Khám phá vẻ đẹp thiên nhiên của Công viên quốc gia Kep, Campuchia

Kep là thị trấn nhỏ nằm ở phía nam đất nước Campuchia. Công viên quốc gia Kep là một trong số ít những công viên còn giữ được vẻ đẹp hoang dã, hoang sơ tại Campuchia.

Công viên quốc gia Kep, Campuchia có hệ thống thảm thực vật xanh tốt quanh năm

Từ Phnom Penh chạy xe đường bộ chỉ mất hơn 3h đồng hồ, di chuyển chậm hơn có thể lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa từ Phnom Penh đến thị trấn Kampot, tiếp đến chạy xe thêm 30 phút để đến Kep. Thị trấn Kep cũng rất gần Việt Nam, cách cửa khẩu biên giới Hà Tiên, Việt Nam khoảng 20 km.

Kep là tỉnh nổi tiếng với cua biển tươi sống, các lán được dựng ngắm hoàng hôn trên bãi biển. Tuy nhiên, còn một cảnh đẹp khác đừng bỏ lỡ khi đến khám phá Kep đó là Công viên quốc gia Kep, điểm đến tuyệt vời dành cho những ai muốn gần gũi thiên nhiên ở xứ sở Campuchia, sự lựa chọn hoàn hảo mang đến cho du khách khung cảnh ngoạn mục và hoạt động ngoài trời thú vị.

Kep The Paradise, tượng đài dựng trên núi ở Công viên quốc gia Kep

Công viên quốc gia Kep được xây dựng năm 1993 có diện tích 9000 ha, đường mòn đi bộ dài 8 km, đây là nơi sinh sống của một loạt các loài động vật hoang dã và thảm thực vật nhiệt đới thú vị. Những dãy núi cây xanh tươi tốt rậm rạp cho thấy khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục, độ cao hướng tầm nhìn ra Đảo Phú Quốc của Việt Nam và dãy núi Bokor, cũng như bờ biển Kep của Campuchia cách đó không xa.

Khi đi qua công viên bạn có thể nghe thấy những âm thanh của các loài chim hay nhìn thấy những động vật hoang dã sóc, vượn khỉ rừng … Khu rừng tươi tốt và xanh tươi với nhiều cây cối và bụi rậm, thảm thực vật phong phú quanh năm. Nhiều cây cổ thụ có niên đại rất lâu với đường kính gỗ to.

Tỉnh Kep khá ít người ghé thăm, công viên không quá đông đúc. Tuy nhiên, cũng chính vì thế nơi đây sạch sẽ, cảnh quan vẫn giữ được nét hoang sơ, hệ thống rừng bảo vệ khá tốt bởi các trại kiểm lâm.

Công viên quốc gia Kep được bảo vệ nghiêm ngặt bởi các trại kiểm lâm

Tham quan Công viên quốc gia Kep không cần hướng dẫn viên, hoàn toàn có thể lái xe máy, đạp xe đạp hay đi bộ leo núi, thích hợp cho các hoạt động ngoài trời. Nếu có thể lực tốt hoàn toàn có thể leo núi, hoặc đạp xe để khám phá, nên đi buổi sáng sớm và ra khỏi rừng trước khi trời tối. Tuy nhiên, đối với tôi việc chạy xe máy tham quan có vẻ thích hợp hơn cả bởi tiết kiệm thời gian, và không bị đau chân.

Lối đi đường mòn bê tông con đường rộng 300m khá nhỏ, cẩn thận bởi những khúc cua xe. Dọc đường đi, nhìn xuống từ trên núi đôi lúc bạn sẽ có cảm giác hơi sợ bởi độ sâu thăm thẳm của rừng rậm. Một số người đi trên đường mòn trong khi một số đi sâu hơn vào lối đi trong rừng rậm, có các dấu hiệu bên trong rừng để hướng dẫn người đi bộ đường dài, chú ý đến các biển báo dành cho khách du lịch, hay sử dụng bản đồ được cung cấp ở Led Zep Cafe.

Lối mòn đường bộ khá nhỏ, chú ý chạy xe những khúc cua

Led Zep Cafe: Quán cà phê nhỏ được mở từ những năm 2005 bởi doanh nhân người Pháp có công lớn trong việc vẽ bản đồ đánh dấu lối mòn trong rừng ở Công viên quốc gia Kep và vẫn được duy trì sau khi ông mất cho đến tận ngày hôm nay bởi một người địa phương. Quán cà phê nằm ở lối đi phía tây công viên, nổi tiếng được nhiều khách ghé đến dừng chân nghỉ ngơi và lựa chọn ngắm khung cảnh thiên nhiên hùng vỹ, thưởng thức đồ uống ngon miệng.

Một góc nhỏ chill ở Led Zep Cafe

Một số lời khuyên khi khám phá Công viên quốc gia Kep

- Mang theo nhiều nước vì hầu như không có bất kỳ cửa hàng tiện lợi nào dọc theo đường mòn bên trong Công viên Quốc gia Kep.
- Nếu đi bộ khám phá nên chuẩn bị đôi giày tốt để bảo vệ đôi chân trên suốt chặng hành trình.
- Nếu có ý định ngắm hoàng hôn nên mang một ít thuốc chống muỗi hay đèn pin có thể sử dụng trên đường về.