Viếng thăm ngôi đền chùa cổ linh thiêng Wat Phnom ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia

Ở nơi đâu trên đất nước Campuchia cũng có những ngôi đền chùa nhiều không đếm xuể. Trong số đó, chùa Wat Phnom có lịch sử lâu đời, cổ kính, nổi tiếng linh thiêng nhất ở Phnom Penh, Campuchia mà khách du lịch không thể không viếng thăm.

Chùa Wat Phnom nằm trên một ngôi đồi nhỏ cao 27 mét, là ngọn đồi duy nhất ở vùng trung tâm thủ đô Phnom Penh. Trong tiếng Campuchia, Phnom có nghĩa là núi, đồi; Wat có nghĩa là đền, chùa, ngôi chùa nằm trên đồi, hay còn có tên khác là Chùa bà Penh, tên người phụ nữ có công lập ngôi chùa này. Wat Phnom trải qua nhiều lần tu sửa, năm 1926 là lần tu sửa cuối được giữ nguyên hiện trạng cho tới ngày nay. Wat Phnom còn là trung tâm tổ chức và diễn ra các lễ hội của thành phố vào các dịp lễ tết ở Campuchia.

Theo truyền thuyết, vào năm 1372, một người phụ nữ giàu tên Yea Penh vớt được một cây gỗ trôi trên dòng nước sông Mê Kông, bên trong có 4 bức tượng Phật. Sau đó, bà đã cho người đắp một quả đồi, dựng chùa lưu giữ 4 bức tượng Phật đó. Chùa Wat Phnom cũng gắn liền sự ra đời của thành phố Phnom Penh, thủ đô của đất nước chùa tháp Campuchia. Năm 1434, vua Ponhea Yat rời kinh đô của người Khmer ở Angkor, Siam Rieap về thành lập thành phố xung quanh ngôi chùa bà Penh xây dựng, gọi là Phnom Don Penh, được đặt tên theo ngôi nhà của người phụ nữ giàu có này. Sau này, thành phố được đổi tên thành Phnom Penh, có nghĩa là “Đồi Penh”.

Để lên chùa du khách cần trèo cầu thang bộ lên đỉnh, lan can chạm khắc bức tượng rắn Naga, sư tử và những người canh gác. Bên trong tịnh xá chùa thờ tượng Phật lớn bằng đồng. Rải rác khắp nơi khu vực thờ cúng có các tủ kính chứa nhiều tượng phật lớn nhỏ khác nhau, nhiều đồng xu cổ… Trên tường và trần của tịnh xá được trang trí bằng những bức tranh đầy màu sắc, mô tả những cảnh trong truyện Jataka, những câu chuyện kể về kiếp trước của Đức Phật, hay những câu chuyện từ Reamker, phiên bản Campuchia của sử thi Ramayana của Ấn Độ.

Lối lên tịnh xá chùa Wat Phnom

Phía tây của tịnh xá có ngọn bảo tháp bằng đá màu trắng lớn nhất, đứng từ xa, du khách cũng có thể dễ dàng ngắm ngọn tháp này, đây là nơi lưu giữ tro cốt của vua Phonhea Yat, vị vua trị vì những năm 1400.

Bảo tháp màu trắng nơi lưu trữ tro cốt vua Phonhea Yat

Trong một gian nhỏ phía nam lối đi giữa tịnh xá và bảo tháp, bạn sẽ tìm thấy bức tượng thờ bà Penh béo tốt, cùng nụ cười vui vẻ.

Phía bắc ở bên dưới có một ngôi đền chiết trung thờ vị thần Preah Chau, người được người Việt Nam đặc biệt tôn kính. Linh hồn hộ mệnh mang gậy sắt trấn giữ hai bên lối vào điện, bàn ngói phía trước là hình vẽ Khổng Tử và hai nhà hiền triết Trung Quốc, Thang Cheng (bên phải) và Thang Thay (bên trái). Bên trái bàn thờ trung tâm là tượng thần Vishnu tám tay.

Hàng ngày, Wat Phnom có rất nhiều du khách tham quan, hành hương, cúng bái. Người dân địa phương ở đây đồn nhau Wat Phnom rất linh thiêng để cúng bình an, và tài lộc. Tuy nhiên, không nên cúng bái cầu tình duyên ở đây. Khu vực điện thờ cần bỏ dép ngoài, và không mặc quần áo hở vai và đầu gối khi viếng thăm chùa.

Xung quanh chùa nhiều cây xanh, tán lớn là nơi tuyệt vời ngồi thư giãn. Tuy nhiên, những người bán hàng rong và ăn xin ở khắp nơi có thể sẽ khiến bạn cảm thấy phiền một chút. Bán nên tránh mua chim phóng sinh của những người bán ở chùa, thường thì những con chim đó được huấn luyện bay và sau đó lại tự trở về lồng, hoặc nó sẽ bay kiệt sức sau đó rơi chết, hay bị người ta bắt lại. Khỉ được nuôi thả tự do, du khách cũng không được phép chọc phá chúng, đây là quy định.

Giá vé vào cổng: 1 USD/ khách du lịch nước ngoài

Giờ mở cửa: hàng ngày, 7:00 - 19:00

Địa chỉ: St.102, Norodom Boulevard, Phnom Penh, cách Cung điện Hoàng gia Phnom Penh hơn 2 km dọc bờ sông Tonle Sap.

Phương tiện di chuyển: tham khảo thêm Ứng dụng đặt xe công nghệ PassApp để dễ dàng di chuyển đến điểm tham quan chùa Wat Phnom.