Tiền tip được sử dụng tại Campuchia như thế nào?

Văn hóa tiền tip khá quen thuộc với những nước Châu Âu, ở Campuchia cũng được sử dụng nhiều hơn tại những thành phố, địa điểm du lịch. Tuy nhiên việc này không quá cực đoan, hay bắt buộc phải tip. Thực ra đối những người làm dịch vụ ở Campuchia lương họ khá thấp, một khoản tiền tip được xem như hành động giúp đỡ họ, thường được đánh giá cao.

Tiền tip sử dụng nhiều không chỉ ở các nhà hàng sang trọng mà còn ở cả những nhà hàng bình dân

Khi mà tôi ở Hà Nội, tôi rất ít gặp những người Hà Nội tip cho những người làm dịch vụ. Nhưng khi sống và làm việc tại Campuchia được một thời gian, thậm chí không chỉ những người nước ngoài, mà còn rất nhiều người Campuchia, họ sử dụng tiền tip cho những người làm dịch vụ.

Không đề cập đến những mặt tiêu cực của tiền tip như một số quan chức hình thành văn hóa tham nhũng, lợi ích tiền tip mang lại khá nhiều, những người làm dịch vụ làm việc có trách nhiệm và nhiệt tình hơn là điều không thể phủ nhận. Chính yếu tố này góp phần làm cho nhóm ngành dịch vụ nhà hàng, du lịch ở Campuchia phát triển và thân thiện.

Tôi từng hỏi một người bản địa ở Campuchia về lý do tại sao không chỉ người nước ngoài mà ngay cả người Campuchia cũng thường tip cho những người làm dịch vụ, được anh ta giải thích rằng: Hầu hết dân số Campuchia theo Đạo Phật, Đạo Phật hướng con người đến sự chia sẻ, những người làm dịch vụ lương họ thấp, một ít tiền tip rất nhỏ từ mọi người là hình thức sẻ chia đến những người làm dịch vụ đã giúp đỡ mình, động viên họ tiếp tục lao động.

Nhìn chung, những người làm dịch vụ Campuchia khá tốt, họ nhiệt tình xởi lởi, cũng có lẽ một phần chính vì họ nhận được tiền tip thường xuyên từ phía khách hàng. Thậm chí bạn có thể thấy khi bạn đi vệ sinh công cộng ở những trạm xăng tại Campuchia, tuy không có người thu tiền, nhưng trước cửa luôn có một thùng tiền nhỏ, để bạn có thể để tiền tip của mình trong đó, dành cho những nhân viên dọn dẹp nhà vệ sinh, thường vào khoảng 500 - 1,000 KHR (0.125 - 0.25 USD).

Bạn có thể tham khảo dưới đây về một số mức tiền tip ở Campuchia:

1. Nhà hàng

Không chỉ ở các nhà hàng sang trọng, mà còn ở cả những nhà hàng bình dân, tiền tip thường 10% giá trị hóa đơn (thậm chí 5% cũng vẫn được nhé).

2. Người dẫn tour du lịch

Đối với những người dẫn tour du lịch 1 ngày, bên cạnh tiền dịch vụ đã trả, thường tip cho nhân viên dẫn tour từ 3 - 5 USD.

3. Nhân viên khách sạn, nhà nghỉ

Dành cho những người dọn phòng, xách hành lý giúp bạn, thường tiền tip là 1 USD.

4. Đối với những người bảo vệ, trông xe

Một số cửa hàng, quán ăn, tiệm cà phê, … có người bảo vệ trông giữ xe bên ngoài giúp bạn lấy xe ra hay điều hướng giúp di chuyển ô tô, số tiền tip dành cho họ, xe máy: 500 KHR (0.125 USD), ô tô: 1,000 KHR (0.25 USD).

5. Những người giao hàng, đồ ăn

Bạn đặt đồ ăn hay hàng hóa, họ mang đến cho bạn, thường tip 1,000 - 2,000 KHR (0.25 - 0.5 USD).

6. Lái xe tuk-tuk

Những chặng đường ngắn thường tip thêm một ít tiền lẻ 1,000 KHR (0.25 USD). Nếu bạn thuê lái xe tuk - tuk cả 1 ngày, thường tip thêm cho họ 2.5 USD.

7. Thợ cắt tóc

Nếu bạn cảm thấy thợ cắt tóc cắt đẹp, theo ý bạn, bạn có thể tip thêm cho họ 1 - 2 USD.

8. Nhân viên dịch vụ spa

Có thể tip 5 - 20% giá trị hóa đơn khi bạn được phục vụ tốt.