Kinh nghiệm đi xe tuk tuk ở Campuchia

Tuk tuk là một trong những nét độc đáo của đường phố Campuchia mà mọi du khách khi tới đây đều có thể bắt gặp. Đây cũng là một phương tiện giao thông phổ biến, tiện lợi được yêu thích bởi khách du lịch.

Xe tuk tuk có rất nhiều ở Campuchia cực tiện lợi cho các chặng đường ngắn, thú vị ngắm cảnh quan đường phố, có thể chở được nhiều người với giá cả phải chăng.

Tuk tuk là phương tiện độc đáo quen thuộc ở Campuchia.
Hình ảnh xe tuk tuk truyền thống (màu đỏ), xe tuk tuk tự động (màu vàng).

Ở Campuchia có hai loại xe tuk tuk:

- Một là, loại xe tuk tuk truyền thống bao gồm một xe máy đằng trước kéo theo một cỗ xe gỗ hai bánh đằng sau. Loại xe này có thể chở được 4 người (thậm chí lên đến 6 người), có thể ngồi quay đầu nhau đối mặt với nhau dễ dàng trò chuyện, nhìn ngắm đường phố.
- Hai là, loại xe tuk tuk tự động (Auto Rickshaw) nhỏ hơn, có một buồng lái gắn liền với động cơ, khoang sau chở được 2 - 3 người, giá thành cũng rẻ hơn một chút so với loại xe tuk tuk truyền thống.

Làm sao để bắt được xe tuk tuk

Tuk tuk có mặt ở mọi nơi trên khắp đường phố Campuchia, rất dễ có thể bắt xe tuk tuk. Thường các lái xe tuk tuk sẽ rất nhanh để tìm thấy khách du lịch, họ thường sẽ chào “Hello” (Xin chào) khi thấy khách nước ngoài. Hoặc đôi khi bạn chỉ đang đi bộ thôi cũng sẽ có kha khá các xe tuk tuk ghé hỏi bạn có muốn đi xe không.

Nếu bạn muốn bắt xe tuk tuk, bạn chỉ cần đứng trên vỉa hè, thấy xe tuk tuk bạn ra dấu hiệu muốn bắt xe bằng cách dang một cánh tay, úp bàn tay xuống và vẫy nhẹ cổ tay là các bác tài sẽ vô cùng nhanh chóng tấp vào để đón bạn.

App ứng dụng đặt xe công nghệ

Lái xe tuk tuk đòi giá cao hơn khá phổ biến, vì vậy bạn nên tải Grab hoặc PassApp để đặt xe tuk tuk và nhận được mức giá phù hợp. App ứng dụng đặt xe công nghệ được kích hoạt bằng cách sử dụng sim số điện thoại ở Campuchia cùng internet.

Giá xe tuk tuk bao nhiêu?

Bạn nên xác định từ nơi bạn bắt xe đến điểm bạn cần đến khoảng cách bao nhiêu km. Để lái xe tuk tuk biết chính xác tên, địa chỉ nơi bạn đến, thỏa thuận thống nhất giá cả trước khi bước chân lên xe.

Những chặng ngắn từ 1 - 3 km thường rơi vào 1 - 2 USD. Nếu bạn dạo quanh thành phố Phnom Penh trong một ngày, hay một tour vòng quanh Angkor Wat 1 ngày giá thường 15 USD - 20 USD/ ngày.

Tốt nhất bạn nên sử dụng App ứng dụng đặt xe công nghệ ở Campuchia như PassApp hay Grab để đặt xe để nhận được giá phải chăng. Giá xe tuk tuk đặt trên App ứng dụng đặt xe chỉ rơi vào 1,000 KHR - 1,300 KHR (0.25 - 0.3 USD) cho mỗi km với giá tối thiểu từ 3,000 KHR - 4,000 KHR (0.75 - 1 USD).

Một số câu giao tiếp Khmer cần thiết khi sử dụng xe tuk tuk

ខ្ញុំទៅ… [ khơ-nhôm tâu …]: Tôi muốn đến …(địa điểm cần đến)

ថ្លៃប៉ុន្មាន ? [ th-lay bòn mán ]: Bao nhiêu tiền?

ថ្លៃណា ! [ th-lay na ]: Đắt quá!

បានទេ ? [ … đô la ban ót ] : … (giá tiền USD) được không ?

សូមយឺតៗ [ sôm giựt giựt ] : Làm ơn, đi chậm

សូមលឿនៗ [ sôm lươn lươn ] : Làm ơn, nhanh lên

សូមបត់ឆ្វេង [ sôm bọt chuêng ] : Làm ơn, rẽ trái

សូមបត់ស្តាំ [ sôm bọt sờ-đằm ] : Làm ơn, rẽ phải

សូមទៅត្រង់ [ sôm tâu tơ-róng ]: Làm ơn, đi thẳng

សូមបត់ក្រោយ [ sôm bọt cờ-ròi ]: Làm ơn, quay lại

សូមឈប់ [ sôm chốp ]: Làm ơn, dừng.

Một vài lưu ý

Rõ điểm đến cùng địa chỉ: Bạn nên trình bày với lái xe tên điểm bạn cần đến cùng địa chỉ, xác định khoảng cách từ nơi bạn đặt xe đến điểm đến đó là bao xa. Như vậy bạn có thể ước chừng được khoản tiền phải trả. Nếu không, bạn rất dễ bị lái xe tuk tuk đưa bạn đi một vòng, sau đó đòi giá cao.

Đừng quên mặc cả: Các lái xe tuk tuk đứng ở bến xe, khách sạn, hay quán bar, club thường đòi giá cao hơn so với những tuk tuk đang di chuyển trên đường. Bạn cần nói rõ điểm cần đến, biết khoảng cách bao xa và hỏi giá tiền, đừng quên mặc cả với họ.

Tránh những lời mời từ lái xe tuk tuk: Không nên nghe theo lời mời gọi của các lái xe, hay như hướng dẫn bạn đến điểm tham quan, khách sạn nào đó, sau đó gây áp lực để bạn phải mua thứ gì đó hay sử dụng dịch vụ chủ yếu là để lấy hoa hồng.

Cẩn thận hơn khi lên xe tuk tuk đặt qua App ứng dụng: Lên đúng chính xác xe tuk tuk đã đặt qua App ứng dụng trên điện thoại bằng việc nhìn mã số trên xe khớp với mã số của xe đã đặt trên App ứng dụng, thông thường mã số xe sẽ dán trên cửa kính xe hoặc đề nghị lái xe cho xem điện thoại của họ chứng minh việc họ nhận đặt xe từ bạn, không hủy chuyến nếu lái xe đề nghị, để tránh lái xe lừa đảo sau đó lấy giá cao. Tham khảo thêm tại đây

An toàn khi di chuyển: Trong quá trình di chuyển, nếu bạn sử dụng xe tuk tuk truyền thống hay xe tuk tuk tự động bạn nên giữ đồ đạc của mình cẩn thận có thể sảy ra cướp giật điện thoại và túi xách. Những tên trộm cướp thường đi xe máy đằng sau và tiến lên giật điện thoại, túi xách của khách ngồi trong xe tuk tuk rất nhanh.

Có thể tip nếu hài lòng dịch vụ: Ở Campuchia tiền tip được đánh giá cao, bên cạnh đó cũng giúp cho ngành dịch vụ phát triển hơn. Nếu bạn cảm thấy hài lòng chuyến đi, bạn có thể tip cho lái xe tuk tuk 15 - 20 % tổng hóa đơn. Nếu bạn để lái xe đợi bạn hoặc giúp bạn mang đồ hãy cho họ thêm một chút tiền tip nhỏ tùy thuộc hoàn cảnh của bạn.

Đến Campuchia dù ít hay nhiều bạn vẫn nên trải nghiệm đi xe tuk tuk một lần. Chắc chắn bạn sẽ yêu thích loại xe truyền thống và giản dị này.