Tượng đài Độc Lập ở thủ đô Phnom Penh, công trình ý nghĩa đánh dấu sự kiện giải phóng Campuchia

Hàng ngày, Tượng đài Độc Lập thu hút rất nhiều người dân địa phương, khách nước ngoài tham quan khi đến với thủ đô Phnom Penh, Campuchia.

Tượng đài Độc Lập ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia

Tượng đài Độc Lập (tiếng Khmer: Vimean Akareach) bắt đầu xây dựng 1958 để kỷ niệm Quốc khánh Campuchia sau khi giành độc lập Pháp năm 1953, và được khánh thành nhân dịp Quốc khánh 09/11/1962. Đây cũng là đài tưởng niệm những người yêu nước, đã hy sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ dân tộc, đánh dấu ngày đất nước Campuchia giải phóng khỏi ách thực dân.

Tượng đài Độc Lập được thiết kế bởi Vann Molyvann, một kiến trúc sư người Campuchia nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng. Ông là người thiết kế rất nhiều tòa nhà, tượng đài ở Campuchia sau giải phóng, trong đó phải kể đến những công trình kiến trúc nổi bật như Sân vận động Olympic, các tòa nhà trong Đại học Hoàng Gia ở Phnom Penh.

Tượng đài Độc Lập cao 37 mét, tái hiện phong cách Angkor cổ đại, tác phẩm nghệ thuật mang hình dáng búp hoa sen, cùng với rắn nhiều đầu Naga bảo vệ. Dựa trên yếu tố trang trí vốn có của kiến trúc Khmer, tòa tháp mang nguồn cảm hứng sáng tạo mới, tích hợp các tỷ lệ tinh vi và phức tạp. Tượng đài không cho phép người dân vào bên trong, buổi tối được thắp sáng nổi bật, cùng hệ thống phun nước, giống như một ngọn đuốc giữa lòng thủ đô.

Tượng đài Độc Lập được thắp sáng màu sắc huyền ảo vào buổi tối

Phía sau Tượng đài Độc Lập là công viên công cộng dọc theo đại lộ Shihanouk, đây là địa điểm yêu thích của nhiều người dân địa phương đến vui chơi, đi dạo, thư giãn. Ở giữa công viên là Tượng đài Vua Norodom Sihanouk (sinh 31/10/1922 và chết tại Trung Quốc 15/10/2012), vị vua từng hai lần làm vua của Campuchia (1941–55 và 1993–2004), người cũng từng giữ chức thủ tướng, nguyên thủ quốc gia và chủ tịch nước. Tượng đài Vua Norodom Sihanouk được xây dựng hoàn thành năm 2013, để tưởng niệm vị vua trị vì giành độc lập Pháp.

Tượng đài Vua Norodom ở công viên công cộng phía sau Tượng đài Độc Lập

Địa chỉ: Tượng đài Độc Lập nằm trên giao lộ của Đại lộ Preah Norodom (Đường 41) và Đại lộ Preah Sihanouk (Đường 274), trung tâm thủ đô Phnom Penh.

Giờ mở cửa: 24h.

Vé tham quan: Miễn phí.