Đặc sắc đám cưới truyền thống của người dân Campuchia

Campuchia là một đất nước giàu văn hóa và người dân luôn ý thức việc giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính vì điều đó, đám cưới truyền thống Campuchia diễn ra rất long trọng và nhiều nghi lễ, mang những nét đẹp đặc thù của dân tộc Khmer.

Hình ảnh cô dâu và chú rể trong đám cưới truyền thống Campuchia

Đám cưới là một sự kiện quan trọng trong mỗi cuộc đời của người dân Campuchia. Ở nông thôn, thường đám cưới sẽ có người mai mối, thậm chí gặp nhau một vài lần sau đó kết hôn được xem là bình thường nơi đây. Phụ nữ không được phép có thai trước hôn nhân. Tuy nhiên, ly hôn lại được người dân thoải mái chấp nhận, và họ cũng rất dễ dàng tái hôn sau khi ly hôn. Thanh niên Campuchia hiện nay ảnh hưởng lối sống phương Tây, có nhiều quyền tự do hơn trong việc chọn vợ chồng, tuy nhiên vẫn nhiều người trẻ chấp nhận mai mối của cha mẹ, đây xem như hành động con cái thể hiện lòng biết ơn đến gia gia đình. Dưới đây, là một số đặc sắc tiêu biểu của đám cưới truyền thống người Campuchia:

1. Dậy từ rất sớm để trang điểm

Một đám cưới phong cách truyền thống Campuchia phức tạp và thực sự tốn nhiều chi phí. Người nhà, những thành viên trong gia đình cô dâu hay chú rể dậy chuẩn bị sửa soạn trang phục và trang điểm, làm tóc từ rất sớm 1-2h sáng. Họ sẵn sàng thuê cả đội trang điểm chỉ để trang điểm lộng lẫy cho cô dâu, chú rể và những thành viên họ hàng, người nhà tham dự.

Mọi người dậy rất sớm để trang điểm, làm tóc, trên người vẫn mặc nguyên cả bộ đồ ngủ

2. Rất nhiều nghi lễ diễn ra; cô dâu, chú rể và bố mẹ họ thay rất nhiều trang phục

Để chuẩn bị cho các nghi lễ trong đám cưới, những người nhà, anh chị em họ hàng thân thiết đã tập trung lại từ buổi trước để gói gém hoa quả, bánh trái, trầu cau trên những đĩa vàng, đĩa bạc ở nhà cô dâu. Hoạt động này người nhà, họ hàng thường làm cùng nhau mà không thuê dịch vụ ngoài. Đây được xem như hoạt động gắn kết giữa những người thân trong gia đình.

Nghi lễ trao nhẫn trong đám cưới truyền thống người Campuchia

Đám cưới diễn ra rất nhiều nghi lễ, lấy cảm hứng theo các câu truyện truyền thuyết của người Khmer. Mở đầu, sáng sớm nhà chú rế sếp thành hàng dài người mang quà đến nhà cô dâu. Sau đó, giới thiệu hai bên gia đình, lần lượt các nghi lễ diễn ra như trao nhẫn, dâng trà cho tổ tiên, rưới nước hoa cầu nguyện, cầm ô che nắng cho cha mẹ, cắt tóc, cột tay, vòng tròn chúc phúc.

Nghi lễ cắt tóc trong đám cưới truyền thống người Campuchia
Nghi lễ cột tay trong đám cưới truyền thống người Campuchia

Nghỉ giải lao giữa mỗi nghi lễ, cô dâu chú rể và bố mẹ hai bên sẽ sửa soạn lại, làm tóc, thay các bộ trang phục khác nhau. Các nghi lễ có người dẫn, người múa lễ, ban nhạc chơi nhạc truyền thống, vũ nữ múa truyền thống, nhà sư cầu nguyện.

Các nhà sư được mời đến cầu nguyện trong đám cưới truyền thống Campuchia

3. Khách tham dự rất đông đến hàng trăm người

Ở Campuchia, đám cưới sẽ được tổ chức ở nhà gái, có nghĩa là nhà trai sẽ và khách của nhà trai sẽ sang nhà gái để tổ chức đám cưới. Ở thành phố, họ sẽ thuê hội trường lớn để tổ chức. Khách tham gia rất đông đến cả trăm người, thậm chí có đám cưới đến nghìn người tham dự. Cổng cưới và rạp cưới được trang trí bắt mắt, hoa mỹ. Lễ vật sẽ được chuẩn bị bởi nhà trai. Số lượng lễ vật do cha mẹ cô dâu yêu cầu và cần được gia đình chú rể chấp nhận trước khi kết hôn. Ở Campuchia, một người đàn ông thường sẽ trả chi phí của lễ cưới, nhưng cũng có khi cả hai gia đình hùn tiền chung.

Bạn sẽ rất dễ được mời đi ăn cưới thậm chí bạn không quen biết cô dâu chú rể. Thiệp mời cưới ngoài thiệp sẽ có sẵn phong bì để bạn đựng tiền mừng. Thông thường tiền mừng ở đây sẽ là 20 USD. Nếu bạn thân thiết với gia đình họ, có thể mừng hơn. Thiệp mời đám cưới, luôn có sẵn một bao thư cho bạn để bạn dùng đựng tiền mừng khi đến tham dự đám cưới. Ở Campuchia nếu được mời dự đám cưới thì bạn không nên từ chối, thay vào đó bạn có thể gửi tiền mừng.

Thiệp mời cưới ngoài thiệp mời còn có sẵn cả phong bao để khách sử dụng đặt tiền mừng

4. Khách tham dự ăn mặc rất sang trọng, được nhận những món quà nhỏ khi đến dự

Ở Campuchia, khách tham dự lễ cưới ăn mặc đẹp và trông rất sang trọng. Trước mỗi lễ cưới được mời tham dự, người trẻ thường sẽ mua hoặc đặt may một bộ đồ mới. Nam giới quần dài, áo sơ mi hoặc vest. Nữ giới thì cầu kỳ hơn, thường mặc váy đầm dài, bồng bềnh, hay mặc đồ truyền thống, và họ thường sẽ ra salon để trang điểm, làm tóc, làm móng. Mời bạn xem thêm : Chia sẻ về văn hóa trang phục ở đất nước Campuchia, để hiểu thêm về trang phục người dân nơi đây thường mặc khi tham dự tiệc cưới.

Người đến dự khi vào cổng đều sẽ được nhận những món quà nhỏ từ nhà cô dâu, chú rể như khăn krama, móc khóa.... có nhà còn sáng tạo tặng nhiệt kế đo độ trong thời kỳ Covid. Sau đó bạn sẽ dùng bao thư đã chuẩn bị sẵn tiền để mừng đám cưới cho họ. .

Em bé tham dự đám cưới được tặng móc khóa nhỏ, chơi đùa làm giả bông tai

5. Ai cũng biết nhảy múa truyền thống

Vào cuối lễ cưới, tất cả khách được mời tham gia tiệc cưới kèm theo một buổi hòa nhạc, có ca sĩ hát, và đội biểu diễn. Ban nhạc, ca sĩ chơi và hát nhạc sống trên khán đài để các quan khách nhảy bên dưới.

Quan khách nhảy múa trong đám cưới

Ở Campuchia từ già trẻ, gái trai, nam nữ họ đều yêu nhảy múa, hầu như ai cũng biết nhảy múa và không ngần ngại tham gia nhảy khi giai điệu của những bản nhạc truyển thống hay nhạc trẻ đương đại cất lên.