Khám phá vùng đất Kampot yên bình, điểm đến hút khách du lịch ở Campuchia

Tỉnh Kampot nằm phía Nam của Campuchia và cách Việt Nam không xa, hơn 40 km đường bộ đi từ phía cửa khẩu Hà Tiên (Việt Nam). Kampot là một điểm đến lý tưởng, thu hút nhiều du khách trong và nước ngoài, với nhiều trải nghiệm hấp dẫn.

Điều gì khiến Kampot hấp dẫn khách du lịch

1. Tận hưởng nhịp sống chậm

Không sầm uất như Phnom Penh, không quá đông khách du lịch như Siam Reap, vùng đất Kampot yên bình hơn rất nhiều. Mật độ giao thông xe cộ không quá đông đúc, ồn ào, vì thế thích hợp để bạn thuê xe máy, hay xe đạp, thảnh thơi dạo quanh khám phá khu vực trung tâm hay những vùng làng quê khác của Kampot.

Nhịp sống chậm, không ồn ào ngay giữa trung tâm Krong Kampot

Đến Kampot bạn sẽ thường xuyên bắt gặp cảnh người già người nước ngoài ngồi nhâm nhi cốc bia một mình, lặng lẽ ngắm đường phố. Chính vì cuộc sống chậm và bình yên mà Kampot trở thành điểm đến lý tưởng để nghỉ hưu của nhiều khách nước ngoài.

2. Phong cảnh làng quê bình dị

Cách không xa khu vực trung tâm thành phố (Krong Kampot), bạn có thể ghé thăm những làng quê. Làng quê ở Kampot vẫn rất bình dị, ruộng lúa thẳng cánh cò, xa xa cây thốt nốt, cảnh vườn tược, vườn dừa, vườn sầu riêng, vườn hồ tiêu…

Phong cảnh làng quê Kampot bình dị

Nếu bạn đến Kampot dịp tháng 4,5 bạn sẽ được thưởng thức trái sầu riêng đúng mùa, hái trực tiếp từ vườn. Ở Campuchia, ngon nổi tiếng sầu riêng chuẩn Kampot với vị ngọt thanh mát, giá cũng không hề rẻ vào khoảng 7-10 USD/ kilogram. Các mùa khác sầu riêng thấy vẫn có bán ở Kampot, tuy nhiên sẽ không chắc đúng sầu riêng trồng ở Kampot, nó thường sẽ được nhập từ Việt Nam sang bán.

3. Kiến trúc vẫn giữ đc nét cổ kính xưa

Kiến trúc nhà thời Pháp thuộc trên đường phố Kampot

Ở Kampot chưa có nhiều nhà cao tầng, trung tâm thương mại lớn. Các tòa nhà vẫn giữ được kiến trúc Pháp xưa. Những khu biệt thự của Pháp, những ngôi nhà cũ kỹ màu vàng trắng có những vệt ố thời nằm rải rác các tuyến phố chính, bên bờ sông ở khu vực trung tâm. Một trong số đó, Ngân hàng nhà nước Campuchia chi nhánh Kampot được xây dựng từ thời Pháp thuộc vẫn giữ nguyên nét đẹp cổ kính theo thời gian.

Bên cạnh đó còn có những khu nhà vườn được xây theo phong cách nhà xưa của người dân Campuchia. Nhà làm bằng gỗ, vườn tược xanh mướt bao quanh.

4. Được hòa mình cùng thiên nhiên

Hiếm có nơi nào lại đủ sông, núi, rừng, biển, suối, hang động, thác nước… như ở Kampot. Đến với Kampot bạn sẽ được hòa mình với thiên nhiên, tha hồ dễ dàng trải nghiệm nhiều hoạt động khác nhau như: tắm biển, tắm suối, du thuyền, leo núi…

5. Thưởng thức nhiều món ăn ngon

Người nước ngoài bán bánh ngọt ở trên phố dọc bờ sông trung tâm Kampot

Kampot là nơi tập trung nhiều người khách phương Tây đến đây để nghỉ dưỡng. Có rất nhiều người nước ngoài đến đây mở những cửa hàng, quán ăn nhỏ, mang theo văn hóa ẩm thực của đất nước họ. Đi dọc bờ sông, hay khu vực Vòng xoay Sầu Riêng lối Chợ Cũ, bạn sẽ thấy ngoài ẩm thực Khmer, còn có rất nhiều các món Á, Âu khác nhau đến từ Pháp, Mexico, Ấn Độ, Hàn Quốc…

Nên du lịch Kampot vào thời gian nào

Từ tháng 12 đến tháng 2, nhiệt độ dễ chịu, ít mưa là thời gian đẹp nhất để khám phá Kampot.
Tháng 3 đến tháng 6 là thời điểm nóng nhất trong năm nên bạn sẽ gặp hạn chế hơn.
Mùa gió mùa đến vào giữa năm thường mưa lớn, nặng hạt và có thể kèm theo bão vào mỗi buổi chiều.

Top địa điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Kampot

Dưới đây là một số những điểm du lịch hấp dẫn, cùng các hoạt động thú vị ở Kampot bạn đừng bỏ lỡ nhé.

1. Khu vực Bùng binh Sầu Riêng

Ở Campuchia mỗi tỉnh, thành phố, giữa bùng binh đều có một bức tượng đài chạm khắc các hình ảnh khác nhau, thể hiện đặc sản hay những câu chuyện lịch sử liên quan đến vùng đất đó. Bùng binh Sầu Riêng (Durian Roundabout) ở Kampot chạm khắc quả sầu riêng, một loại quả đặc sản của vùng đất này. Đây là nơi được xem như điểm bắt đầu khám phá Kampot, một tác phẩm điêu khắc quả sầu riêng ở vị trí trung tâm.

Bùng binh Sầu Riêng (Durian Roundabout)

Bùng binh Sầu Riêng ở giữa, phân nhánh nhiều đường, dễ dàng quan sát nhất là Chợ Đêm Kampot, và Sân vận động Kampot, phía nam đến Chợ Cũ khu vực chính thị trấn, phía đông lối ra bờ sông Praek Tuek Chhu.

Chợ Đêm Kampot (Kampot Night Market)

Tên là Chợ Đêm Kampot nhưng thực ra chợ vẫn mở cả buổi ngày từ sáng đến tối mịt. Ở đây bán nhiều loại quần áo, giầy dép, các món ăn vặt, quà lưu niệm, có góc nhỏ để trẻ em vui chơi. Sân vận động Kampot, chiều đến có rất nhiều người dân địa phương đến đây tập thể dục, vui chơi. Ở đây là nơi tổ chức tiệc cưới hay hội chợ vào những ngày lễ của người dân Khmer. Khu vực lối ra Chợ Cũ với dãy phố nhiều ngôi nhà cổ kính mang đậm kiến trúc Pháp thuộc.

Người dân tập thể dục ở trên Sân vận động Kampot

2. Sông Praek Tuek Chhu

Kampot được xây dựng dọc theo bờ sông Praek Tuek Chhu (Praek Tuek Chhu River), ở phía dưới gần chân cầu Entanou lịch sử được xây từ thời Pháp thuộc, bãi cát trắng dọc bờ sông, là chỗ vui chơi yêu thích của nhiều người.

Thú vị nhất có lẽ là ngắm hoàng hôn trên sông, khám phá phong cảnh vùng sông nước. Du thuyền trên sông có giá 2.5 USD/ người, vé mua ở Cảng Thuyền Du Lịch (Boat Travel Boat) trên đường 735 Krong Kampot , thuyền di chuyển dọc theo lối bờ sông trong tầm 2 giờ đồng hồ. Nếu đi đông có thể thuê cả thuyền 60 USD/ giờ, được đi bất cứ đâu dọc theo bờ sông thỏa thích.

Khung cảnh hoàng hôn trên sông Praek Teuk Chhu
Du thuyền trên sông Praek Teuk Chuu
Phong cảnh sông nước trên sông Praek Teuk Chuu

3. Đi chợ cá ở Kampot

Kampot nổi tiếng phong phú cá tươi sống từ sông và biển. Ghé thăm chợ cá, bạn sẽ được chiêm ngưỡng rất nhiều các loại cá khác nhau. Chợ Samaki (Samaki Market) và Chợ Cá Tươi (Fresh Fish Market) là hai chợ bày bán nhiều cá tươi sống cũng như là hải sản nhất.

Ở Kampot phong phú các loại cá

Chợ Samaki, ngôi chợ truyền thống bày bán tất cả các mặt hàng thông dụng, thiết yếu hàng ngày, các mặt hàng tươi sống. Chợ Cá Tươi là nơi ghe thuyền đánh bắt tập trung giao nhận đồ tươi sống và hải sản được đánh bắt trực tiếp từ biển và sông, chỉ họp mở vào buổi sáng sớm, các tiểu thương thường đến đây lấy hàng.

Chợ Samaki ở trung tâm thị xã Kampot

4. Đảo Traeuy Kaoh với những cánh đồng muối và Biển Dừa

Đảo Traeuy Kaoh nằm trong trung tâm Kampot, bạn có thể ghé qua tham quan những cánh đồng làm muối. Thi thoảng được gặp vài người nông dân tay cầm một chiếc chậu nhỏ đi mót cá ở những cánh đồng muối này.

Biển Dừa (Coconut Beach) trên đảo Traeuy Kaoh

Biển Dừa (Coconut Beach) nằm trên đảo Traeuy Kaoh. Lối đi đường đất đến biển đằng sau một ngọn núi nhỏ, bạn sẽ có thể mất chút thờ gian để xác định hướng đi. Bãi biển hoàn toàn yên tĩnh và xinh đẹp, thích hợp cho ai muốn tìm bãi tắm vắng vẻ, hầu hết mọi người đến để cắm trại trên bãi biển.

5. Thác nước Veal Pouch

Đường đi đến khá bụi, xóc, xe bạn sẽ long xòng xọc, đặc biệt trời mưa đường đầy bùn đất, khó di chuyển. Hai bên đường cuộc sống vùng nông thôn, vườn tược, nhà ở, rất bất ngờ bên cạnh nhiều ngôi nhà nhỏ tồi tàn xen kẽ những ngôi nhà biệt thự to đồ sộ đối lập. Trên đường, người dân bày bán nhiều bánh trái như sầu riêng, hoa quả và đồ ăn vặt…

Thác nước Veal Pouch

Nhiều bãi tắm ở bên dưới cùng nhà chòi mắc võng có thể thuê để ăn uống, nghỉ ngơi. Những bãi tắm phía trên đỉnh thác, cần có sức khỏe để đi đường rừng. Rừng đã có sẵn lối mòn để đi, sẽ mất gần 1 tiếng đi bộ để có thể lên tới thác, những bãi tắm nước cũng trong và sạch hơn ở phía trên.

Bãi tắm thác nước Veal Pouch thu hút đông du khách mỗi dịp cuối tuần và ngày lễ

6. Vườn Quốc gia Bokor

Vườn Quốc gia Bokor, hay Công viên quốc gia Preah Monivong Bokor nằm trên dãy núi Bokor độ cao 1075 mét, là một trong những điểm thu hút khách du lịch chính của tỉnh Kampot. Nơi đây cung cấp một phần văn hóa, lịch sử độc đáo của đất nước Campuchia, được công nhận di sản ASEAN năm 2003.

Điểm tên một số địa điểm thú vị ở Vườn Quốc gia Bokor như: Ga Bokor Hill, khu thiền định Bokor, Thác Popokvil, Chùa Sampov Pram,...

Chùa Sampov Pram trên núi Bokor

Bạn nên đi sáng sớm khoảng 5h để có thể ngắm mặt trời mọc, hay có đủ thời gian để khám phá tất cả các nơi ở Vườn Quốc gia Bokor. Nhớ mang theo áo lạnh nhé, vì càng lên núi cao thì càng lạnh và đường xuất hiện nhiều sương mù.

Di chuyển đến Kampot và tham quan bằng phương tiện gì

Từ Phnom Penh đến Kampot

- Di chuyển bằng tàu hỏa: mất 4 giờ, giá vé 7 USD
- Di chuyển bằng xe khách, mini van: mất 3 giờ, giá vé 8 – 10 USD
- Di chuyển bằng taxi: mất 2.5 giờ, từ 95 – 120 USD

Từ cửa khẩu Hà Tiên (Việt Nam) đến Kampot

Từ cửa khẩu Hà Tiên đến Kampot chỉ mất 1 tiếng cho hơn 40 km. Di chuyển xe máy từ Hà Tiên đến Kampot dễ dàng, thậm chí bạn cũng không cần mang theo bằng lái xe nếu không đi quá xa Kampot. Sau khi đóng mộc xuất cảnh ở cửa khẩu Hà Tiên trên Passport, cách vài trăm mét đi bộ, bạn có thể đóng mộc nhập cảnh ở đầu cửa khẩu Prek Chak của Campuchia. Thủ tục đóng mộc hai bên nhanh chóng, tốn 2.5 USD cho mỗi đầu. Sau khi nhập cảnh Campuchia, ở ngay bên ngoài cửa khẩu có rất nhiều taxi, tuk tuk, xe điện 3 bánh đón khách di chuyển đến trung tâm Kampot, bạn có thể sử dụng ứng dụng đặt xe công nghệ PassApp để bắt xe:

- Di chuyển bằng taxi: 25 - 40 USD
- Di chuyển xe tuk tuk, xe ba bánh điện: từ 18 USD

Di chuyển tham quan Kampot bằng phương tiện gì

Rất nhiều nhà nghỉ ở Kampot đều có dịch vụ cho thuê xe đạp và xe máy, bạn nhớ hỏi họ nhé. Thuê xe đạp từ 2 USD/ ngày, xe máy từ 4 USD, tùy theo loại xe. Bên cạnh đó cũng có thể thuê tuk tuk đi dạo quanh một vài khu vực trung tâm, giá từ 20 USD/ ngày, phụ thuộc bạn thỏa thuận. Bạn cũng có thể bắt xe trên ứng dụng đặt xe công nghệ PassApp.

Theo tôi, nếu bạn di chuyển nhiều, nên thuê xe máy tiết kiệm chi phí hơn so với di chuyển bằng tuk tuk, hay đặt xe công nghệ trên ứng dụng PassApp.

Bạn có thể tham khảo cửa hàng cho thuê xe máy uy tín ở Kampot như Hong Kimeng Moto Rental. Giá thuê xe máy từ 4 USD/ ngày, tùy loại xe, hầu hết các xe ở đây đều mới. Bạn sẽ cần giao lại hộ chiếu của mình để đảm bảo, họ sẽ cung cấp cho bạn chìa khóa xe, bạn nhớ khóa xe cổ càng cẩn thận, tránh xảy ra mất mát, tuy nhiên việc mất mát xe máy ở Kampot không được ghi nhận nhiều. Trong quá trình sử dụng nên giữ gìn xe máy cẩn thận, xảy ra hư hỏng sẽ không trả lại hộ chiếu cho đến khi bồi thường thiệt hại. Nếu bạn mang hộ chiếu Việt Nam, nước láng giềng rất gần với Campuchia, vì an toàn tránh mất mát, có thể họ sẽ yêu cầu bạn tiền đặt cọc khá nhiều từ 300 – 400 USD/ chiếc xe thuê.

Hong Kimeng Moto Rental
Địa chỉ: St. 726, Krong Kampot
Điện thoại: +855 (0)97 586 0058; 012 619 041; 097 860 3444

Ăn gì Kampot

Các nhà hàng nằm dọc bên đường bờ sông hay khu vực Chợ Cũ có đầy đủ các món Khmer, Âu, Á để bạn thưởng thức. Giá trung bình từ 3 – 5 USD/ món, đồ uống như: bia, cocktail, cà phê từ 2-5 USD.

Gợi ý một vài địa điểm nhà hàng, quán cà phê bạn có thể ghé qua:

- Masala Twist Idian Halal: quán ăn nằm ở khu vực Chợ Cũ, quán nhỏ do trực tiếp chủ quán người Ấn Độ nấu món.

Một suất ăn tại Masala Twist Idian Halal giá 5 USD

- Boat House: nhà hàng nằm ngay trên bờ sông, địa điểm tuyệt vời để vừa uống bia vừa ngắm khung cảnh sông nước. Nhà hàng phục vụ nhiều món Khmer, bạn lưu ý gọi vừa phải đủ ăn, vì các đĩa thức ăn to và đầy.
Một góc chill tại nhà hàng Boat House

- Happy Special Piza Café: dễ quan sát ngay bên mặt đường trên sông, ngon nhất với các món từ Mexico: Tacos, Burrito…
Nhà hàng Happy Special Piza Café

- Epic Art Cafe: một cửa hàng cà phê tạo công việc cho những người tàn tật ở Campuchia do Tổ chức phi chính phủ NGO bảo trợ. Đây là địa điểm yêu thích của rất nhiều khách nước ngoài.
- Park Café: ngoài cà phê đậm đặc ngon, còn bán cả những món ăn phổ biến ở Campuchia từ cơm, cháo, bún, bánh mì, bánh ngọt...

Khu vực Chợ Đêm Kampot và lối đi bộ trên bờ sông có nhiều xe đẩy bán hàng rong nhiều món đặc trưng Campuchia: hoa quả muối ớt, trứng nướng, thịt xiên, lort cha, hến nướng, côn trùng, các loại bánh… có giá bán rẻ hơn 0.25 - 2 USD.

Ngoài nổi tiếng trồng sâu riêng, hạt tiêu, Kampot còn trồng rất nhiều dừa, dừa ở đây to và ngọt nước, được bày bán khắp nơi, khá rẻ 0.5 USD ở ngoài vỉa hè, trong nhà hàng 1 USD.

Ở đâu Kampot

Kampot có rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn, nhà vườn, Bungalow… từ cao cấp đến bình dân.

Gợi ý một vài địa điểm giá phải chăng, dịch vụ tốt, bạn có thể tham khảo bên dưới:

- Onederz Hostel Kampot: Hostel nằm ngay khu vực trung tâm, cách Bùng binh Sầu Riêng 800m, hostel có bể bơi lớn bao quanh khu vườn nhỏ. Nơi đây cung cấp dịch vụ phòng dorm giá 5 USD/ người/ ngày, phòng cá nhân từ 20-25 USD/ ngày. Hostel có nhà hàng, quầy bar phục vụ đa dạng nhiều món với giá cả phải chăng. Các loại cocktail ở rất hấp dẫn giá từ 3 USD.

Onederz Hostel Kampot

- Fish Island Bungalows: Bungalows với những căn nhà gỗ nhỏ ấm cúng được du khách nước ngoài rất yêu thích và đánh giá cao bởi chất lượng phục vụ. Fish Island Bungalow nằm trên đảo Traeuy Kaoh, xung quanh vườn cây xanh mướt bao phủ. Phòng sạch sẽ, có khu vui chơi cho trẻ em, dịch vụ thuê xe đạp, quầy bar, giá từ 18 USD/ phòng.

Mua quà gì kỷ niệm chuyến đi Kampot

Đừng quên mua cho mình một vài lọ hạt tiêu, đặc sản Kampot, làm món quà cho mình và người thân kỷ niệm chuyến đi nhé. Hạt tiêu ở đây được đánh giá là một trong những loại ngon nổi tiếng thế giới.

Gợi ý thêm: có thể kết hợp du lịch Kep và Phú Quốc

Nếu đi dài ngày, bạn có thể kết hợp tham quan biển Kep, hay đi du lịch Phú Quốc cách Kampot không xa nhé.

Kep: Từ trung tâm Kampot di chuyển đến Kep hết 30 phút chạy xe. Kep là một tỉnh nhỏ với đặc sản nổi tiếng là cua. Có thể tắm biển, tham quan Chợ Cua, đảo Thỏ… Cua ở Kep 17 - 25 USD/ kgram tùy loại, có dịch vụ nấu chế biến sẵn cho bạn tại biển.

Phú Quốc: Từ Kampot di chuyển đến cửa khẩu Hà Tiên (Việt Nam) mất 1 giờ, sau đó di chuyển thêm 8 km đường bộ đến bến tàu Hà Tiên để bắt tàu phà biển ra cảng Bãi Vòng, Phú Quốc. Tàu nhanh chạy hơn 1 tiếng đến đến Phú Quốc, giá vé từ 10 USD/ vé (230.000 VNĐ)/ người.