Cách chuyển tiền khác ngân hàng không mất phí ở Campuchia thông qua hệ thống tiền kỹ thuật số Bakong

Ở Campuchia, hiện tại có đến hơn 50 ngân hàng thương mại khác nhau như Acleda, ABA, BIDC, … Trước đây, dịch vụ chuyển tiền khác ngân hàng tại Campuchia sẽ chịu một mức phí không hề nhỏ. Hệ thống tiền kỹ thuật số Bakong do Ngân hàng Quốc gia Campuchia phát hành, giúp việc chuyển tiền giữa các ngân hàng khác nhau được tiết kiệm, thậm chí không mất khoản phí nào.

Có thể xem Bakong là ngân hàng trung gian để chuyển tiền giữa hai ngân hàng thương mại khác nhau. Để chuyển tiền giữa hai ngân hàng khác nhau không mất phí, trước hết bạn cần từ tài khoản ngân hàng của bạn nạp tiền vào tài Bakong của bạn, sau đó từ tài khoản Bakong có thể chuyển khoản cho các ngân hàng khác.

Hiện tại đa số ngân hàng thương mại Campuchia đều đã là thành viên của Bakong. Tất cả ngân hàng là thành viên Bakong đều có thể nạp tiền vào tài khoản Bakong dễ dàng qua hệ thống ứng dụng ngân hàng hàng điện thoại di động Mobile Banking của Ngân hàng đó. Xem mục Danh sách ngân hàng thành viên Bakong (Our Bankong Member)

Trong ví dụ dưới đây tôi sẽ thưc hiện chuyển tiền từ Ngân hàng BIDC (Bank for Investment and Development of Cambodia Plc) đến ngân hàng ABA (National Bank of Canada Group). Các ngân hàng khác, các bạn làm tương tự.

Lưu ý: Để chuyển khoản khác hai ngân hàng bạn cần sử dụng tài khoản ngân hàng di động Mobile Banking và tài khoản Bakong. Nếu bạn chưa có tài khoản Bakong, xem thêm Cài đặt và đăng ký Tài khoản Bakong.

Nạp tiền vào tài khoản Bakong bằng tài khoản ngân hàng qua hệ thống ngân hàng di động Mobbile Banking

Bước 1: Mở tài khoản Mobblie Banking của Ngân hàng BIDC, vào mục Bakong

Bước 2: Chọn Chuyển khoản đến ví điện tử Bakong eWallet Transfer to Bakong eWalet để chuyển tiền từ khoản Ngân hàng đang dùng vào tài khoản Bakong.

Bước 3: Lần lượt nhập thông tin:
- Số tài khoản Bakong cần chuyển tiền vào (chính số điện thoại đăng ký tài khoản Bakong) ở mục Thông tin giao dịch Transaction Information. Nếu bạn chưa có tài khoản Bakong xem thêm cách đăng ký tài khoản Bakong qua số điện thoại ở đây nhé
- Số tiền chuyển
- Nội dung chuyển tiền

Đừng quên kiểm tra lại một lần nữa ở mục Check xem tên chủ Tài khoản, ID đã chính xác chưa nhé.

Nhấp vào Tiếp tục Continue để tiếp tục giao dịch.

Bước 4: Hệ thống sẽ gửi bạn bảng Kiểm tra lại giao dịch Verify the transaction, bạn sẽ nhận được mã OTP gửi về trên số điện thoại đăng ký ngân hàng di động. Nhập mã OTP và Xác nhận Confirm nếu đã đúng nội dung, số tiền, tài khoản Bakong nhận tiền.

Bước 5: Bạn sẽ nhận được thông báo giao dịch đã chuyển khoản thành công trong 1-2 giây Successful Transaction

Bước 6: Mở tài khoản Bakong và Kiểm tra tài khoản đã nhận được tiền vừa chuyển khoản chưa. Số tiền nhận được sẽ được hiển thị ở mục Tài khoản Account và Giao dịch Transaction

Lưu ý: THầu hết chuyển khoản từ ngân hàng là thành viên Bakong đến ví điện tử Bakong từ 50 USD trở xuống không mất phí, tính phí từ 50.01 USD.

Sử dụng tài khoản Bakong để chuyển tiền cho Ngân hàng khác (miễn phí)

Sau khi Tài khoản điện tử Bakong đã có tiền, bạn có thể sử dụng tài khoản này để chuyển khoản cho các Ngân hàng là thành viên của hệ thống Bakong một cách miễn phí.

Bước 1: Chọn vào mục Deposit của tài khoản Bakong (đã có tiền)

Bước 2: Ở bảng Tìm kiếm Search, bạn chọn Ngân hàng bạn cần chuyển đến.

Bước 3: Sau khi đó chọn ngân hàng cần chuyển tiền, bạn nhập số tài khoản của người nhận, sau đó bạn nhấn nút Tiếp theo Next.

Bước 4: Lần lượt nhập số tiền cần chuyển, nội dung chuyển, và nhấn vào nút Tiếp theo Next.

Bước 5: Bạn sẽ nhận được bảng Thông báo Xác nhận Confirmation. Kiểm tra lại tất cả nội dung giao dịch xem chính xác chưa lần lượt bao gồm Tên Ngân hàng chuyển, Tên người nhận, Số tài khoản người nhận, Số tiền chuyển, Nội dung chuyển. Nhấn chọn vào nút Xác nhận Confirm khi đã đúng giao dịch

Bước 6: Nhận thông báo tiền đang được chuyển trên bảng Money is being transferred.

Bước 7: Chờ 1-2 giây, nhận thông báo tiền đã chuyển thành công Operation Sucessful, bao gồm Biên lai Receipt

Bước 8: Quay lại màn hình ví điện tử Walet để thấy tài khoản Bakong của bạn đã bị trừ tiền.

Bước 9: Vào tài khoản nhận tiền để kiểm tra tiền đã nhận được chưa. Trong ví dụ là tôi chuyển khoản cho ngân hàng ABA, số tiền đã nhận được tại tài khoản ABA.

Tóm tắt:

Đối với chuyển tiền giữa các ngân hàng thương mại khác các bạn làm tương tự. Đa số Ngân hàng thương mại nội địa Campuchia đều đã là thành viên của Bakong, nên bạn có thể dễ dàng thực hiện chuyển tiền một cách không mất phí cho các giao dịch từ 50 USD trở xuống giữa các ngân hàng khác nhau, làm theo trình tự sau:

- Cài đặt tài khoản Bakong của bạn qua số điện thoại.

- Vào mục ví điện tử Bakong eWalet trong tài khoản Mobile Banking ngân hàng của bạn để chuyển tiền vào tài khoản Bakong của bạn.

- Sau khi tài khoản Bakong bạn đã nhận được số tiền chuyển, bạn có thể chuyển tiền cho bất cứ Ngân hàng khác là thành viên của Bakong mà không mất phí.