Chi phí du lịch Campuchia tự túc: Hết bao nhiêu tiền?

Campuchia là hàng xóm có đường biên giới sát Việt Nam, chi phí du lịch không quá cao, bạn hoàn toàn có thể du lịch tự túc dễ dàng. Hãy cùng Alo Cambodia dự trù chi phí cho một chuyến đến Campuchia tự túc xem thế nào nhé.

Khách tham quan du lịch Campuchia

Ở Campuchia chủ yếu sử dụng tiền USD (Đô-la Mỹ), vậy nên tôi sẽ tính toán chi phí bằng tiền USD nhé (hiện tại tỷ giá trung bình 1 USD = 24.000 VNĐ).

1. Visa

Đối với khách du lịch có quốc tịch Việt Nam, Campuchia miễn phí visa du lịch khi nhập cảnh. Bạn được phép lưu trú tại Campuchia cho mục đích du lịch trong vòng 30 ngày.

Thủ tục đóng mộc sẽ được thực hiện khi bạn đến sân bay/ cửa khẩu. Nếu bạn di chuyển từ Việt Nam đến Campuchia bằng xe máy, hình thức đi “phượt”, bạn thường sẽ mất phí cho hải quan 1 - 2.5 USD (20.000 - 50.000 VNĐ) mỗi đầu để thủ tục đóng dấu mộc tại cửa khẩu được nhanh gọn hơn. Còn nếu bạn đi xe khách, họ đã lo cho bạn hết những khoản thủ tục này rồi.

2. Vé máy bay/ xe khách

Giá vé máy bay từ Việt Nam đến Campuchia khá đắt. Một cặp vé khứ hồi từ Hà Nội - Phnom Penh rơi vào 400 USD, Hồ Chí Minh - Phnom Penh rơi vào 200 USD, Hà Nội - Siem Reap rơi vào 400 USD, Hồ Chí Minh - Siem Rieap rơi vào 300 USD, giá vé còn phụ thuộc từng thời điểm. Hiện tại chỉ có hãng Angkor Air, Vietnam Airline khai thác chặng bay này. Có thể tìm kiếm và so sánh giá vé máy bay tại www.skyscanner.com.vn

Nếu từ đầu Hà Nội, để tiết kiệm bạn có thể đặt vé máy bay đến Hồ Chí Minh, giá vé máy bay thường từ 60 - 70 USD/ chặng. Các chặng bay nội địa Việt Nam thường có nhiều khuyến mại, bạn nhớ tận dụng nhé, có lần tôi đã săn được vé 0 đồng của Vietjet Air, chỉ mất hơn 500.000 VNĐ cho chặng khứ hồi Hà Nội - Hồ Chí Minh. Sau đó từ Hồ Chí Minh bắt xe khách sang Phnom Penh, thủ đô của Campuchia. Nếu từ đầu Hồ Chí Minh, thật sự rất dễ dàng, tại Hồ Chí Minh có rất nhiều hãng xe khách chạy chuyến Hồ Chí Minh - Phnom Penh, các nhà xe uy tín chất lượng như Mekong Express, Danh Danh, Phy Phy … Giá vé 30 - 35 USD/ chặng. Nhà xe Khải Nam có giá vé rẻ nhất 22 USD/ chặng tại thời điểm hiện tại.

Nếu bạn ở Hà Nội muốn tham quan Kampot, một tỉnh đẹp và có nhiều điểm tham quan hấp dẫn khác ở Campuchia, bạn có đặt vé máy bay Hà Nội - Phú Quốc, khoảng 60 USD - 70 USD/ chặng, sau đó đi tàu thủy vào Hà Tiên mất 230.000 VNĐ/ chuyến, nhập khẩu Campuchia qua đường cửa khẩu Hà Tiên, từ cửa khẩu Hà Tiên đến trung tâm thị trấn Kampot chạy xe mất 1 giờ cho khoảng 50 km đường bộ.

3. Chi phí chỗ ở

Tham khảo trực tiếp trên Agoda hay Booking.com để đặt chỗ ở cho chuyến du lịch nhé. Tại Campuchia, nhà nghỉ phòng nhỏ có giá từ 15 - 20 USD/ đêm. Một số nhà nghỉ có hồ bơi ngoài trời, quầy bar mức giá 25 - 35 USD/ đêm/ phòng riêng. Khách sạn cao cấp 4 sao thường mức giá từ 40 USD/ đêm, bạn sẽ được cung cấp bữa sáng miễn phí. Nếu muốn rẻ hơn có thể ở phòng ký túc tập thể giá 6 - 8 USD/ người/ đêm.

Tất cả các khách sạn, nhà nghỉ hay phòng tập thể dorm đều có các dịch vụ cơ bản như điều hòa, nước nóng lạnh, tivi, wifi.

Bạn có thể tham khảo nhà nghỉ bên dưới có giá cả hợp lý, dịch vụ tốt, phòng dorm giá 6 - 8 USD/ người/ đêm, phòng cá nhân giá từ 30 USD/ đêm, có hồ bơi và quầy bar, gần khu vực trung tâm, có chi nhánh ở nhiều thành phố du lịch ở Campuchia.
- Onederz Hostel: có chi nhánh ở Phnom Penh, Siem Reap, Kam Pot, Kohrong Samloem.
- Mad Monkey Hostel: có chi nhánh ở Phnom Penh, Siem Reap, Kohrong Samloem.

Khách sạn 4 sao ở Phnom Penh sang trọng với mức giá khiêm tốn từ 40 USD/ đêm, bạn có thể tham khảo: Ocean Hotel, Luxcity Hotel & Apartment.

4. Chi phí đi lại và Data Internet

Di chuyển giữa các tỉnh và thành phố ở Campuchia

Máy bay: Chỉ có hãng hàng không Angkor Air khai thác, Shihanoulville - Siem Reap rơi vào 140 USD/ chặng mất 1 giờ bay, Phnom Penh - Siem Reap rơi vào 90 USD/ chặng mất 45 phút bay. Di chuyển bằng máy bay nội địa tại Campuchia không được nhiều người lựa chọn, vì giá thành khá cao, trong khi đó cùng chặng đi xe khách chỉ mất 5 - 6 giờ đồng hồ, giá vé chỉ rơi vào 10 USD.

Tàu hỏa/ xe khách: Đối với tàu hỏa, xe khách thường mất 7 - 10 USD cho mỗi chặng di chuyển giữa các tỉnh và thành phố. Tại Campuchia, rất nhiều nhà xe khách để bạn lựa chọn, đầu mối xe khách ở 3 thành phố: Phnom Penh, Siem Reap, Shihanoulville. Xe khách là hình thức đông người lựa chọn nhất, vì giá cả phải chăng và còn rất thuận tiện, lại nhiều chuyến trong ngày, có cả xe khách đêm.

Taxi: Thường giá taxi Phnom Penh - Siem Reap, hoặc Phnom Penh - Shihanoulville dao động từ 65 - 100 USD/ chuyến.

Tàu thuỷ: Hành trình Shihanoulville - đảo Kohrong/ Kohrong Samloem, giá vé 25 USD khứ hồi, di chuyển hết hơn 30 - 45 phút.

Di chuyển trong thành phố

Xe buýt công cộng: Chỉ có ở Phnom Penh có xe buýt công cộng, 17 chặng đường quanh thủ đô, phí 0.40 USD/chặng, chỉ chấp nhận trả tiền mặt. Nói chung, không nhiều người lựa chọn hình thức di chuyển này, nên hầu hết các chuyến xe buýt đều vắng người kể cả vào giờ tan tầm.

Đặt xe công nghệ: Xe điện ba bánh (Auto Riskshaw), Tuk Tuk, Taxi. Tham khảo Ứng dụng PassApp đặt xe công nghệ tại đây
Đặt xe công nghệ để di chuyển trong thành phố, khu vực tham quan là hình thức nhiều người lựa chọn. Xe điện 3 bánh (Auto Riskshall) với giá cước rẻ nhất so với Tuk tuk và Taxi. Trung bình mỗi điểm tham quan trong thành phố thường mất 3 - 5 USD/ chặng.
Bạn cũng có thể thuê riêng một tài xế tuk tuk chở bạn nguyên một ngày đưa đến các điểm tham quan trong khu vực, giá 15-20 USD/ ngày. Hầu hết các nhà nghỉ và khách sạn đều có liên kết với các tài xế xe tuk tuk, bạn có thể nhờ họ đàm phán.

Thuê xe máy/ xe đạp: lựa chọn tiết kiệm cho chuyến du lịch. Tham khảo một số địa điểm thuê xe ở các thành phố bên dưới nhé:

Phnom Penh: Victory Motorcycle Rental & Repairs
Địa chỉ: #96, Street 15, Sangkat Phsa Kandal I, Khan Daun Penh, Phnom Penh
Số điện thoại: +855 12 800 649 / +855 11 488 118
Giá thuê xe từ 5 USD

Siem Reap: The Smile Frog
Địa điểm: Gần vòng xoay Wat Domnak, Krong Siem Reap, phía trước chùa
Điện thoại: +855 87 318 837.
Giá thuê xe từ 3 USD

Kampot: Hong Kimeng Moto Rental
Địa chỉ: St. 726, Krong Kampot
Điện thoại: +855 (0)97 586 0058; 012 619 041; 097 860 3444
Giá thuê từ 4 USD

Lưu ý: Bạn sẽ cần giao lại hộ chiếu của mình để đảm bảo, họ sẽ cung cấp cho bạn chìa khóa xe, bạn nhớ khóa xe cổ càng cẩn thận, tránh xảy ra mất mát. Kiểm tra cẩn thận trước khi nhận xe, trong quá trình sử dụng nên giữ gìn xe cẩn thận, xảy ra hư hỏng sẽ không trả lại hộ chiếu cho đến khi bồi thường thiệt hại. Nếu bạn mang hộ chiếu Việt Nam, nước láng giềng rất gần với Campuchia, vì an toàn tránh mất mát, họ thường sẽ yêu cầu bạn tiền đặt cọc khá nhiều từ 300 – 400 USD/ chiếc xe thuê.

Data Internet

Chi phí mua sim ở Campuchia không đắt, sim du lịch có giá 2 USD. Sau đó, có thể nạp tiền sử dụng theo nhu cầu cá nhân và đăng ký các gói cước Data Internet của nhà mạng để tiết kiệm hơn. Thông thường chỉ mất khoảng 5 USD cho việc mua sim, nghe gọi, và sử dụng Data Internet trong 1 tuần.

5. Chi phí ăn uống

Hầu hết các quán ăn bình dân nhỏ, bữa ăn cơ bản cơm với gà nướng, hay thịt lợn nướng, cá rán rơi vào 3 - 5 USD/ suất ăn. Các nhà hàng giá sẽ cao hơn rơi vào 5-10 USD/ món ăn, đồ ăn Châu Âu thường đắt hơn.

Các món ăn đường phố hoặc ở các chợ truyền thống giá rẻ hơn giá từ 1,5 - 3 USD/ bữa, đồ ăn vặt thường rẻ hơn dưới 1 USD.

Đồ uống: cocktail 3 - 5 USD, café 2 - 3.5 USD, bia 2 - 3 USD.

6. Chi phí tham quan

Giá vé vào cổng tham quan dành cho đối tượng là người nước ngoài, trẻ em dưới 12 tuổi được miễn phí.

Dưới đây, là giá vé tham quan của một số điểm thu hút nhiều khách du lịch ở Campuchia:
- Angkor Wat: 37 USD/ ngày, 62 USD/ 3 ngày, 72 USD/ 7 ngày
- Cung điện Hoàng gia: 10 USD
- Bảo tàng Quốc gia: 10 USD
- Nhà tù Toul Sleng: 5 USD, audio thuyết minh phiên dịch 5 USD
- Cánh đồng chết: 3 USD, audio thuyết minh phiên dịch 3 USD

Gợi ý ngân sách

Mức giá bình dân (30 - 50 USD/ ngày): ở nhà nghỉ hay phòng dorm tập thể, ăn quán ăn bình dân hoặc món ăn đường phố, hay các hàng ăn trong chợ truyền thống, thuê đạp/xe máy, hoặc đi xe buýt. Thăm quan những điểm miễn phí như: bờ sông, các chợ truyền thống, công viên công cộng.

Mức trung bình (70 - 100 USD/ ngày): ở khách sạn nhỏ, bữa ăn ở các nhà hàng, di chuyển bằng xe tuk tuk, tham quan điểm mất phí du lịch (không bao gồm vé tham quan Angkor Wat, vì nó khá đắt).

Mức cao (từ 150 USD/ ngày): ở khách sạn cao cấp, thoải mái đi lại, du lịch, ăn uống ở đâu bạn muốn.

Gợi ý tiết kiệm

Hạn chế đồ uống mua bên ngoài: nên mua nước lọc đóng chai mang đi, vì thời tiết Campuchia thường nắng nóng bạn sẽ dễ uống cà phê, nước ngọt mua ngoài nhiều lần. Hầu hết các đồ uống đóng chai có giá từ 1 USD.

Mang theo đồ ăn ở các điểm tham quan lớn, rộng như Angkor Wat, núi Bokor vì đồ ăn ở đây thường bán đắt hơn so với bên ngoài.

Đi du lịch theo nhóm: có thể share chi phí đi lại hay khách sạn, nhà nghỉ hay đi lại sẽ tiết kiệm hơn.

Đừng đặt trước các tour: nhiều tour bạn thấy trên internet sẽ đắt hơn thực tế bên ngoài.

Ăn món ăn đường phố: có thể mua mang đi, giá rẻ trên dưới 1 USD, tránh món ăn Châu Âu chúng khá đắt.

Đừng quên mặc cả: nếu biết khách du lịch họ thường nói giá cao hơn người bản địa vì thế bạn cứ mạnh dạn mặc cả nhất là đối với các mặt hàng quần áo, đồ lưu niệm.