Những điều cần biết về thuê xe máy và tham gia giao thông an toàn tại Campuchia

Xe máy là phương tiện giao thông phổ biến tại Campuchia. Nhiều người nước ngoài đến Campuchia du lịch hay có những chuyến công tác, làm việc dài ngày, họ cũng thường lựa chọn thuê xe máy để tiết kiệm và đi lại thuận tiện, chủ động hơn.

Chỉ rơi vào khoảng từ 4 - 10 USD/ ngày, thuê dài ngày theo tuần và tháng thậm chí sẽ rẻ hơn, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tìm thuê được những chiếc xe máy tại Campuchia. Ngoài thuê tham quan du lịch, còn có thể thuê để đi công tác, đi làm, đi phượt liên tỉnh… thay cho việc mua xe đỡ tốn kém hơn, cũng như chủ động hơn thay vì bắt xe tuk - tuk, taxi.

Giấy phép lái xe tại Campuchia

Đối với xe máy từ 125 cc trở xuống có thể sử dụng hợp pháp tại Campuchia mà không cần giấy phép lái xe. Những dòng xe máy 125 cc bạn vẫn hoàn toàn có thể thoải mái sử dụng cho các mục đích du lịch, đi làm hàng ngày hay đi liên tỉnh rồi.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng những dòng xe máy trên 125 cc, yêu cầu phải có giấy phép lái xe hợp lệ. Người nước ngoài có thể chuyển đổi giấy phép lái xe nếu đã có tại Sở công chính và giao thông vận tải ở Phnom Penh thành giấy phép lái xe có thể sử dụng tại Campuchia, và có hạn trong sử dụng 1 năm, nhiều công ty dịch vụ Agency làm visa, thẻ lao động cũng nhận làm dịch vụ bằng lái xe này. Ban cũng có thể thi và đăng ký giấy phép lái xe 10 năm tại đây bao gồm kiểm tra lý thuyết (có thể làm bằng tiếng Anh) và kiểm tra thực hành cơ bản.

Điều khiển xe máy trên 125 cc mà không có giấy phép hợp lệ là bất hợp pháp. Đối với những vi phạm nhỏ, bạn có thể hối lộ để thoát khỏi công an giao thông, nhưng nếu xảy ra thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm nặng nề hơn.

Một số địa chỉ thuê xe máy

Tại các thành phố, trung tâm của tỉnh hay các địa điểm du lịch phổ biến ở Phnom Penh, Siem Reap, Sihanoukville, Kampot… đều có rất nhiều cửa hàng cho thuê xe máy. Ở Phnom Penh có thể tìm được các cửa hàng cho thuê xe máy ở các cửa hàng dọc bờ sông khu vực Sisowath Quay, Siem Rieap có thể tìm ở khu vực chợ trung tâm, chợ đêm.

Sau đây là một số gợi ý địa điểm thuê xe máy ở các tỉnh, thành phố ở tại các điểm du lịch bạn có thể tham khảo:

Lucky Lucky! Motorcycle Rental & Visa extension
Địa chỉ: 413Eo Preah Monivong Blvd (93), Phnom Penh (gần chợ Orussey)
Số điện thoại: +855 (0) 12 279 990

Victory Motorcycle Rental & Repairs
Địa chỉ: #96, Street 15, Sangkat Phsa Kandal I, Khan Daun Penh, Phnom Penh
Số điện thoại: +855 (0) 12 800 649 / (0)11 488 118

Khmer Kruisers - Motorbike Rental, Siem Reap
Địa chỉ : Funky Ln Rd,Night Market, Area, Krong Siem Reap
Điện thoại: +855 (0)68 898 696

SHV Motorcycle Car Rental
Địa chỉ: St.104, Phum 5, Sangkat 4, Krong Sihanoukville
Điện thoại: +855 (0)89 516 159

Hong Kimeng Moto Rental
Địa chỉ: St. 726, Krong Kampot
Điện thoại: +855 (0)97 586 0058; (0)12 619 041; (0)97 860 3444

Những rắc rối bạn có thể gặp phải

- Công an giao thông thường nhắm người nước ngoài để phạt. Công an tại Campuchia rất nhiều người biết tiếng Anh, có khi biết cả tiếng Việt. Nhiều trường hợp bạn có thể hối lộ 3 - 5 USD để có thể được giải quyết nhanh. Bạn cũng có thể mất thời gian lâu hơn để thuyết phục họ, nên nhớ rút và giữ khóa xe máy của mình, đừng để công an họ cầm.

- Một số cửa hàng sửa xe máy sẽ có thể đề nghị bạn thay một số bộ phận không cần thiết và lấy bạn giá cao. Tốt nhất bạn nên hỏi giá trước, tìm đến những cửa hàng sửa xe uy tín, chính hãng.

Một số lưu ý

- Khi bạn thuê xe máy, bạn cần để lại hộ chiếu gốc cho bên thuê. Đối với vị khách từ Châu Âu, đôi khi bên thuê chỉ giữ lại hộ chiếu, tuy nhiên đối với người mang quốc tịch Việt Nam, đất nước gần với Campuchia, vì vấn đề an toàn, thường sẽ bị yêu cầu số tiền đặt cọc tương đối nhiều 300 - 400 USD/ chiếc xe.

- Luôn kiểm tra xe trước khi giao vào nhận từ bên thuê xem có hỏng hóc gì không, nhớ hỏi mũ bảo hiểm khi thuê xe máy và đội mũ bảo hiểm khi chạy xe.

- Luôn để ý đến những biển cảnh báo nguy hiểm, biển báo cấm... Ở Campuchia, nhiều nhất ở Phnom Penh, một số tuyến đường có biển cấm rẽ, hoặc đường một chiều, nếu không để ý mà đi vào, công an đã chờ sẵn để phạt bạn.

- Tránh uống rượu bia, hút thuốc, sử dụng điện thoại khi lái xe. Trong trường hợp tìm đường hoặc liên lạc, có thể tấp vào lề đường để sử dụng điện thoại .

- Gợi ý nên thuê các dòng xe của Honda, dễ sử dụng và cũng như dễ sửa chữa nếu có gặp vấn đề.

- Chú ý những khu vực đường núi sẽ rất ít có trạm bán xăng, bạn có thể mang xăng dự trữ, hoặc luôn đảm bảo đổ đầy bình mỗi khi gặp trạm xăng. Đừng đổ xăng các trạm xăng nhỏ lẻ bán dọc đường, nhiều khi xăng trộn với nước, dẫn đến hỏng xe. Nên đổ ở các trạm xăng của các hãng như TotalEnergies, PPT, Tela.

- Có một thẻ sim tốt cùng internet để có thể tra đường, sử dụng liên lạc nếu gặp vấn đề.

- Nếu thuê dài ngày, cần để xe máy qua đêm nên kiểm tra chỗ ở có chỗ để xe an toàn không, không nên để bất cứ đồ đạc gì trên xe vì có thể xảy ra mất cắp.