào ở Campuchia. Bạn có thể tìm đến các Ngân hàng như: Acleda, ABA, BIDC…

3 - Đổi ở các tiệm vàng, hay ở tiệm đổi tiền ở chợ truyền thống: tỷ giá có thể đắt hơn so với ngân hàng một chút, không quá nhiều, tuy nhiên nếu bạn muốn nhanh chóng, thì có thể đổi ở đây.

Ở thủ đô Phnom Penh bạn có thể tìm đến một số khu vực đổi tiền xung quanh hoặc trong chợ Phsar Thmey, chợ Nga Toul Tom Poung, chợ Orussey … ở khu vực xung quanh Hoàng Cung, đi dọc sông Mekong cũng có rất nhiều tiệm đổi tiền. Trong đó, Ly Hour là cửa hàng đổi tiền rất phổ biến ở Campuchia với tỷ giá tốt, nhiều chi nhánh ở Phnom Penh.

Những lưu ý khi du lịch Campuchia

Bạn chú ý, nếu bạn từ Việt Nam du lịch qua Campuchia, theo quy định của luật pháp Việt Nam cá nhân khi xuất cảnh mang vượt 5.000 USD hoặc 15.000.000 VNĐ hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương thì phải khai báo với hải quan. Nếu mang theo số tiền dưới mức nói trên thì không phải khai báo.

Đồng 1 USD, 2 USD, 5 USD ko được sử dụng rộng rãi hiện tại ở Campuchia nữa. Bạn có thể từ chối nếu được nhận những mệnh giá này.

Khi đổi tiền, hay nhận tiền thừa bạn chú ý xem có rách, nhàu, bị bẩn, hay tiền giả không. Đặc biệt tiền USD nếu quá nát, nhàu sẽ rất khó chấp nhận ở Campuchia. Với tiền Riel cũ hay bẩn phần lớn vẫn được chấp nhận.

Có thể mang theo thẻ master để thanh toán ở cửa hàng, mart, siêu thị, trung tâm thương mại. Bạn hoàn toàn có thể rút tiền Khmer Riel qua các cây ATM nếu bạn có thẻ visa, tuy nhiên phí rút tiền sẽ khá đắt vào 3% số tiền bạn rút.

Ở vùng nông thôn Campuchia, hầu như mọi người sử dụng Riel, bạn vẫn có thể dùng USD, tuy nhiên sẽ không tiện lắm. Nếu bạn mua bánh trái giá 0.25 USD (1.000 KHR), bạn đưa người bán hàng 20 USD, họ sẽ rất khó trả lại tiền thừa cho bạn. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị tiền riel các mệnh giá khác nhau nếu có ý định đến các vùng nông thôn.