Tự lái ô tô, xe máy du lịch tự túc từ Việt Nam sang Campuchia và những lưu ý

Hành trình từ Việt Nam sang Campuchia bằng cách tự lái xe du lịch bằng đường bộ cũng được nhiều người lựa chọn. Thủ tục cần những gì để có một chuyến đi thuận lợi, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Hiện tại, chính phủ Campuchia đã gỡ bỏ tất cả các hạn chế nhập cảnh Covid -19. Du lịch từ Việt Nam đến Campuchia trở nên dễ dàng, rất nhiều người có nhu cầu tự lái xe ô tô, hoặc xe máy, du lịch tự túc để chủ động thưởng ngoạn cảnh đẹp của nước bạn.

Tự lái xe máy du lịch Campuchia dễ dàng

Bắt buộc bạn cần mang theo là cuốn hộ chiếu còn hạn sử dụng tối đa 6 tháng để làm thủ tục. Đối với một số quốc gia, trong đó có công dân Việt Nam, Campuchia miễn visa trong vòng 30 ngày. Mặc dù miễn phí visa, nhưng khi xuất nhập cảnh bạn vẫn cần trả một số phí ngoại giao không chính thức để thủ tục được nhanh gọn ở các cửa khẩu. Nếu bạn ở trên 30 ngày cần phải xin visa, xem thêm chi tiết tại đây

1. Tự lái xe ô tô du lịch từ Việt Nam sang Campuchia

Đối với phương tiện ô tô, bạn cần chuẩn bị và mang theo những giấy tờ sau:

- Giấy phép liên vận Việt Nam – Campuchia
Giấy phép này do sở Giao thông vận tải nơi bạn sinh sống cấp. Tại Hà Nội bạn có thể làm hồ sơ trực tuyến qua cổng Dịch vụ công, đường link tại đây. Sau khi hoàn thành đăng ký bạn mang giấy tờ xe bao gồm đăng ký, đăng kiểm và tờ khai có chữ ký tới Sở giao thông vận tải để nhận Giấy phép liên vận. Thủ tục này thường mất vài ngày, không tính phí. Thời hạn mỗi lần cấp chỉ được tối đa 1 tháng.

- Giấy phép lái xe quốc tế
Thủ tục đổi bằng lái xe quốc tế được đăng ký trực tuyến trên trang Dịch vụ công của Cục Đường bộ Việt Nam. Sau khi hoàn tất, bằng lái sẽ được chuyển phát về tận nhà với chi phí hơn 150.000 VNĐ. Thời hạn sử dụng được 3 năm.

- Đăng ký gốc của ô tô
Xe ô tô phải mang Đăng ký gốc mới được đi. Đăng ký ở ngân hàng giữ không đi được.

Lưu ý: Giấy phép lái xe, Đăng ký xe, Giấy liên vận, Bằng lái xe quốc tế, Bảo hiểm, Đăng kiểm đều cần photo và kẹp thành bộ mang theo.

Cửa khẩu Việt Nam
Để thủ tục nhanh gọn mang ô tô qua được dễ dàng, hải quan đầu Việt Nam thường nhận 500.000 VNĐ.

Cửa khẩu Campuchia
Sau khi đóng mộc xong ở cửa khẩu Việt Nam, bạn đi đến cửa khẩu Campuchia để làm thủ tục. Thực sự tùy vào khả năng thương lượng của bạn, phí đóng dấu nhập cảnh cho xe ô tô qua được ghi nhận từ 50 USD và không quá 100 USD. Nhập cảnh cho người 2.5 - 5 USD/ người

2. Tự lái xe máy du lịch từ Việt Nam sang Campuchia

Việc mang xe máy để du lịch Campuchia dễ dàng hơn so với xe ô tô, bạn không cần chuẩn bị nhiều giấy tờ. Bạn cần mang theo giấy tờ xe máy chính chủ ở Việt Nam, tốt nhất chuyển đổi bằng song ngũ để tiện sử dụng.

Đóng dấu xuất nhập cảnh dao động chừng 50.000 – 100.000 VNĐ (2.5 - 5 USD)/ người ở mỗi cửa khẩu.

Thủ tục chiều về
- Thủ tục chiều về cho ô tô và xe máy sẽ dễ dàng hơn, chỉ mất phí cho người từ 50.000 – 100.000 VNĐ (2.5 - 5 USD)/ người ở mỗi cửa khẩu (đối với cửa khẩu Mộc Bài, Bavet). Ở cửa khẩu nhỏ lẻ khác có thể rẻ hơn, chỉ mất 1 USD/ người.
- Lưu ý giữ tờ giấy khai thông tin mà Hải quan đóng dấu lúc nhập cảnh để lúc về sử dụng. Nếu không bạn có thể bị phạt 10 USD nếu làm mất.

Bạn có thể dễ dàng mua sim Campuchia tại cửa khẩu với mức giá từ 100.000 VNĐ (5 USD) để tìm đường và khám phá, sim du lịch 3G với dung lượng 10GB được sử dụng trong 7 ngày của các hãng như Cellcard, Metfone, Smart.

Ở khu vực cửa khẩu 2 nước bạn có thể sử dụng được cả VNĐ, Riel, Đô la Mỹ. Lưu ý, đồng 1 USD, 2 USD, 5 USD ko được sử dụng rộng rãi hiện tại ở Campuchia nữa, ngoài mang theo tiền Đô la Mỹ mệnh giá từ 10 USD trở lên, bạn cũng nên đổi cả tiền Riel (Khmer Riel) mệnh giá lớn nhỏ khác nhau để tiện sử dụng trong suốt chặng hành trình. Tham khảo thêm tại đây

Lưu ý chạy xe ở Campuchia

- Hạn chế sử dụng còi xe ở Campuchia vì điều này được xem là gây ồn ào và phiền phức tới người khác.

- Chú ý quan sát các biển báo như đường một chiều, tốc độ lưu thông trên đường cao tốc ...

- Gặp cảnh sát giao thông chỉ đơn thuần kiểm tra giấy tờ hay có lỗi vi phạm nhỏ, thường kẹp cho họ 10 USD.

- Nên đổ xăng ở các cây xăng lớn của hãng như TotalEnergies, Caltex, Tela, PPT, vì chất lượng hơn và không bị pha trộn, giá xăng tương đương với giá xăng Việt Nam. Ở các cây xăng Campuchia thường có siêu thị nhỏ tiện dụng đẹp và hiện đại, cũng như nhà vệ sinh công cộng.

- Luôn sử dụng mũ bảo hiểm khi lái xe máy.

- Nếu lái xe ô tô đừng quên đeo dây an toàn cho người ngồi hàng ghế lái.

- Không lái xe trong tình trạng say bia, rượu (nồng độ cồn không vượt quá 0,40 ml/ khí thở hoặc 0,80g/lít máu). Mức phạt cho hành vi này rất nặng từ 250 USD đến hơn 1.000 USD cùng với giữ phương tiện nhiều ngày.