Đặc sắc các món ăn tạo nên sự phong phú của ẩm thực Campuchia

Campuchia có nền ẩm thực phong phú và đa dạng với nhiều món ăn ngon hấp dẫn.

Mâm cơm hàng ngày của gia đình người Khmer Campuchia

Cũng giống như đa số các nước Châu Á khác, mâm cơm truyền thống của người Campuchia thường ăn cơm với nhiều các món ăn được chế biến khác nhau, mà ở đó các loại gia vị đặc trưng của Campuchia tạo nên linh hồn của món ăn.

Đầu tiên phải kể đến một loại gia vị không thể thiếu, luôn có trong gian bếp mọi gia đình hay các nhà hàng món Khmer là Prohok (người Việt gọi là mắm bò hóc). Prohok được làm từ một loại cá linh nhỏ được nghiền nát, rải một lớp muối, đậy nắp ủ trong khoảng 1 tháng, sau khi cá chín có thể giữ được lâu, dùng làm gia vị để chế biến hầu hết các món ăn truyền thống Khmer.

Prohok, linh hồn của món ăn truyền thống Khmer

Một loại gia vị khác mà người Campuchia thường sử dụng trong chế biến món ăn chính là Kreung, Kreung là hỗn hợp từ giềng, xả, tỏi, nghệ, lá chanh… giã thật nhỏ, chế biến kèm với Prohok và các loại thịt (như cá, tôm , bò, lợn… ) để làm các món canh hay món hấp, món xào...

Gia vị Kreung làm từ hỗn hợp giềng, xả, tỏi, nghệ, lá chanh… giã nhỏ

Ẩm thực Campuchia phong phú và đa dạng, vô vàn những món ăn ngon, đầy đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt, đắng... Người Campuchia đặc biệt thích ăn ngọt ngậy, đường thốt nốt và sữa dừa cũng là những gia vị tạo nên vị ngọt và thơm béo của hầu hết các món ăn truyền thống Campuchia.

Các món ăn nổi tiếng, đặc trưng được tạo nên bởi các loại gia vị truyền thống của Campuchia kể trên như: Prohok Ktis, Amok, các loại canh súp (samlor) như Samlor Machu, Samlor Kako...

Món ăn yêu thích của nhiều người dân Khmer, Somlor Machu Kreung Sach Ko (Canh chua thịt bò)

Trong bữa cơm gia đình người Campuchia thường ăn cơm trắng, có 3,4 món ăn khác nhau, trong đó có 1 bát canh (samlor). Campuchia đa dạng các loại cá từ Biển Hồ, không thể thiếu được món cá khô, thường sẽ được nướng ăn kèm. Người Campuchia cũng thường ăn kèm các loại hoa quả trong vườn với cơm như đu đủ, xoài…

Món ăn yêu thích buổi sáng phổ biến được bán khắp nơi ở Campuchia là cơm thịt lợn nướng (bai sach chrouk) và cơm thịt gà nướng (bai sach moan) ăn kèm với dưa chuột và củ cái muối chua. Có thể dễ dàng mua những suất cơm như này với giá từ 4,000 KHR (1 USD) ở bất cứ đâu trên đường phố. Những người dân nôn thôn thường ăn cá khô với cơm nguội và chút xoài ngọt cho bữa sáng nhanh chóng.

Nom banh chok là loại bún được làm với cari hay kroeung ăn kèm nhiều loại rau sống, bán ở rất nhiều nơi, những người đẩy xe đẩy trên đường phố. Ngoài ra còn có các loại cháo (bobo) như cháo thịt gà (bobo sach moan), cháo thịt lợn (bobo sach chrouk), mì xào (mi cha).... Nếu vội mua mang đi có thể mua num kong, loại bánh làm từ bột gạo phủ lớp đường thơm ngọt bán ở bất cứ đâu.

Nom banh chok, một loại bún được bán phổ biến ở Campuchia
Bánh num kong phủ lớp đường thơm ngọt

Campuchia cũng có những món ảnh hưởng từ Trung Quốc hay nước ngoài khác như hủ tiếu (kwuy tieu), bánh mì (numpang) , cà phê sữa đá (kar-fe toek doh koh toek kok)… được người dân địa phương yêu thích.

Campuchia thật sự là thiên đường đồ ăn vặt, giá rẻ thường dưới 1 USD: chuối nướng (chet ang), bánh gạo chiên (num kachay), các loại hoa quả chấm muối (machu) , kem (crem) , viên chiên (prohat), nộm đu đủ (bok lohong),... được bày bán khắp mọi nơi.

Viên chiên (prohat) món ăn vặt yêu thích của người dân Campuchia, giá 1,000 KHR (0.25 USD) 1 xiên

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn phần nào hiểu hơn về nền ẩm thực đặc trưng của người Campuchia, các món ăn truyền thống người Khmer thật sự hấp dẫn, đầy đủ các hương vị chua, cay , mặn, ngọt, thơm, béo... Hãy khám phá và thưởng thức nhé, chúc các bạn ngon miệng.