Làm thế nào để kết bạn với người Campuchia

Campuchia thực sự đất nước Đô - la hóa, dường như bạn sẽ gặp rất nhiều người mong muốn lấy tiền từ những người khách du lịch, hay với những người nước ngoài đang cư trú. Tình trạng tham nhũng từ quan chức khá nhiều, ngay cả nếu bạn đi chợ, thường bạn cũng sẽ " bị " giá cao hơn so với người dân bản địa, bởi giá bán đưa ra dựa trên nghe giọng nói của bạn. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng rất nhiều người thân thiện, nhiệt tình, và sẵn sàng kết bạn với bạn.

Người Campuchia thân thiện, bạn bè thích tụ tập ăn uống cùng nhau tại nhà

Nhìn chung, theo kinh nghiệm của tôi, có vài cách để bạn có thể kết bạn với người Campuchia. Ngay cả khi bạn dùng tiếng Anh, thứ tiếng nước ngoài khá thông thuộc với những bạn trẻ Campuchia.

1. Mỉm cười, đừng nói quá to hay gây sự ồn ào

Người Campuchia rất thích cười, nụ cười thể hiện cho lời chào, thậm chí khi bạn gặp những người lớn tuối bạn không biết một chút ít ngôn ngữ Khmer nào, thì bạn cũng chỉ cần mỉm cười với họ thay cho lời chào hỏi.

Tôi thấy khá nhiều người Campuchia họ phàn nàn về người Trung Quốc và cả người Việt Nam chúng ta về âm lượng khi nói chuyện. Họ thường tỏ ra không mấy hài lòng khi một toán người cười đùa và nói lớn trong quán ăn hay đi dạo trên đường phố. Ở Campuchia, khi nói chuyện với nhau, họ khuyến khích dùng âm lượng đủ nghe, họ không thích nói lớn, những trường hợp nói lớn thường mang tính cãi nhau. Vì thế, khi bạn kết bạn với người Campuchia, hỏi thăm hay trò chuyện với họ bạn đừng nên nói to, hay gây ồn ào nhé, vì họ sẽ không thích đâu.

2. Đặt câu hỏi

Bạn có thể bắt đầu câu chuyện với họ bằng cách đặt câu hỏi về những chủ đề bạn nghĩ rằng họ sẽ biết. Ví dụ như bạn có thể hỏi họ, ở đây chợ nào gần nhất, hay những câu hỏi xã giao như hôm nay nấu món gì, đã ăn cơm chưa…

Chú ý, không nên hỏi nhiều về những chủ đề nhạy cảm như tôn giáo hay chính trị khi chưa quá thân thiết.

3. Mời họ đi ăn

Người Campuchia có niềm vui rất lớn đối với ăn uống. Để mối quan hệ trở nên thân thiết hơn, bạn có thể mời họ đi ăn. Hầu hết đàn ông Campuchia từ trẻ đến già, sở thích của họ có lẽ cũng tương đối giống với đàn ông Việt Nam, họ thích uống bia và tán gẫu không chỉ ra quán mà còn tại nhà. Đó là lý do tại sao thị trường tiêu thụ bia ở Campuchia rất mạnh, phong phú các loại bia khác nhau, đến từ nhiều nhãn hàng trong nước và nước ngoài. Một cách đơn giản khác đối với kết bạn với những người hàng xóm Campuchia của bạn, khi bạn nấu món ngon gì đó, bạn có thể chia sẻ, để dành một bát mang riêng cho họ để họ có thể thưởng thức cùng.

4. Học một chút tiếng Khmer

Mặc dù tiếng Anh đã phổ biến hơn đối với lớp trẻ Campuchia nhưng phần đông dân số Campuchia vẫn rất nhiều người không biết tiếng Anh. Tiếng Khmer là ngôn ngữ quốc gia được sử dụng ở Campuchia. Bạn có thể học một chút tiếng Khmer thông dụng hàng ngày về chủ đề như chào hỏi, du lịch, đi chợ, đường xá… Bạn có thể nói chuyện với những người ở chợ khi đi mua sắm, hay với cả những người hàng xóm khi bạn cư trú ở Campuchia, cảm ơn khi được giúp đỡ.

Người Campuchia có thể cười khi thấy người nước ngoài nói ngôn ngữ nước họ, tuy nhiên đây không có ý là chế giễu khi bạn nói sai, chỉ đơn giản là cách họ thể hiện sự vui mừng và ngạc nhiên khi thấy người nước ngoài nói bập bẹ được ngôn ngữ của họ và cũng sẽ sẵn sàng giúp bạn biết thêm về tiếng Khmer nhiều hơn.

5. Đừng từ chối lời mời

Khi bạn được mời những sự kiện quan trọng của người Campuchia như lễ cưới, lễ mừng nhà mới, lễ giỗ… không nên từ chối. Tục lệ ở Campuchia họ thường rất hiếm khi từ chối những lời mời, trừ khi bạn ở quá xa, khó khăn việc đi lại. Bạn có thể thấy lễ cưới của người Campuchia rất đông khách, họ gần như mời tất cả những người họ biết và hầu như không ai từ chối tham dự.

6. Tiền tip

Tiền tip là cách thể hiện sự cảm ơn, một khoản tiền nhỏ dành cho những người làm dịch vụ. Tiền tip được sử dụng phổ biến tại Campuchia. Đây cũng là cách khi bạn muốn trò chuyện hay làm quen với những người làm dịch vụ, hỏi thăm thông tin từ họ… bạn có thể tip cho họ một ít tiền, như vậy bạn cũng sẽ dễ dàng giữ liên lạc hay kết nối về sau.