10 điều có thể làm bạn bất ngờ thú vị ở Campuchia

Bạn đến Campuchia lần đầu tiên hay muốn tìm hiểu về đất nước này. 10 điều sau đây sẽ khiến bạn cảm thấy thật bất ngờ và thú vị hơn về đất nước Campuchia.

Hãy cùng tham khảo những điều có thể làm bạn bất ngờ thú vị ở Campuchia nhé !

1. Rất nhiều ô tô

Rất nhiều gia đình tại vùng nông thôn ở Campuchia có xe ô tô

Có thể phần lớn mọi người vẫn nghĩ Campuchia đất nước kém phát triển. Một điều vô cùng ngạc nhiên đó là phần lớn các gia đình ở Campuchia kể cả ở khu vực nông thôn, họ đều có ô tô. Giá ô tô ở đây giá không quá cao, từ 10.000 USD có thể mua được chiếc xe tương đối tốt. Dịch vụ xe cũ ở Campuchia cũng phát triển, các ô tô cũ được nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu về được sử dụng nhiều. Những dòng xe mới thuế không quá cao, người dân có thể tiếp cận được.

2. Trên đường phố gần như không có tiếng còi xe

Khi di chuyển giao thông người dân Campuchia hạn chế dùng còi xe

Di chuyển trên đường ở Campuchia, mọi người thường không sử dụng còi xe cả về xe máy lẫn ô tô. Hành động sử dụng còi xe được xem là ồn ào, gây phiền đến người di chuyển giao thông khác. Ngoại trừ, những trường hợp cảnh báo nghiêm trọng, hay khi muốn vượt, người ta mới sử dụng đến còi xe.

3. Ở các trạm đổ xăng thường có siêu thị tiện lợi và nhà vệ sinh công cộng

Ở các trạm đổ xăng thường có thể tìm thấy siêu thị tiện lợi và nhà vệ sinh công cộng

Ở Campuchia, cách dễ nhất để bạn có thể tìm được các siêu thị tiện lợi và nhà vệ sinh công cộng là đến những trạm đổ xăng. Các cây xăng của hãng TotalEnergies hay PPT thường có siêu thị tiện lợi cùng nhà vệ sinh công cộng bên cạnh, ngoài ra còn có cả những dịch vụ khác đi kèm như máy bơm xe tự phục vụ miễn phí, rửa xe, sửa chữa, thay dầu nhớt chính hãng.

4. Ở đâu cũng thấy bóng dáng cây thốt nốt

Bóng dáng cây thốt nốt xuất hiện ở khắp nơi trên đất nước Campuchia

Có thể nói cây thốt nốt biểu tượng của đất nước Campuchia, đi đâu, ở vùng quê nào cũng thấy xuất hiện bóng dáng của cây thốt nốt. Ở Campuchia nổi tiếng với đường thốt nốt béo ngậy, thường được sử dụng trong những món ăn truyền thống của người Khmer Campuchia.

5. Sử dụng song song đồng tiền Khmer Riel và Đô la Mỹ, chỗ đổi tiền ở khắp nơi

Ở Campuchia việc đổi tiền được công khai tự do, đất nước sử dụng song song đồng Khmer Riel và Đô la Mỹ. Các sản phẩm được bày bán ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các hóa đơn dịch vụ tại nhà hàng, khách sạn... đều sẽ có tiền Khmer Riel và quy đổi sang Đô la, để thuận tiện cho khách hàng.

Các sản phẩm bán trong siêu thị đều có treo biển giá tiền Khmer Riel và Đô la Mỹ quy đổi

Rất nhiều người hành nghề kinh doanh bằng việc đổi tiền và lấy chênh lệch tỷ giá. Ở Campuchia thật dễ dàng tìm được các tiệm đổi tiền chỉ với một chiếc tủ kính ở bất cứ chợ truyền thống nào. Tuy nhiên đổi tiền tại Ngân hàng vẫn được tỷ giá tốt nhất. Các cửa hàng của Ly Hour Exchange cũng rất uy tín và được nhiều người tin tưởng sử dụng giao dịch đổi tiền. Việc sử dụng cả hai đồng tiền Khmer Riel và Đô la Mỹ đôi khi sẽ khiến những người nước ngoài lần đầu đến Campuchia có thể hơi đâu đầu một chút, vì khi mua sắm trả tiền Đô la, nếu phải trả lại có thể nhận lại là những tờ tiền tiền Khmer Riel lẻ.

6. Tết Trung Quốc cũng là một dịp lễ quan trọng ở nhiều gia đình tại Campuchia

Bạn nghĩ Campuchia chỉ có tết năm mới cổ truyền của người Khmer vào tháng 4 ? Không đâu nhé, ở Campuchia, Tết Nguyên Đán diễn ra thường vào tháng 2 (cũng chính là Tết Việt Nam) mà người dân Campuchia gọi là “Tết Trung Quốc”, tuy không được chính thức công nhận, người dân không có ngày nghỉ phép, nhưng rất nhiều gia đình tổ chức dịp lễ này.

Tết Trung Quốc là một trong những dịp lễ quan trọng đối với nhiều người dân Khmer

Từ thời xa xưa, rất nhiều người Trung Quốc di cư lập nghiệp, chọn Campuchia là nơi sinh sống, vì vậy có rất nhiều gia đình có tổ tiên là người Trung Quốc tại Campuchia. Những ngày càng gần giao thừa tại các chợ, trên đường phố bán nhiều chậu mai, cúc và những đồ cúng lễ. Trong dịp lễ, mọi người cũng sẽ thường làm lễ cúng, ăn uống cùng nhau và mừng tuổi cho trẻ con. Tuy nhiên việc mừng tuổi cho trẻ con ở Campuchia không quá khắt khe, mọi người chỉ mừng tuổi lấy may mắn, có cũng được, không có cũng không sao. Các gia đình thường treo lì xì trên cây, để cho trẻ con đến bắt, ai may mắn sẽ nhận được tiền lì xì nhiều.

7. Rất nhiều người Trung Quốc và Việt Nam sinh sống

Việc Trung Quốc đầu tư vào Campuchia một lượng tiền lớn cho xây dựng cơ sở hạ tầng những năm gần đây đã khiến ồ ạt người Trung Quốc sang đây sinh sống và làm việc. Trên đường phố tại Campuchia rất nhiều nhà hàng với biển chữ Trung Quốc, đến nỗi chính phủ Campuchia ra quy định bảng biển cần sử dụng tiếng Khmer trước sau đó mới đến tiếng nước ngoài.

Một gia đình người Trung Quốc sinh sống tại Campuchia

Người Việt Nam sinh sống tại Campuchia cũng rất nhiều, có những khu vực, tỉnh thành tập trung nhiều người Việt Nam tạo thành cộng đồng, có chùa, trường học dành cho người Việt. Ở những khu người Việt Nam sinh sống còn có thể dùng tiền Việt để mua bán vẫn được chấp nhận. Tuy nhiên, cộng đồng người Việt ở Campuchia, đặc biệt ở khu vực Biển Hồ còn rất nhiều nghèo nàn, chật vật cuộc sống mưu sinh từng ngày. Nhiều người Việt Nam dù đã sinh sống ở Campuchia từ 2 thế hệ vẫn không có hoặc bị tước đi giấy tờ tùy thân.

8. Trong gia đình con gái rất được ưu tiên

Bạn đã từng chứng kiến những đứa trẻ sinh ra nếu là gái sẽ được người trong gia đình và họ hàng cho tiền và vàng, còn nếu là trai sẽ không có. Ở Campuchia có rất nhiều gia đình xem trọng, yêu thích con gái hơn con trai. Sự tôn sùng này, có thể bắt nguồn từ trong lịch sử, vì vị vua đầu tiên người cai trị vương quốc Campuchia là một người phụ nữ, nữ vương Soma trị vì vào thế kỷ thứ nhất. Cho đến hiện tại, Campuchia là nhà nước theo thể chế Quân chủ lập hiến, nhà vua đứng đầu, người dân Campuchia rất tôn trọng và sùng kính vị vua của mình.

Con gái rất được xem trọng ở trong gia đình người Campuchia

Thêm vào đó, điều này cũng xuất phát từ tục lệ của người Campuchia, khi kết hôn lễ cưới sẽ được tổ chức tại nhà gái, và người đàn ông phải đi ở rể tại nhà gái để chăm sóc bố mẹ vợ của mình. Phụ nữ dễ dàng tái hôn ngay sau khi ly hôn cũng không quá xa lạ ở Campuchia.

9. Ăn cơm trong đĩa và thường sử dụng thìa, dĩa

Người Khmer Campuchia thường ăn cơm trong đĩa và sử dụng dĩa và thìa

Khác với một số nước Châu Á, thường sử dụng đũa trong bữa ăn. Phần lớn trong bữa ăn của người người Campuchia, họ sẽ ăn cơm trong đĩa và sử dụng thìa và dĩa để ăn, điều này khá giống với Châu Âu. Họ chỉ sử dụng đến đôi đũa cho một số đồ ăn làm từ sợi như bún và mì, hủ tiếu. Có thể đối với hầu hết các món ăn Khmer, ăn cơm trong đĩa, cùng việc sử dụng dĩa và thìa sẽ thuận tiện hơn. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của người Trung Quốc ngày càng đông tại đất nước này, nhiều nhà hàng cũng chuẩn bị thêm sẵn những đôi đũa cho khách hàng sử dụng.

10. Đất nước đa đảng, tự do ngôn luận vận động bầu cử, nhưng chỉ duy nhất có Đảng Nhân dân Campuchia luôn dành chiến thắng

Người dân Campuchia lăn tay bầu cử Đảng cầm quyền

Ở Campuchia có hơn 10 đảng chính trị khác nhau, và được tự do ngôn luận vận động tranh cử. Cứ mỗi khi đến kỳ bầu cử 5 năm một lần, người dân nô nức đi lăn tay bầu cử. Trên đường phố, xe cộ của các đảng đi giễu hành, cờ hoa, loa kèn, trống đánh rộn ràng, các cuộc vận động diễn ra ở khắp nơi. Mỗi kỳ bầu cử sẽ chọn ra một đảng cầm quyền, tuy nhiên từ trước đến nay chỉ duy nhất có Đảng Nhân dân Campuchia do thủ tướng Hun Sen đứng đầu là quyền lực nhất, luôn dành chiến thắng.