Mở công ty/ doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp tại Campuchia

Hiện nay, Campuchia là thị trường tiềm năng, thu hút nhiều nhà đầu tư. Vì thế, nhu cầu đăng ký thành lập công ty/ doanh nghiêp để kinh doanh hợp pháp tại đây sẽ giúp thương hiệu, sản phẩm được nhiều người biết đến, tin tưởng và sử dụng, từ đó mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

Campuchia vẫn nổi tiếng là nơi tham nhũng, hối lộ là một phần của môi trường kinh doanh. Mọi thứ đang trở nên tốt hơn từng ngày, bằng việc Chính phủ đã và đang thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính bằng áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình xử lý hồ sơ. Tuy nhiên, nhiều quy trình diễn ra khá chậm nên đôi khi chủ doanh nghiệp sẽ trả các khoản phí không chính thức để xúc tiến chúng.

Trước khi bắt đầu quá trình đăng ký công ty doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp nước ngoài sẽ cần:

  1. Visa và hộ chiếu hợp lệ.
  2. Một tài khoản ngân hàng ở Campuchia ít nhất 1.000 USD.
  3. Giấy chứng nhận sức khỏe và kiểm tra lý lịch tư pháp.

Lưu ý rằng bạn nên mở tài khoản ngân hàng tại ngân hàng mà bạn có thể tự thanh toán phí chính phủ như Acleda, FTB hoặc Canadia Bank.

Bên cạnh đó, cần lựa chọn loại hình công ty phù hợp nhất. Ở Campuchia có các loại hình công ty như sau:

  1. Doanh nghiệp tư nhân/ Hộ kinh doanh cá thể (Sole proprietorship)
  2. Công ty hợp danh (Partnership)
  3. Công ty Trách nhiệm hữu hạn (Limited liability company)
    3.1 Trách nhiệm hữu hạn tư nhân (Private limited company)
    3.2 Trách nhiệm hữu hạn đại chúng (Public limited company)
    3.3 Trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên (Single-member private limited company)
  4. Văn phòng đại diện (Representative office)
  5. Văn phòng chi nhánh nước ngoài (Foreign branch office)

Các bước tiến hành đăng ký công ty/doanh nghiệp

Tại Campuchia, đăng ký công ty/ doanh nghiệp mới thông qua cổng thông tin điện tử Quốc gia tại website registrationservices.gov.kh . Xem thêm bộ tài liệu hướng dẫn chi tiết đăng ký thành lập công ty bằng hình thức online của Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia tại đây (bản tiếng Anh).

Mặc dù thủ tục hành chính ngày càng đơn giản hóa, tuy nhiên nếu không am hiểu luật sẽ gặp khó khăn trong khi đăng ký cũng như điều hành công ty/ doanh nghiệp sau này. Các bước chính trong việc đăng ký doanh nghiệp cho dù bạn đăng ký online hay sử dụng dịch vụ ngoài từ các Agency/ Công ty Luật địa phương, quy trình các bước như sau:
Đặt tên cho công ty/ doanh nghiệp và xác nhận
Đăng ký với Bộ Thương Mại (Ministry of Commerce)
Đăng ký với Tổng cục Thuế (General Department of Taxation)
Đăng ký với Bộ Lao động đào tạo và dạy nghề (Ministry of Labour & Vocational Training)

Khi công ty/ doanh nghiệp có nhân viên yêu cầu đăng ký đóng bảo hiểm NSSF cho nhân viên của mình.

Công ty/ doanh nghiệp có thể chọn đăng ký nhãn hiệu (Trade Mark), mục đích bảo vệ tài sản thương hiệu, chẳng hạn như tên doanh nghiệp hoặc logo. Thủ tục đăng ký có thể thực hiện online cambodiaip.gov.kh . Xem thêm video hướng dẫn của CambodiaIP tại đây .

Ngoài ra, có những giấy phép sẽ cần thiết khác, phụ thuộc vào lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt động. Nếu kinh doanh khách sạn hoặc nhà hàng, Bộ Du lịch sẽ là nơi bạn cần đến.

Những giấy phép trên thường cần gia hạn hàng năm. Việc nộp thuế hàng tháng thực hiện chậm nhất vào tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế, ngày 20 với hình thức nộp tay, ngày 25 với hình thức kê khai nộp thuế điện tử.