Thẻ lao động dành cho lao động nước ngoài làm việc tại Campuchia

Thẻ lao động là chứng chỉ chính thức cho phép người nước ngoài lao động hợp pháp tại Campuchia do Bộ Lao động và dạy nghề Campuchia cấp.

Trước tiên cần phân biệt visa và thẻ lao động là hoàn toàn khác nhau. Trong khi visa cho phép bạn được cư trú dài hạn tại Campuchia, nhưng không có nghĩa bạn được “kiếm tiền” tại đây. Để được phép lao động, làm việc tại Campuchia bạn cần có thẻ lao động.

Thẻ lao động dành cho lao động nước ngoài làm việc tại Campuchia

Hiện tại, thủ tục cấp thẻ lao động có thể thực hiện dễ dàng cho tất cả Visa E, đăng ký online qua website www.fwcms.mlvt.gov.kh của Bộ Lao động và dạy nghề Campuchia (Ministry of Labour and Vocational Training).

Đối với Công ty/ Doanh nghiệp

Đối với nhà tuyển dụng cần làm thẻ lao động cho nhân viên nước ngoài đang làm việc cho Công ty/ Doanh nghiệp của mình tại Campuchia trước hết cần có Giấy chứng nhận đăng ký Công ty với Bộ Lao động. Nếu chưa có Công ty/ Doanh nghiệp có thể đăng ký trực tuyến qua hệ thống của Bộ Lao động website https://lacms.mlvt.gov.kh .

Thủ tục đăng ký bao gồm những hồ sơ sau:
- Giấy chứng nhận thành lập Công ty (Company incorporation certificate) do Bộ Thương mại (MOC) cấp
- Bản ghi chú thành phần Công ty (Articles of Incorporation) với Bộ Thương Mại
- Chứng chỉ thuế (Patent Tax) do Tổng cục thuế cấp
- Danh sách nhân viên Công ty
- Bảng lương của nhân viên trong Công ty.

Sau khi hoàn thành Giấy chứng nhận đăng ký Công ty với Bộ Lao động, Công ty/ Doanh nghiệp tiến hành xin hạn ngạch (Quota) cho Công ty/ Doanh nghiệp tại www.fwcms.mlvt.gov.kh . Đăng ký hạn ngạch (Quota) cho Công ty, Doanh nghiệp được thực hiện từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm, mục đích chính đăng ký số lượng và dự trù nhân viên làm việc trong Công ty trong 1 năm, gia hạn thẻ lao động cho nhân viên nước ngoài đang làm việc, phí 50 USD/ năm. Ngoài thời gian trên, bất cứ khi doanh nghiệp nhận thêm nhân viên nước ngoài, có thể đăng ký hạn ngạch bổ sung 35 USD cho 1 lao động.

Hồ sơ đăng ký thẻ lao động cho nhân viên trong Doanh nghiệp bao gồm:
- Giấy chứng nhận Công ty đăng ký với Bộ Lao động
- Hạn ngạch (Quota) của Công ty/ Doanh nghiệp đã hoàn thành đăng ký với Bộ Lao động
- Hợp đồng lao động của nhân viên nước ngoài với Bộ Lao động
- Hộ chiếu của nhân viên nước ngoài còn thời hạn trên 3 tháng
- Visa E và gia hạn visa
- Ảnh thẻ 4X6
- Giấy khám sức khỏe tại Danh sách bệnh viện, phòng khám liên kết với Bộ Lao động (Danh sách Bệnh viện, phòng khám này có thể xin trên Group Telegram @EMPLOYERCHAT của Bộ Lao động).

Nhìn chung, Bộ Lao động Campuchia đã cải tiến tất cả hồ sơ có thể đăng ký trực tuyến qua việc gửi hồ sơ bằng file mềm để xét duyệt, so với nộp tay trước đây. Tuy nhiên, công việc này tương đối phức tạp, nhiều bước, có thể khó khăn khi làm lần đầu. Để tiết kiệm thời gian, Công ty/ Doanh nghiệp có thể nhờ Agency hỗ trợ, hoặc có thể trực tiếp đăng ký, trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề có thể liên hệ với cán bộ của Bộ lao động và dạy nghề qua Telegram @EMPLOYERCHAT, họ hỗ trợ rất nhiệt tình.

Telegram hỗ trợ của Bộ Lao động @EMPLOYERCHAT

Đối với người nước ngoài lao động tự do

Đối với người nước ngoài lao động tự do, không làm việc trong các Công ty/ Doanh nghiệp đăng ký với Bộ lao động cũng có thể làm thẻ lao động, đăng ký qua www.fwcms.mlvt.gov.kh

Hồ sơ đăng ký lao động tự do cần chuẩn bị như sau:
- Hộ chiếu còn thời hạn trên 3 tháng
- Visa E và gia hạn visa
- Ảnh thẻ 4X6
- Giấy khám sức khỏe tại Danh sách bệnh viện liên kết với Bộ Lao động

Thời gian xử lý: 15-20 ngày làm việc sau khi tất cả hồ sơ được gửi đi và thanh toán được thực hiện.

Chi phí cho 1 thẻ lao động đăng ký trực tuyến qua www.fwcms.mlvt.gov.kh như sau: phí duyệt giấy khám sức khỏe: 5 USD, phí duyệt hợp đồng lao động với Bộ: 10 USD, phí thẻ lao động 130 USD.

Nếu chưa có kinh nghiệm, có thể thuê Agency hỗ trợ, chi phí 190 USD – 230 USD/ thẻ lao động. Bạn cũng có thể đến trực tiếp Bộ Lao động và dạy nghề Campuchia ở tại Phnom Penh, phòng lao động nước ngoài trên tầng 2, cán bộ Bộ lao động cũng nhận làm dịch vụ ngoài này.

Chú ý:
- Thẻ lao động có hạn đến 31/12.
- Việc gia hạn thẻ lao động cần phải được nộp trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 đến ngày 31/3 hàng năm. Gia hạn muộn sẽ bị truy thu và phạt.
- 80 USD tiền phạt/năm nếu chưa làm thẻ lao động.

Như vậy, nếu bạn có visa cùng thẻ lao động, bạn có thể sống và làm việc tại Campuchia một cách hợp pháp.