La Plantation - Trang trại hồ tiêu nổi tiếng ở Kampot, Campuchia

Nhắc đến vùng đất Kampot của Campuchia, người ta nghĩ ngay đến loại gia vị hạt tiêu được các đầu bếp nổi tiếng trên thế giới sử dụng để chế biến món ăn. La Plantation là trang trại hồ tiêu sản xuất ra các loại hạt tiêu ngon nổi tiếng để xuất khẩu.

Hạt tiêu mang thương hiệu La Plantation

Kampot là tỉnh phía nam Campuchia, gần biển, có khí hậu và thổ nhưỡng tốt để trồng trọt, và hạt tiêu Kampot loại gia vị được đánh giá ngon nhất thế giới. Trang trại hồ tiêu La Plantation là điểm đến thú vị, hình thức du lịch trải nghiệm, khám phá loài cây trồng đã góp phần đánh dấu sự có mặt của Campuchia trong nền ẩm thực thế giới.

Cách trung tâm thành phố Kampot từ Vòng xoay Sầu Riêng khoảng 17 km, trang trại hồ tiêu La Plantation rộng vào 20 hecta do một doanh nhân người Pháp xây dựng từ năm 2013, bắt đầu vụ mùa đầu tiên và tiếp đón khách du lịch tham quan trải nghiệm từ năm 2016, là trang trại hồ tiêu rộng nhất Campuchia tính đến thời điểm hiện tại.

Tháng 1/ 2023 chúng tôi ghé thăm La Plantation vào mùa khô, đường đất khó đi và rất bụi. Đặc biệt bọt bụi tung lên nhiều hơn khi có ô tô đi vào, tuy nhiên thay vào đó đây lại là mùa mát mẻ nhất năm nên du khách đến khá nhiều. Chúng tôi gặp rất nhiều vị khách Châu Âu đến tham quan, họ rất thích trải nghiệm khám phá những đặc sản của địa phương.

Con đường dẫn đến trang trại hồ tiêu La Platation vào mùa khô đầy bụi đất

Nhà sảnh được xem là viện bảo tàng trưng bày các sản phẩm hạt tiêu của trang trại trồng. Ngôi nhà được làm toàn bộ bằng gỗ, xây dựng từ một ngôi chùa, vì thế khách vào cần phải bỏ dép thể hiện cho sự tôn trọng các nhà sư.

Nhà sảnh, viện bảo tàng trưng bày các sản phẩm hạt tiêu được sản xuất bởi trang trại

Trong nhà sảnh có trưng bày rất nhiều các loại hạt tiêu do trang trại sản xuất đã được đóng gói từ lớn đến nhỏ có giá bán từ khoảng 8 USD đến cả 100 USD, tùy loại. Những hình ảnh, quá trình hoạt động của trang trại đều được trưng bày tại đây.

Một góc trưng bày các hoạt động của trang trại La Plantation
Hạt tiêu được đóng gói mang thương hiệu La Platation

Trong nhà sảnh, có phục vụ các đồ ăn đồ uống, đồ ăn có giá từ 7 USD, đồ uống vào khoảng 3 – 5 USD. Các loại đồ uống ở đây có hương vị vô cùng đặc biệt, rất “lạ” được làm từ những sản phẩm từ trang trại thường có kèm hạt tiêu hay hoa hạt tiêu, mùi vị rất tự nhiên.

Đồ uống từ những sản phẩm hữu cơ của trang trại sản xuất có giá 3 - 4 USD

Giá vé vào cổng không tính phí, nên khi bạn dùng đồ ăn hoặc đồ uống, bạn sẽ được một hướng dẫn viên dẫn đi tham quan trang trại hồ tiêu miễn phí trong khoảng 30 - 45 phút. Họ thường sắp xếp các vị khách thành nhóm để dễ dàng tham quan, có hướng dẫn viên tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Khmer.

Hướng dẫn viên miễn phí dẫn khách đi tham quan vườn hồ tiêu

Hồ tiêu ở đây được sản xuất hữu cơ, theo cách truyền thống để giữ nguyên hương vị nguyên bản, chúng được bán nhiều trong các siêu thị trong nước và xuất khẩu đi thế giới hơn 20 quốc gia với giá bán cao.

Vườn hồ tiêu tại trang trại La Plantation
Trái hồ tiêu trên cây tại trang trại La Plantation

Hướng dẫn viên sẽ đưa bạn đến khám phá các vườn hồ tiêu, giải thích quy trình sản xuất các loại hồ tiêu khác nhau, ghé thăm nhà máy cũng như chỗ ở công nhân. Trang trại được giới thiệu có hơn 100 công nhân, có rất nhiều loại hồ từ đen, đỏ đến trắng, và các vị khác nhau nếu không phải người sành ăn sẽ rất khó để phân biệt.

Lối vào nhà máy của trang trại La Plantation
Khu nhà ở của công nhân tại trang trại La Plantation

Ngoài ra, trong trang trại có các lớp dạy tiếng Anh, tiếng Pháp do trực tiếp giáo viên người Anh và Pháp dạy cho các học sinh ở địa phương, là con của công nhân làm việc trong trang trại. Thêm vào đó, lớp dạy nấu ăn các món truyền thống Khmer dành cho người nước ngoài cũng thú vị không kém.

Lớp học nấu ăn món Khmer cho khách du lịch nước ngoài

Điều thu hút nhất ở trang trại La Platation đó là cách họ làm du lịch, họ không đẩy mạnh việc bán hàng, họ quan trọng trải nghiệm của khách du lịch hơn. Bạn có thể tận hưởng dịch vụ tuyệt vời nhưng không hề đắt đỏ, không chào mời khách mua sản phẩm, nhân viên tiếp khách, hướng dẫn viên rất thân thiện, nhiệt tình.