Chi phí sinh hoạt và mức sống ở Campuchia

Chi phí sinh hoạt và mức sống là một vấn đề nhiều người quan tâm trước khi có ý định sinh sống và làm việc tại Campuchia. Tùy vào khu vực sinh sống, có những mức giá khác nhau.

Người dân mua sắm hàng tiêu dùng trong siêu thị

Tìm hiểu chi phí sinh hoạt sẽ giúp bạn chuẩn bị được tốt hơn để thích nghi với môi trường sống mới. Các thành phố trung tâm như Phnom Penh, Siem Reap, Shihanoukville tuy mức sống cao hơn, nhưng tập chung nhiều người nước ngoài sinh sống bởi cũng nhiều cơ hội việc làm.

1. Chi phí nhà ở và tiện ích

Tiền thuê nhà chiếm một khoản lớn trong chi phí sinh hoạt, giá thuê nhà trung bình hàng tháng cho người nước ngoài thường từ 150 - 2500 USD. Khu gần trung tâm, cũng như nhiều tiện ích giá sẽ cao hơn. Thông thường, ở Phnom Penh giá thuê một phòng rơi vào từ 150 USD, nhà riêng biệt từ 250 USD, các căn hộ cao cấp với đầy đủ nội thất giá từ 800 USD trở lên.

Các khoản chi phí sinh hoạt ở Campuchia khác dành cho tiện ích:

Tiền điện: thông thường các nhà thuê giá điện sẽ lấy đắt hơn giá của Nhà nước, từ 1.000 KHR – 1.500 KHR/ Kwh (0.25 - 0.38 USD/ Kwh), tiền điện thường dao động từ 35 - 100 USD/ tháng.

Tiền nước: thường giá 2.000 KHR/ khối nước (0.5 USD/ khối) , dao động từ 7 - 15 USD/ tháng.

Tiền gas: không phải nhà nào cũng sử dụng bếp gas, nhiều nhà sử dụng bếp điện. Nhưng nếu bạn sử dụng thì bạn cần chi trả 10 - 15 USD/ tháng.

Internet: trung bình Internet cho hộ gia đình và cá nhân từ 15 - 50 USD/ tháng, gói cước của các nhà cung cấp dịch vụ Internet khác nhau tùy vào tốc độ của đường truyền.

Tiền di động Data Internet và cuộc gọi: Các gói cước Data Internet cho di động 1 tháng khoảng từ 5 USD, ba nhà mạng phổ biến nhất Cellcard, Smart, Metfone, trung bình hết 10 - 15 USD/ tháng dành cho Data Internet và cuộc gọi liên lạc, tốt nhất nên sử dụng các cuộc gọi bằng các ứng dụng trên Internet như Messenger, Telegram, Viber… để tiết kiệm nhất.

2. Chi phí ăn uống và tiêu dùng

Hàng tháng, chi phí ăn uống và tiêu dùng của một người ở Campuchia tại khu các khu vực thành phố thường chi trung bình 200 - 400 USD. Những người nước ngoài cư trú theo dạng lao động thường mức lương trung bình khá trở lên, có thể mua sắm ở các siêu thị hay trung tâm thương mại.

Giá cả đang ngày trở lên đắt đỏ. Ăn ở những quán bình dân hay ở trong các chợ truyền thống, một bát bún hay hủ tiếu giá thường từ 2 - 3 USD. Những suất ăn ở những hàng bán rong vỉa hè mang đi thường rơi vào 1,5 USD/ bữa như cơm rang, mì xào..., Các nhà hàng mức giá khá đắt trung bình từ 5 - 20 USD/ món. Nếu có thể tự đi chợ, nấu ăn và không ăn ngoài thì chi phí sinh hoạt cũng được giảm đi phần nào.

3. Dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe

Hệ thống bệnh viện, phòng khám tư nhân phục vụ rất tốt. Trung bình chi phí khám từ 15 USD, không bao gồm các chi phí xét nghiệm và thuốc thang.

Bảo hiểm y tế: Nếu bạn đi theo diện lao động cho các công ty ở Campuchia, theo quy định Luật Lao động các công ty có nghĩa vụ đóng một khoản tiền cho bạn vào Quỹ An sinh xã hội Quốc Gia (NSSF) hàng tháng, đây được xem là khoản bảo hiểm chi trả cho bạn một phần khi bạn gặp ốm đau, tai nạn.

4. Chi phí đi lại

Xe buýt là phương tiện công cộng chỉ có duy nhất ở thủ đô Phnom Penh, 0.40 USD/ chặng, tuy nhiên không được nhiều người lựa chọn, vì không nhiều bến xe, các bến thường xa và hơi bất tiện.

Xe khách và tàu hỏa là phương tiện phổ biến di chuyển giữa các tình và thành phố của Campuchia. Giá trung bình từ 7 - 10 USD/ chuyến di chuyển giữa các tỉnh, thành phố trong đất nước. Ngoài ra còn có các xe khách phục vụ các chuyến nước ngoài như Thái Lan, Việt Nam giá từ 20 USD.

Các hình thức đặt xe công nghệ, sử dụng ứng dụng PassApp, Grab… được sử dụng nhiều ở Campuchia, bao gồm các loại xe : Xe điện 3 bánh (Auto Rickshaw), Tuk Tuk, Taxi, SUV. Rẻ nhất là xe điện 3 bánh (Riskshall) giá từ 0.25 USD/ km.

Nếu bạn dự định cư trú ở Campuchia nên mua chiếc xe máy riêng để đi, ở Campuchia có rất nhiều cửa hàng bán xe máy cũ chất lượng tốt được nhập từ nước ngoài với giá từ 300 USD. Các loại xe máy từ 125 Cc không cần bằng lái, nhớ phải đội mũ bảo hiểm nhé. Tiền xăng phụ thuộc vào quãng đường di chuyển của bạn, nếu chỉ di chuyển xung quanh trong thành phố một tuần hết khoảng 5 - 10 USD tiền xăng.

Tổng kết

Theo trang web thu thập các số liệu về chi phí sống của các quốc gia trên thế giới, livingcost.org , mức sống trung trung bình và chi phí sống ở Campuchia theo đánh giá cao hơn ở Việt Nam 28% . Mỗi khu vực có giá cả hàng hóa, dịch vụ khác nhau, các vùng nông thôn chi phí thường sẽ rẻ hơn so với ở thành phố, tôi chỉ đưa ra những chi phí sinh hoạt ở Campuchia trung bình cơ bản để bạn có thể nắm được. Campuchia là môi trường có rất nhiều cơ hội, có khả năng thu nhập cao, nếu bạn có kế hoạch cư trú, sinh sống và làm việc ở đây cũng đừng quá lo ngại nhé.