Thời điểm thích hợp để đi du lịch Campuchia

Campuchia, quốc gia xinh đẹp được biết đến với những đền chùa, công trình kiến trúc độc đáo, những hòn đảo làn nước xanh biếc, những dòng sông thơ mộng... Thời tiết Campuchia ấm áp quanh năm, có những thời điểm thích hợp để khám phá đất nước Campuchia tùy theo nhu cầu của mỗi người.

Campuchia có khí hậu nhiệt đới, một năm 2 mùa, mùa khô kéo dài từ tháng 12 đến tháng 4, mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11. Du lịch Campuchia trong các tháng cao điểm và thấp điểm đều có những mặt được và hạn chế. Tùy theo nhu cầu, sở thích, cũng như điều kiện mỗi người để có những lựa chọn thời điểm thích hợp.

Bài viết bên dưới đây là một số hướng dẫn để giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn thời điểm du lịch lý tưởng cho bản thân khi đến với đất nước Campuchia.

Từ nửa cuối tháng 11 đến tháng 3: Mùa cao điểm

Từ nửa cuối tháng 11 đến đầu tháng 2, thời tiết mát mẻ, không mưa, thi thoảng nhiệt độ giảm xuống dưới 20℃, khiến mọi người thường sử dụng áo len ấm, hoặc áo khoác khi ra ngoài vào sáng sớm và chiều tối. Tháng 3 thời tiết bắt đầu ấm lên, nhưng cũng chỉ rơi vào 20 – 30℃, rất ít hay gần như không có mưa, cũng là thời gian lý tưởng để du lịch.

Tháng 12 đến tháng 2 là tháng có thời tiết đẹp nhất ở tất cả các vùng miền của Campuchia. Trời khô ráo, mát mẻ, không quá nóng, thời điểm lý tưởng để du lịch Angkor Wat, chợ nổi Tole Sap hay các hòn đảo xinh đẹp ở phía nam như Koh Rong, Koh Rong Saloem, các vùng núi như Mondulkiri, Ratanakiri. Tại các điểm du lịch rất nhiều các khách sạn thời điểm này đã được đặt trước, và hết phòng đặc biệt vào những dịp như Giáng sinh, Tết Dương lịch hay ngay cả tết Âm lịch (gọi là Tết Trung Quốc).

Tháng 12 đến tháng 2 có thời tiết đẹp nhất để tham quan Angkor Wat

Đặc biệt vào ngày lễ truyền thống Bon Om Touk, Lễ hội nước thường rơi vào từ giữa tháng 11 (theo lịch Khmer), người dân tập trung đến các thành phố như Phnom Penh, Siem Reap để tham gia các lễ hội đua thuyền đầy màu sắc trên sông, bắn pháo hoa, biểu diễn ca nhạc miễn phí. Hòa mình vào không khí lễ hội, tìm hiểu về văn hóa truyền thống của người bản địa cũng là một trải nghiệm thú vị.

Tháng 7 - tháng 8: nên tránh

Đường phố ngập lụt sau mỗi trận mưa kéo dài

Tháng 7 mưa to, nặng hạt, bầu trời u ám kéo dài, thời tiết ẩm ướt. Các khu vực bờ biển và hòn đảo phía nam như ở Kep, Sihanoukville, đảo Koh Rong, đảo Kohrong Saloem… có thể xuất hiện bão, và sấm sét nên tránh du lịch vào thời gian này.

Vào tháng 8 lượng mưa đạt đỉnh điểm, mưa to nhưng chỉ kéo dài vài giờ thay vì mưa trút nước cả ngày, tuy nhiên mưa diễn ra hầu hết tất cả các ngày. Đường phố thường ngập nặng, lũ lụt sau mỗi trận mưa đặc biệt ở Phnom Penh, gây khó khăn trong việc đi lại.

Tháng 4 đến tháng 6 và tháng 9 đến nửa đầu tháng 11: mùa thấp điểm

Tháng 4 đến tháng 6 thời tiết bắt đầu chuyển sang nắng nóng, thời tiết thường trên 30℃, đỉnh điểm nóng vào tháng 5, có những lúc lên đến 40 ℃, thời tiết có thể miêu tả là rất ngột ngạt về trưa và chiều. Tuy nhiên, về tối khá mát mẻ, thi thoảng có cơn mưa rào ngắn. Một số khách sẽ khó chịu với cái nóng của Angkor Wat vào thời điểm này, ở các khu bờ biển hay các hoạt động leo núi sẽ dễ chịu hơn. Có thể đến Kep, Kampot, hay các hòn đảo phía nam trong thời điểm này.

Tháng 9 đến tháng 11 lượng mưa vẫn nhiều, tuy nhiên mưa nằm rải rác một số ngày. Tháng 9 đến đầu tháng 10 thời tiết vẫn rơi vào từ 30 độ, từ cuối tháng 10 đến nửa đầu tháng 11 nhiệt độ trở lên mát mẻ hơn cũng rất thích hợp cho việc tham quan. Mưa thường kéo dài hơn ở các bãi biển, vì thế các bãi biển thường rất vắng vẻ trong thời gian này. Tuy nhiên, đây cũng là thời gian tốt khám phá các khu đền, hay vùng nông thôn với màu xanh của cây cối được thay lá, thăm quan chợ nổi Tole Sap khám phá cuộc sống sông nước. Không khí trở lên dễ chịu sau mỗi cơn mưa giải nhiệt.

Khung cảnh xanh mướt ở vùng nông thôn vào mùa mưa

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham dự Tết truyền thống của người Khmer (Chol Chnam Thmey) diễn ra vào giữa tháng 4 hay Lễ tưởng niệm người đã mất (Pchum Ben) diễn ra vào cuối tháng 9 đến tháng 10 (theo lịch Khmer). Vào các ngày lễ này, đền chùa ở mọi nơi trên đất nước được trang hoàng ánh sáng, người dân địa phương tấp nập đi chùa, nhiều các hoạt động lễ hội, biểu diễn văn nghệ diễn ra.

Mùa thấp điểm cũng là thời điểm khá tốt nếu bạn muốn du lịch tiết kiệm, bạn có thể tận hưởng khu nghỉ dưỡng hay khách sạn cao cấp với “giá hời” vì họ thường có những khuyến mại trong dịp này. Thời điểm này cũng phù hợp dành cho những khách tham quan không thích sự đông đúc, chen chúc. Trong khi đó, bạn hoàn toàn có thể đối phó với những cơn mưa bằng ô, hay áo mưa. Thời tiết nắng nóng có thể mặc quần áo dễ chịu, đem theo nước uống và bôi kem chống nắng.