Kết hôn đúng pháp luật dành cho người nước ngoài lấy vợ/ chồng quốc tịch Campuchia

Bài viết chia sẻ quy trình làm Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho người nước ngoài lấy vợ/ chồng quốc tịch Campuchia.

Nhu cầu người nước ngoài lấy vợ/ chồng người Campuchia và đăng ký giấy tờ kết hôn tại đất nước này để thuận tiện sinh sống và làm việc rất nhiều. Thực hiện nghĩa vụ đăng ký kết hôn hợp pháp đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật, thuận tiện sinh sống và làm việc, làm giấy khai sinh cho con cái, có thể xin được quốc tịch hay mua nhà đất tại Campuchia sau này.

Người nước ngoài kết hôn với người mang quốc tịch Campuchia rất nhiều, trong số đó người Việt Nam lấy vợ/ chồng người Campuchia chiếm số đông. Tuy nhiên, trải nghiệm làm giấy tờ đăng ký kết hôn mang yếu tố nước ngoài tại Campuchia thật sự phức tạp và tốn kém.

Đầu tiên, đến Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế (Ministry of Foreigner Affairs and International Cooperation) ở Phnom Penh, đây là Bộ sẽ hướng dẫn các thủ tục đăng ký kết hôn người nước ngoài lấy vợ/ chồng quốc tịch Campuchia. Họ sẽ cung cấp cho một danh sách những giấy tờ cần chuẩn bị, cùng hướng dẫn quy trình thực hiện.

    Hồ sơ người nước ngoài cần hoàn thành bao gồm:
  1. Đơn xin kết hôn với người nước ngoài và công dân Khmer (Bộ Ngoại giao cấp )
  2. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
  3. Thư cho phép kết hôn của Đại sứ quán nước bạn
  4. Bản lý lịch tư pháp từ Quốc gia
  5. Hộ chiếu có visa lưu trú hợp lệ, còn hiệu lực tối thiểu 6 tháng
  6. Giấy xác nhận mức lương tối thiểu 2,500 USD
  7. Giấy phép lao động nếu làm việc tại Campuchia
  8. Giấy khám sức khỏe tại bện viện Calmette (không quá 3 tháng)
  9. 2 ảnh hộ chiếu 4x6 nền trắng
    Hồ sơ của người mang quốc tịch Campuchia:
  1. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân từ địa phương
  2. Giấy Chứng minh thư
  3. Giấy khai sinh
  4. Sổ Hộ khẩu gia đình
  5. Giấy khám sức khỏe tại bện viện Calmette (không quá 3 tháng)
  6. 2 ảnh hộ chiếu 4x6 nền trắng

Ghi chú: theo Quy định năm 2018, nam giới người nước ngoài không được phép quá 50 tuổi, thu nhập hàng tháng ít nhất 2,500 USD. Tuy nhiên, đây chỉ là Quy định còn việc thực hiện được các quan chức Campuchia làm là hai vấn đề khác nhau, tùy vào quyết đinh cá nhân.

Giấy Chứng nhận sức khỏe được làm ở bệnh viện Calmette, bao gồm kiểm tra máu cho xét nghiệm HIV, viêm gan; chụp ngực cho kiểm tra Lao phổi, và Giấy chứng nhận sức khỏe sau khi hoàn thành. Tổng chi phí 136.13 USD cho một cặp vợ chồng. Mang theo Hộ chiếu hoặc Chứng minh thư đối với người quốc tịch Campuchia, 2 ảnh 4x6 khi đi khám, thủ tục khám rất nhanh mất 1h đồng hồ, kết quả được trả 3 ngày sau.

Quy trình: Đại sứ quán hay Lãnh sự quán của người nước ngoài cư trú tại Campuchia >> Bộ ngoại giao và Hợp tác Quốc tế >> Bộ Nội Vụ >> Phường xã/ Nơi cư trú (sau khi có giấy phép kết hôn) >> Bộ Ngoại giao, dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Pháp để sử dụng chính thức.

Đại sứ quán ( Embassy) của người nước ngoài tại Campuchia

Giấy tờ được gửi từ đất nước người nước ngoài cần được dịch và hợp pháp hóa lãnh sự tại Đại sứ quán người nước ngoài đó ở Campuchia bao gồm mục (2,4), mục (5) cũng cần đóng dấu đúng bản chính. Đại sứ quán đồng thời cấp thêm mục (3) cho phép công dân mình kết hôn với người mang quốc tịch Campuchia.

Người Việt Nam có nhu cầu kết hôn với người quốc tịch Campuchia, giấy tờ của người Việt Nam bao gồm mục (2,4,5) cần Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia xác nhận và hợp pháp hóa lãnh sự. Phí dịch thường 30 USD/ trang, dấu 25 USD/ bản, thư cho phép kết hôn 50 USD. Tổng chi phí khoảng từ 175 USD cho tất cả các giấy tờ người của người Việt Nam (đây là chi phí tham khảo, thực tế liên hệ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia để biết chính xác).

Bộ Ngoại giao và hợp tác Quốc tế (Foreign Affairs and International Cooperation, Cambodia - MFAIC)

Địa chỉ: 3 Samdech Hun Sen St, Phnom Penh

Sau khi hoàn thành tất cả những giấy tờ theo yêu cầu trên, mang chúng đến Bộ Ngoại giao để thực hiện tiếp. Bộ Ngoại giao làm việc từ thứ 2 đến thứ 6, nên tránh đến giờ nghỉ trưa 11h - 14h.

Bộ Ngoại giao chỉ nhận hồ sơ sau khi chúng đã được chính xác và đầy đủ. Với một số giấy tờ của người nước ngoài bên trên chưa đầy đủ cán bộ Bộ Ngoại giao cũng nhận dịch vụ bổ sung chẳng hạn họ có thể giúp làm Giấy phép lao động trong trường hợp bạn không có. Đồng thời, họ sẽ hướng dẫn bạn điền Đơn xin kết hôn người nước ngoài và công dân Khmer. Sau khi hoàn tất, ra quầy đóng phí Nhà nước 125 USD.

Hồ sơ kết hôn này được xử lý ở Bộ Ngoại giao mất 2-3 tuần, Bộ Ngoại giao sẽ ra bức thư, bạn cần gửi bức thư đó cùng bộ hồ sơ giấy tờ chuẩn bị của bạn đến Bộ Nội vụ để làm thủ tục tiếp.

Lưu ý: Nếu mức lương của người nước ngoài chưa đến 2,500 USD, nhân viên làm hồ sơ ở Bộ Ngoai giao sẽ rặn trả lời mức lương 2,500 USD nếu bên Bộ Nội Vụ có hỏi, nhưng tôi được biết ở Bộ Nội vụ họ không hỏi điều này.

Bộ Nội vụ (Ministry of Interior – MoI)

Địa chỉ: 275 Norodom Blvd, Phnom Penh

Bạn vào văn phòng có tên Ủy Ban Quốc gia chống buôn bán người, buôn lậu, bóc lột lao động, tình dục phụ nữ và trẻ em ở Chbar Ampov, nên đến sớm (muộn nhất sau 9h sáng) vì ở đây khá bận rộn. Bạn nộp thư cùng bộ hồ sơ của bạn đã hoàn thành ở Bộ Ngoại giao cho cán bộ, họ kiểm tra, sau khi đã đầy đủ, hợp lệ sẽ đóng phí Nhà nước 200 USD.

Tiếp theo, trải qua 2 vòng phỏng vấn ở hai văn phòng khác nhau. Họ sẽ hỏi một số câu liên quan cá nhân cùng người bạn kết hôn như thông tin gia đình, tại sao quen biết nhau, quen nhau bao lâu, nghề nghiệp… Bạn cũng có thể ủng hộ mỗi người 5 USD phí ngoài để cuộc phỏng vấn dễ dàng, mặc dù họ cũng có thể muốn hơn.

Sau khi hoàn thành phỏng vấn, hồ sơ sẽ được xử lý thêm 2 - 4 tháng. Bộ Nội vụ liên lạc với bạn đến lấy sau khi hồ sơ bạn được hoàn thành cùng một bức thư để bạn mang về phường xã/ nơi cư trú (gọi là Sangkat) của chồng/vợ bạn tại Campuchia làm Giấy Chứng nhận kết hôn.

Phường xã/ Nơi cư trú (Sangkat)

Sau khi hồ sơ đã được hoàn thành ở Bộ Nội vụ, bạn mang toàn bộ hồ sơ về phường xã / nơi cư trú của chồng/vợ bạn, người mang quốc tịch Campuchia để làm Giấy chứng nhận kết hôn. Giấy Chứng nhận sẽ được in trong vòng 10 ngày, phí Nhà nước 20,000 KHR (5 USD), bạn cũng có thể hỗ trợ thêm cán bộ ở Sangkat một chút phí dịch vụ ngoài để họ cấp giấy Chứng nhận kết hôn suôn sẻ và nhanh chóng.

Sau khi đã có Giấy chứng nhận Kết hôn ở phường xã, có thể mang lại Bộ Ngoại giao tại Phnom Penh để dịch tiếng Anh/ Pháp để dễ dàng sử dụng sau này. Có thể sử dụng dịch vụ này khi làm giấy khai sinh cho con cần con có hai quốc tịch (ví dụ: con quốc tịch cả Việt Nam và Campuchia). Được ghi nhận một cán bộ ở Bộ ngoại giao giúp đỡ, tính phí 80 USD bao gồm dịch và đóng dấu xác nhận hợp pháp Giấy chứng nhận Kết hôn từ Sangkat và Giấy chứng sinh của con (trong trường hợp con sinh tại Campuchia). Sau đó có thể mang đến Đại sứ quán người nước ngoài tại Campuchia làm Giấy khai sinh cho con để mang quốc tịch thứ hai (đối với những nước cho phép có 2 quốc tịch như Việt Nam).

TỔNG HỢP CHI PHÍ

Ngoài chi phí ở Đại sứ quán người nước ngoài ở Campuchia, hồ sơ làm ở bên phía Campuchia như bên dưới.

Phí Nhà nước Campuchia:
- Bộ Ngoại giao: 125 USD
- Bộ Nội vụ: 200 USD
- Sangkat: 5 USD

Phí ngoài cho cán bộ hỗ trợ:
- 900 USD cho một cán bộ ở Bộ Ngoại giao để anh ta có thể giúp chúng tôi chỉnh sửa Hồ sơ và làm việc với bên Bộ Nội vụ giúp đỡ. Do vậy, khi đến Bộ Nội vụ tôi chỉ phỏng vấn đóng phí Nhà nước 200 USD.
- 15 USD phí ngoài cho cán bộ ở phường xã/nơi cư trú (Sangkat) để họ giúp chỉnh sửa và đánh máy Giấy chứng nhận.
(Mức phí ngoài này không chính thức, tùy thuộc sự thỏa thuận cũng như phía quan chức Nhà nước Campuchia mà bạn làm việc. Bên dưới mức phí chúng tôi đã được trải nghiệm để bạn tham khảo.)

Lưu ý: Bạn cũng có thể thuê dịch vụ ngoài từ các Agency, thường thì họ tính giá 2,000 – 2,500 USD cho một cặp kết hôn có yếu tố nước ngoài tại Campuchia (không bao gồm những giấy tờ làm tại Đại sứ quán người nước ngoài).