Văn hóa chào hỏi của người dân Campuchia

Ở Campuchia, cách chào hỏi truyền thống chắp hai bàn tay trước ngực, cúi đầu nhẹ, gọi là Sampeah (đọc là Saom Peak) , điều này thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau. Tay chắp càng cao, cúi đầu càng thấp thể hiện sự tôn trọng càng lớn.

Gặp người lớn tuổi, lần đầu gặp, hoặc không gặp nhau trong thời gian dài, thường chắp hai bàn tay trước ngực, cúi đầu nhẹ, chào lịch sự bằng câu Chhum Reap Suo. Trong tiếng Khmer Chhum Reap có nghĩa là tôn kính. Khi chào tạm biệt cũng sử dụng Sampeah và nói Chum Reap Lia.

Sampeah được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày của người Campuchia. Những đứa trẻ sớm được dạy cách Sampeah khi chào người lớn tuổi, hay cảm ơn người lớn tuổi khi được cho nhận quà.

Văn hóa châu Âu du nhập, người Campuchia giữa nam giới thường có thể Sampeah thay bằng bắt tay, nữ giới vẫn sử dụng Sampeah theo cách truyền thống.

Lưu ý:

Không nhất thiết Sampeah với người trong gia đình, bạn bè, hay đồng nghiệp.

Khi nhận được Sampeah của người khác, cũng cần hành động Sampeah đáp lại, nếu không sẽ bị coi là bất lịch sự. Người trẻ ít tuổi hơn, sẽ là người Sampeah trước.

Các nhà sư nhận được sự tôn trọng cao nhất dù ở bất cứ độ tuổi nào vì thế để Sampeah chào các nhà sư hai tay cần đặt trước mũi.

Một người tay đang bận cầm hoặc xách gì đó có thể chỉ cần hơi cúi đầu thay cho Sampeah

Sampeah cũng sử dụng khi khi tiếp đón khách, xin lỗi, hay cảm ơn và lời nói đi kèm như: Soum Swa-Kumm (hân hạnh đón tiếp), Soum Tous (xin lỗi), Aw Kun (cảm ơn)

Đối với những người ngang tuổi không cần Sampeah, chỉ cần xin chào với câu Suo-sdey (chào nhé) hay chào tạm biệt bằng câu Tow San Haey (đi trước nhé) và mỉm cười.

Không cần Sampeah với những người làm dịch vụ như nhân viên nhà hàng, lái xe…