Cẩm nang tham quan Angkor Wat, ngôi đền cổ lớn nhất thế giới

Hàng năm, Angkor Wat thu hút hàng triệu khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Đây là điểm đến mà mọi du khách đến đất nước Campuchia du lịch không thể bỏ qua.

Khách du lịch tham quan ngôi đền cổ Angkor Wat rất đông

Angkor Wat nằm ở tỉnh Siem Reap, Campuchia, cách thủ đô Phnom Penh hơn 300 km. Đây cũng chính là ngôi đền, biểu tượng được in trên lá cờ quốc kỳ, là niềm tự hào của đất nước Campuchia. Ngôi đền được xếp vào kỳ quan thế giới thời cổ đại, được rất nhiều các nhà khảo cổ học trên thế giới nghiên cứu. Các bố cục cấu trúc bố trí điện đài, tháp được thiết kế một cách tinh vi, hoa văn trang trí tài hoa. Đến Angkor Wat bạn sẽ thấy như lạc vào một thế giới khác, thực sự choáng ngợp bởi sự hùng vĩ, kiến trúc hài hòa, những đường nét hoa văn chạm khắc trên đá tỉ mỉ.

Tìm hiểu khái quát về Angkor Wat

Quần thể Angkor được xây dựng thế kỷ 12 bởi vua Suryavarman II trong vòng 35 năm. Đầu tiên ngôi đền thờ vị thần Vishnu của Ấn Độ giáo, nhưng từ thế kỷ 14 chuyển dần sang thờ Phật giáo. Angkor Wat là ngôi đền chính trong Quần thể Angkor Wat rộng đến 162,6 ha, từng là nơi chung sống của hơn 1 triệu người, trước khi nó bị gần như lãng quên từ cuối thế kỷ 16. Năm 1860 giữa thế kỷ 19, nhà thám hiểm người Pháp Henri Mouhot đã khám phá và phổ biến địa điểm này ở phương Tây thông qua xuất bản ghi chép du lịch của ông. Năm 1992, ngôi đền được Unesco công nhận Di sản Thế giới.

Rất nhiều người không chưa biết, có thể nghĩ ngôi đền được làm từ xi măng. Tuy nhiên, phải nhấn mạnh một điều rằng: hệ thống các ngôi đền và tháp tại Quần thể Angkor Wat được xây dựng từ hàng triệu khối đá nặng 1,5 tấn. Keo kết dính các khối đá được làm từ một loại thực vật. Phương tiện để vận chuyển các khối đá còn là điều bí ẩn đến tận ngày nay.

Theo ghi chép cổ, ngôi đền Angkor được xây dựng từ 5 - 10 triệu tấn đá nặng 1,5 tấn trong vòng 35 năm, các nhà khoa học tính toán bằng phương tiện thô sơ thời đó, phải mất đến hàng trăm năm xây dựng. Thật khó tin con người ở đế chế Khmer cổ đại, thời chưa có các phương tiện máy móc, tất cả chỉ sử dụng sức lực và trí tuệ của con người có thể xây dựng được một ngôi đền lớn tầm cỡ đến vậy. Đâu đó trong xã hội Khmer hiện nay vẫn đồn rằng ngôi đền chứa rất nhiều những xác chết của những người tù nhân, nô lệ của Đế chế Khmer cổ đại. Thật sự Angkor Wat là ngôi đền rất thiêng, là nơi hành hương của tín đồ tôn giáo, nếu đến Angkor Wat bạn đừng chỉ dừng lại tham quan, hãy chắp tay cầu nguyện nữa nhé.

Thời điểm thích hợp tham quan Angkor Wat

Để có bức ảnh đẹp nhất, nên tham quan Angkor Wat vào những hôm thời tiết đẹp, trời có ánh nắng. Rất nhiều khách du lịch xem Angkor Wat là địa điểm vô cùng tuyệt vời để ngắm hoàng hôn và bình minh.

Từ tháng 12 đến tháng 2 là mùa khô ở Campuchia, thời tiết mát mẻ, không mưa. Đây cũng là mùa cao điểm đông khách nhất. Vì thế, giá phòng sẽ cao hơn và các địa điểm tham quan cũng sẽ đông đúc.

Tháng 4 và 5 ở Siem Reap rất nóng, sức nóng mạnh hơn tỏa ra từ các ngôi đền, thường 35 - 40 độ.

Tháng 6 nhiệt độ giảm, mưa bắt đầu. Tháng 8 - 10 mưa nhiều nhất, tuy nhiên vì là tháng thấp điểm nên có rất nhiều khuyến mại ở các khách sạn.

Tháng 3, tháng 11 cao điểm một chút, thời tiết mát mẻ, tuy nhiên hên xui có thể xuất hiện mưa vào một số ngày.

Làm thế nào để đến Angkor Wat

Angkor Wat nằm ở phía bắc, cách trung tâm thành phố Siam Reap, Campuchia 5 km. Từ Việt Nam, để đến với thành phố Siam Reap có những cách sau:

- Đi máy bay Hà Nội/ Hồ Chí Minh sang Campuchia. Tôi không ưu tiên cách này lắm, vì giá vé chặng quốc tế đắt, thậm chí đắt gấp đôi đường bay Hà Nội/ Hồ Chí Minh đến Thái Lan, không nhiều hãng cũng như chặng bay. Trong khi đó Campuchia và Việt Nam lại gần, có rất nhiều đường biên giới sát các tỉnh của Việt Nam.

- Từ Hồ Chí Minh đi xe khách đến thủ đô Phnom Penh quá cảnh. Giá vé xe khách Hồ Chí Minh - Phnom Penh trước đây chỉ từ 9 - 10 USD/ chặng, trước dịch Covid-19. Nhưng sau dịch, giá vé chặng này đã tăng lên, rơi vào khoảng 25 - 35 USD/ chặng, tại thời điểm hiện tại. Thời gian di chuyển mất 6h đồng hồ. Các nhà xe đi Phnom Penh tập trung ở đường Phạm Ngũ Lão, Hồ Chí Minh. Sau khi đến Phnom Penh, bắt xe khách đến thành phố Sieam Reap vào khoảng 10 USD chạy 6h đồng hồ, thuận tiện có rất nhiều hãng xe, nhiều giờ khởi hành, có cả xe khách đêm. Những nhà xe chuyến Phnom Penh – Siem Reap uy tín như: Larryta Express, Giant Ibis, Mekong Express… Như vậy, bạn có thể tham quan được nhiều nơi, ở cả hai thành phố tại Campuchia.

Ở đâu khi đến tham quan Angkor Wat?

Angkor Wat thuộc tỉnh Siem Reap, tại thị trấn Siem Reap có rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn, homestay … từ cao cấp đến bình dân. Bạn có thể đặt phòng trước qua website trực tuyến agoda.com hoặc booking.com. Gợi ý một vài địa điểm giá phải chăng, dịch vụ tốt, bạn có thể tham khảo bên dưới:

- The Siem Reap Pub Hostel
- Onederz Hostel Siem Reap
- Mad Monkey Siem Reap

Vé tham quan Quần thể Angkor Wat

Giá vé tham quan Quần thể Angkor Wat từ năm 2017 đã tăng lên gấp đôi. Cụ thể như sau:

- 37 USD cho 1 ngày (được 1 lần vào tham quan trong khoảng thời gian 5 ngày)
- 62 USD cho 3 ngày (được 3 lần vào tham quan trong khoảng thời gian 10 ngày)
- 70 USD cho 7 ngày (được 7 lần vào tham quan trong khoảng thời gian 30 ngày)

Trẻ em dưới 12 tuổi miễn phí. Nhưng cần cầm theo passport chứng minh ở cổng vào khi bảo vệ yêu cầu và mang theo khi tham quan các ngôi đền.

Người nước ngoài có visa cư trú tại Campuchia từ 2 năm được miễn phí vé tham quan Quần thể Angkor Wat. Tham khảo thêm tại đây .

Bạn chú ý luôn giữ vé tham quan bên người, vì khi vào các ngôi đền trong quần thể Angkor Wat luôn có bảo vệ yêu cầu trình xuất trình vé, nếu mất cần phải mua lại vé mới. Ở tất cả các lối vào đền đều có bảo vệ soát vé, trong trường hợp trốn vé, bị bắt và phạt từ 100 - 600 USD.

Bạn có thể mua vé online qua ticket.angkorenterprise.gov.kh. Bạn cũng có thể mua trực tiếp tại Văn phòng bán vé (Angkor pass at Angkor Enterprise) cách thị trấn Siem Reap 4 km, nằm cạnh Bảo tàng Toàn cảnh Angkor (Angkor Panorama Museum), trên đường Samdech Vibol Panha Sok An. Giờ bán vé: hàng ngày, từ 4:30 - 17:30. Việc mua hộ không được chấp nhận, vì họ sẽ chụp ảnh bạn và đính nó trong vé tham quan.

Nếu bạn đến Siem Reap vào buổi trưa hoặc chiều, bạn có thể đến văn phòng vé của Angkor Wat để mua vé vào cổng cho ngày hôm sau vào lúc 16:30 - 17:00. Lúc này, cầm vé đó, bạn có thể vào tham quan miễn phí được một chút thời gian, nhưng cần đảm bảo vào sau 17:00. Như vậy, sẽ không bị tính là một ngày tham quan.

Tham quan Quần thể Angkor Wat trong 1 ngày có được không?

Quần thể Angkor Wat rộng đến 162,6 ha. Để tham quan được hết Quần thể Angkor Wat bạn có thể mất đến cả 1 tuần, nhưng có lẽ chỉ dành cho những vị khách có niềm đam mê rất lớn với lịch sử và kiến trúc cổ đại.

Nếu hạn chế về thời gian, bạn có thể mua vé 1 ngày để xem những đền chính trong vòng xoay nhỏ. Hành trình một ngày phổ biến nhất là Angkor Wat, Angkor Thom và Ta Prohm, tuy nhiên cũng sẽ dễ gặp đám đông vào mùa cao điểm, việc tham quan cũng bị hạn chế hơn.

Với ba ngày, bạn có thể tham quan được rất nhiều khu phức hợp, thấy được tinh hoa của người Khmer cổ đại, có những trải nghiệm tuyệt vời.

Thời gian tham quan

Đền Angkor Wat mở cửa 365 ngày trong năm. Hầu hết, các ngôi đền trong Quần thể Angkor đều mở từ 7:30 - 17:30. Ngoài trừ:

- Đền Angkor Wat và hồ Srah Srang: mở cửa từ 5:00 - 17:30 để du khách có thể ngắm bình minh.

- Núi Phnom Bakheng và đền Pre Rup: mở cửa từ 5:00 - 19:00 để du khách có thể chứng kiến cả bình minh và hoàng hôn.

Phương tiện tham quan

Xe tuk - tuk: Giá thỏa thuận 20 - 30 USD/ ngày. Tốt nhất bạn nên mặc cả cũng như nói rõ với lái xe trước những ngôi đền bạn sẽ đến thăm. Hầu hết các nhà nghỉ và khách sạn đều có liên kết với những lái xe tuk - tuk, bạn có thể nhờ họ giúp. Những lái xe người Khmer không mất tiền vé vào cổng Angkor Wat, họ sẽ đợi bạn trong lúc bạn tham quan. Một xe tuk tuk truyền thống có thể chở được 4 người, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết nắng hay mưa.

Thuê xe máy: Ở thị trấn Siem Reap, các cửa hàng cho thuê xe máy, xe đạp ở khắp nơi. Hầu như, các nhà nghỉ, khách sạn hay homestay đều có cả dịch vụ cho thuê này. Giá thuê xe máy trung bình từ 5 - 7 USD/ ngày, nhiều dòng xe tốt sẽ giá đắt hơn. Tuy nhiên, hạn chế của thuê xe máy nếu bạn là người Việt Nam, vì hai nước sát nhau để đảm bảo an toàn, các bên thuê thường yêu cầu bạn đặt cọc số tiền khá lớn từ 300 - 400 USD/ chiếc xe và giữ lại hộ chiếu.

Thuê xe đạp: Nếu bạn có đam mê đạp xe cũng thật tuyệt vời, giá thuê xe đạp chỉ từ 3 USD/ ngày, tuy nhiên khoảng cách giữa các ngôi đền khá xa, nếu không có thể lực tốt, việc đạp xe dễ khiến bạn bị mệt dưới thời tiết nắng nóng, trời mưa đường trơn trượt sẽ khó đi. Nếu ý định ngắm mặt trời mọc và lặn, việc chạy xe trước và sau sẽ gặp khi trời tối, bạn nhớ mang theo đèn pin nhé.

Những điểm tham quan đừng bỏ lỡ

Trong Quần thể Angkor có đến 50 ngôi đền khác nhau, tuy nhiêu phần nhiều đã cũ và bị phá hủy qua thời gian. Gợi ý một số điểm tham, đừng bỏ lỡ dưới đây:

- Angkor Wat: Đền Angkor Wat là tượng đài tôn giáo lớn nhất thế giới, điểm tham quan chính. Ngôi đền lấy chính tên để đặt cho Quần thể Angkor Wat rộng lớn.

Một quang cảnh trong đền Angkor Wat

- Angkor Thom: thành phố trung tâm của, đỉnh cao nhất ngôi đền Bayon với những khuôn mặt khổng lồ cùng nụ cười mê hoặc, bí ẩn.

Angkor Thom nổi bật với đá khổng lồ hình mặt người

- Ta Phrom: ngôi đền nổi tiếng được đưa vào phim Holywood năm 2001, Kẻ cướp lăng mộ (Lara Croft: Tomb Raider), cùng diễn xuất của diễn viên nổi tiếng Angela Jollie. Bộ rễ cây khổng lồ bao trùm lấy ngôi đền cổ, sự hòa trôn tuyệt vời giữa thiên nhiên và tâm linh.

Đền Ta Phrom nổi tiếng xuất hiện trong phim Hollywood

- Preah Khan: Đền thờ thánh kiếm được vua Jayavarman VII vinh danh chiến thắng trong trận chiến của ông chống lại lực lượng xâm lược của người Chăm. Ngôi đền hùng vĩ được bao quanh bởi con hào, tương tự giống Ta Phrom, cây cối với bộ rễ lớn gần như nuốt chửng ngôi đền.

Rễ cây khổng lồ tại đền Preah Khan

- Banteay Kdei: được xem là viên ngọc ẩn dấu của Angkor Wat. Không nằm ở tuyến đường chính của các tour du lịch, vì vậy sẽ hạn chế được đám đông. Bạn có thể tận hượng trọn vẹn những bức phù điêu, chạm khắc tinh tế trên đá của những câu chuyện truyền thuyết cổ đại.

Những bức phù điêu chạm khắc trên đá ở đền Banteay Kdei rất ấn tượng

Một số lưu ý

Đừng cho trẻ em tiền, hay mua đồ cho chúng nhé. Nhiều khi, sẽ bị xét là vô tâm, tuy nhiên Chính phủ Campuchia đã tuyên truyền việc này rất nhiều, họ luôn có những hỗ trợ đặc biệt cho trẻ em gia đình khó khăn, để chúng được đi học. Nếu không chúng sẽ trở thành công cụ tiếp tục lao động du lịch.

Trang phục: Vì là điểm tham quan tôn giáo nên bạn cần mặc trang phục phù hợp để được vào tham quan các ngôi đền, không cho phép mặc hở hang, áo hở vai, váy ngắn, quần đùi. Ở Angkor Wat có rất nhiều người bán sà rông, áo phông với giá từ 3 USD, hoặc bạn có thể mang theo khăn để che khi vào các ngôi đền. Bạn cũng nên đi giầy thể thao để dễ dàng hơn trong việc đi bộ tham quan.

Nên chuẩn bị bao đeo thẻ cùng dây đeo để giữ vé vào cổng bên người tránh bị rơi. Vé vào cổng rất quan trọng, nếu bị mất bạn không thể vào các ngôi đền tham quan được, bạn cần mua lại vé mới sẽ rất tốn kém.

Bạn nên cài Data Internet (tham khảo tại đây) trên điện thoại di động của bạn để tiện tra đường. Quần thể Angkor Wat rất rộng với nhiều đền thờ khác nhau, sẽ dễ khiến bạn bị rối và lạc đường.

Mang theo nước uống và một ít đồ ăn nhẹ dọc đường, cũng như là mang theo tiền mặt để có thể mua đồ ăn, nước uống trong ngày. Vào mùa mưa nên mang theo ô dù, áo mưa hay mũ, khăn để chống nắng nhé.

Đừng quên mặc cả khi mua đồ ăn và đồ ăn, uống, lưu niệm, hay với lái xe tuk tuk khi bạn thuê họ một ngày giúp bạn di chuyển.