Dành cho những ai muốn học tiếng Khmer Campuchia

Nếu bạn đang bắt đầu muốn học tiếng Campuchia, băn khoăn tiếng Khmer học khó hay dễ, bài viết này dành cho bạn.

Tiếng Khmer là ngôn ngữ chính thức được sử dụng tại đất nước Campuchia. Tiếng Khmer còn được dùng ở các vùng Đồng bằng sông Cửu Long ở Việt Nam, một số vùng biên giới Thái Lan, và miền nam nước Lào.

Lý do lớn nhất để một người nước ngoài có động lực học tiếng Khmer đó là có thể giao tiếp được với người bản địa, có nhiều cơ hội việc làm, sinh sống dễ dàng hơn ở đất nước Campuchia.

Người nước ngoài cần bao nhiêu thời gian để có thể sử dụng được tiếng Khmer

Tiếng Khmer nếu để giao tiếp thông thường, khá đơn giản vì bạn chỉ cần học từ vựng, còn ngữ pháp Khmer tương đối giống tiếng Việt nên sẽ không quá khó khăn. Trật tự ngữ pháp thông thường: Chủ ngữ + Động từ + Tân ngữ . Một số từ Khmer với tiếng Việt cũng phiên âm gần giống nhau, một số từ vay mượn từ tiếng Pháp và tiếng Anh.

Đa số hầu hết với những người sinh sống ở Campuchia, chỉ cần 6 tháng luyện tập, nếu chăm chỉ học đúng phương pháp, bạn hoàn toàn có thể giao tiếp được cơ bản với người dân bản địa. Tuy nhiên việc giao tiếp này phát âm sẽ khó chính xác được nếu bạn không biết thêm đọc và viết chữ Khmer. Việc này có thể cải thiện, sẽ cần nhiều thời gian hơn để trau dồi.

Khó khăn khi học tiếng Khmer

Khó khăn lớn nhất ở tiếng Khmer theo tôi đó là việc phát âm và chữ viết. Việc này đòi hỏi bạn cần nắm chắc hệ thống chữ cái bao gồm 33 nguyên âm, 22 phụ âm, 12 nguyên âm độc lập. Phụ âm tiếng Khmer thật sự không dễ phát âm và đóng vai trò lớn trong việc hình thành từ vì chuỗi phụ âm xác định cách phát âm của các ký hiệu nguyên âm phụ thuộc.

Chữ Khmer xuất phát từ chữ Pallava, một biến thể của chữ Grantha mà nguyên thủy là chữ Brahmi ở Ấn Độ. Chữ viết Khmer được nhận xét "ngoằn ngoèo", nhiều chữ trông khá giống nhau, các nguyên âm, phụ âm cũng rất dễ bị nhầm lẫn. Nhiều từ Khmer khi viết chữ một đằng, nhưng khi đọc phát âm lại một nẻo và cũng có rất nhiều từ được viết theo một số quy tắc "đặc biệt" nào đó mà buộc phải ghi nhớ theo từng từ.

Bên cạnh đó, nhiều từ trong tiếng Khmer không có sự nhất quán cách viết. Mặc dù đã có sự Latinh hóa tiếng Khmer theo bảng chữ cái ngữ âm quốc tế, tuy nhiên việc phát âm so với kết quả phiên âm có rất nhiều sai lệch và không thống nhất. Tôi gặp khá nhiều người Campuchia, họ có thể đánh vần, đọc chữ Khmer được trơn tru. Tuy nhiên khi viết một số từ họ thậm chí sẽ ngắc ngứ, khó viết. Rất nhiều người Campuchia khi sử dụng các ứng dụng liên lạc như Messenger, Telegram... thường "lười" đánh chữ, thay vào đó bằng việc ghi âm tin nhắn qua giọng nói để trò chuyện với nhau.

Một số lời khuyên dành cho người muốn học tiếng Khmer

Khả năng phát triển ngôn ngữ không còn gì khác đó là phải thực hành. Nếu đang sinh sống ở Campuchia hãy cố gắng giao tiếp bằng tiếng Khmer với người bản địa nhiều nhất có thể. Bước đầu nên học những từ vựng và tập đặt câu theo những chủ đề thường ngày như: chào hỏi, mua sắm, du lịch, nấu ăn...

Tập nghe tiếng Khmer thật nhiều qua các bài học trên Youtube, nghe nhạc, xem phim Khmer, thậm chí xem Tik Tok qua những video nội dung ngắn mà người Campuchia làm... để bạn có thể dần quen với giọng và phát âm của người Campuchia.

Nếu bạn bắt đầu học tiếng Khmer nên học luôn chữ viết, sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc phát âm và đọc sau này. Học từ mới nên tra từ, cách viết, cách đọc để phát âm được chính xác, như vậy người bản địa có thể hiểu được bạn nói dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, cũng có thể xem phim bằng sử dụng phụ đề tiếng Khmer để tăng khả năng nhớ mặt chữ. Tuy nhiên, việc này có thể khiến bạn đôi lúc mất kiên nhẫn, học chậm hơn nhưng hãy kiên trì nhé.