Với 1 USD bạn sẽ mua được những món ngon gì ở Campuchia

1 USD tính theo tỷ giá hiện tại bằng 25.500 VNĐ (Việt Nam đồng) và bằng 4.150 KHR (Khmer riel). Cùng khám phá xem với 1 USD bạn sẽ thưởng thức được những món ngon nào ở đất nước Campuchia.

Các món ăn với 1 USD được bán nhiều trên đường phố Campuchia

Những món ăn dưới 1 USD cực kỳ dễ tìm thấy ở trên đường phố, chợ truyền thống, khu vực bờ sông, trước cổng các trường học, chỗ vui chơi công cộng… Chúng ngon và giá cả phù hợp, được nhiều người yêu thích, hiếm khi bị ghi nhận về đau bụng, hay vệ sinh an toàn thực phẩm, nên bạn có thể yên tâm thưởng thức.

Để dễ dàng quy đổi ra tiền Việt hơn, bạn có thể lấy tiền Khmer riel nhân với 6.2 nhé. Ví dụ, 1000 KHR = 6200 VNĐ.

Một số nhà hàng, quán ăn cũng sẽ có bán một vài món ăn bên dưới, tuy nhiên giá có thể sẽ cao hơn 1 USD.

1. Nom Banh Chok (Bún)

Đầu tiên phải kể đến đó là Nom Banh Chok, món bún ăn sáng yêu thích của người dân Khmer, được chở bán lưu động trên khắp các tuyến phố. Có 2 loại Nom Banh Chok phổ biến, ngon rẻ, đầy đủ chất dinh dưỡng, được đại đa số người lao động Campuchia lựa chọn là Nom Banh Chok Somlor Khmer màu xanh lá và Nom Banh Chok Namya màu vàng đỏ.

Nom Banh Chok Somlor Khmer

Món bún này được nấu từ thịt của cá, gia vị Kreung (hỗn hợp tỏi, nghệ, giềng, xả, lá chanh giã đập thật nhỏ), Prahok (mắm bò hóc), cùng nước cốt dừa. Món ăn được ăn kèm với nhiều loại rau rau sống như giá đỗ, dưa chuột, đậu đũa, bông súng…

Nom Banh Chok Namya

Giá bán: 3000 KHR (0.75 USD)/ suất.

2. Som Chek Ang (Xôi chuối nướng)

Som Chek Ang được bán rất nhiều trên đường phố Campuchia, có thể dễ dàng tìm thấy ở bất cứ đâu, người bán thường chở theo vỉ nướng, bán dạo. Nó được làm từ gạo nếp, dừa vụn, đậu đen và đường cùng với một quả chuối bọc trong lá chuối và nướng chúng trên vỉ than hồng.

Som Chek Ang bọc lá chuối thường được bán cùng với xiên chuối nướng và bánh khoai dừa hình tròn

Giá bán: 1000 KHR (0.25 USD)/ chiếc.

3. Pancake (Bánh xèo dừa)

Pancake, món ăn vặt phổ biến thường bán vào buổi chiều tối trên đường phố ở Campuchia. Để làm bánh, người bán sẽ đổ một lớp bột bánh tráng mỏng hình tròn trên chảo gang nóng, sau đó trải thêm một lớp kem sữa dừa và bỏ vào chút cà rốt bào sợi, rồi cuộn chúng lại.

Pancake được bán nhiều trên đường phố khi chiều tối

Giá bán: 1000 KHR (0.25 USD)/ chiếc.

4. Bong Eam (Chè)

Chè Campuchia cực kỳ đa dạng, được làm từ các loại hạt đậu khác nhau như đậu trắng, xanh, vàng, đỏ... Một số loại chè ngoài hạt hạt đậu, người ta còn bỏ thêm gạo nếp hầm nhừ cùng. Ăn chè không thể thiếu được nước cốt dừa, và có thêm một ít bánh quẩy mềm ăn kèm thì ngon tuyệt. Món chè được bán rất nhiều ở các chợ truyền thống địa phương, thường được người dân Campuchia lựa chọn để ăn sáng, hay ăn tráng miệng sau bữa cơm.

Nhiều món Bong Eam được ăn kèm với bánh quẩy mềm

Giá bán: 1000 KHR (0.25 USD)/ bịch nhỏ.

5. Pong Tia Koon (Trứng vịt lộn)

Trứng vịt lộn quá quen thuộc với người Việt Nam, ở Campuchia món ăn này cũng rất phổ biến. Trứng vịt lộn được hấp chín, sử dụng chén nhỏ đập ăn, ăn như vậy để tránh không nhìn thấy cả con vịt nhỏ bên trong. Trứng vịt lộn được ăn kèm với muối tiêu chanh và rau răm, cùng gia vị không thể thiếu là tỏi chua ngâm.

Người dân Campuchia sử dụng chén nhỏ để ăn Pong Tia Kon

Giá bán: 1500 KHR (0.375 USD)/ quả.

6. Pong Moan Ang (Trứng gà nướng)

Pong Moan Ang là món ăn đường phố được yêu thích ở Campuchia. Trứng gà được trộn với muối tiêu, đường, nước mắm, ít chanh, khuấy đều trong vỏ, hấp sơ cả quả. Sau đó, được người bán hàng cho lên vỉ nướng di động, chở trên chiếc xe máy tự chế, bán rong trên khắp các tuyến phố, đi kèm với tiếng rao liên tục đã được ghi âm sẵn “Pong Moan Ang”. Người bán sẽ đưa cho bạn gói nhỏ muối tiêu để chấm cùng Pong Moan Ang.

Pong Moan Ang được đặt trên vỉ nướng nóng hổi

Giá bán: 2500 KHR (0.625 USD)/ 3 quả.

7. Nom Kong (Bánh hình tròn)

Thoạt nhìn Nom Kong có hình dáng giống với món bánh Donut phủ kem nhiều màu sắc phổ biến ở Châu Âu. Nom Kong có hình tròn, được làm từ bột gạo chiên giòn, bề mặt bánh phủ lớp đường thốt nốt béo ngậy. Món ăn này được người nước ngoài rất yêu thích, và gọi với cái tên tiếng Anh phổ biến, Donut Cambodia. Rất nhiều người Campuchia sinh sống ở Châu Âu lựa chọn bán món ăn này để mưu sinh ở nơi đất khách.

Nom Kong (Bánh hình tròn)

Giá bán: 500 KHR (0.125 USD)/ chiếc.

8. Souy (Xôi)

Tiếng Campuchia đọc khá giống với từ "xôi" trong tiếng Việt, món ăn cũng na ná món xôi, được nấu từ các loại gạo nếp, gạo đỏ và các loại đậu. Khi có người mua, người bán hàng sẽ quấn tất cả trong một miếng bánh tráng mỏng, bỏ kèm chút dừa nạo, đường, vừng. Xôi có vị ngọt và thơm, ăn cực kỳ no bụng, được bán nhiều vào buổi sáng ở các chợ địa phương.

Souy (Xôi) thường được bán buổi sáng ở các chợ địa phương

Một phiên bản món xôi khác, xôi được làm từ gạo nếp, dừa sợi, đường thốt nốt, quấn trong lớp bánh tráng, sau đó người bán sẽ cho vào vỉ nướng lên. Ăn vị ngon ngọt, thơm và giòn.

Món xôi nướng được quấn trong lớp bánh tráng nướng màu nâu vàng

Giá bán: 1000 - 2000 KHR (0.25 - 0.5 USD)/ cái.

9. Krem (Kem)

Quá dễ dàng để tìm thấy món kem truyền thống ở Campuchia, được bán nhiều ở khu vui chơi công cộng, khu vực bờ sông, chúng được chở bán lưu động trên xe đẩy, xe máy, xe ba gác, thậm chí cả xe ô tô, từ thành thị đến nông thôn. Người bán rao hàng bằng tiếng chuông rung leng keng.

Xe ô tô bán kem lưu động trên đường phố Campuchia

Kem Campuchia có nhiều vị và màu sắc, chủ yếu được làm từ dừa. Khi được mua, người bán hàng sẽ dưới lên ly kem, hay kem ốc quế một chút sữa đặc lên, cho thêm chút lạc giã nhỏ.

Em bé thưởng thức kem bán ở trên đường phố Campuchia

Giá bán: 1000 - 2000 KHR (0.25 - 0.5 USD)/ chiếc.

10. Khchaw Sngao (Ốc luộc)

Khchaw Sngao, món ốc luộc được bán được bán ở khắp tuyến phố dọc các bờ sông. Ốc ở Campuchia được bắt chủ yếu từ dòng sông Mekong, chúng được luộc chín cùng sả , lá chánh, có màu vàng ươm, ăn có vị thơm không hề tanh. Khi ăn chấm với nước mắm ớt chua ngọt hay gia vị chanh muối tiêu.

Khchaw Sngao (Ốc luộc) thường được bán nhiều khu vực quanh sông

Vào mùa mưa Campuchia (khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 11), thời tiết buổi tối hơi se lạnh, thưởng thức ốc nóng thì ngon tuyệt. Khi có người mua, người bán dùng lon sữa đặc nhỏ bỏ nắp để múc bán cho khách.

Giá bán: 3000 - 4000 KHR (0.75 - 1 USD)/ lon.

11. Cheung Rek (Châu chấu chiên)

Ở Campuchia quá nổi tiếng với các món ăn làm từ côn trùng (nhện, gián, ve, nhộng…) bán khắp nơi trên đường phố, một số trông khá “sợ” và khó ăn. Nhưng món Cheung Rek là món làm từ côn trùng cực kỳ dễ ăn và ngon miệng. Cheung Rek chính là con châu chấu ruộng, được họ chiên khô thơm mùi sả và lá chanh, ăn chấm với nước mắm ớt chua ngọt.

Cheung Rek (Châu chấu chiên) ăn có vị bùi bùi, thơm thơm

Giá bán: 3000 KHR (0.75 USD)/ lon.

12. Machu (Trái cây chấm)

Machu được các bà, các chị cực kỳ yêu thích. Machu được làm từ rất nhiều các loại hoa quả khác nhau: ổi, củ đậu, xoài chua, chuối xanh, cóc… được thái miếng, sau đó chấm ăn cùng với các loại gia vị hay nước chấm chua cay mặn ngọt khác nhau, khiến món ăn trở nên thơm ngon hơn.

Machu chấm muối ớt và nước chấm làm từ mắm tôm

Cũng có khi người bán hàng sẽ để hỗn hợp các loại gia vị, nước chấm trộn đều vào trái cây, gọi là Machu Kralok.

Machu Kralok được người bán tẩm ướp gia vị sẵn

Giá bán: từ 3000 KHR (0.75 USD).

13. Pot Ang (Ngô nướng)

Ngô bắp được nướng chín trong vỉ than hồng. Khi ăn người bán sẽ dưới thêm nước cốt dừa hoặc nước mắm vị chua cay mặn ngọt. Có hai loại ngô được sử dụng để nướng là ngô nếp và ngô ngọt.

Pot Ang (Ngô nướng) bán trên đường phố Campuchia

Giá bán: 2000 KHR (0.5 USD)/ bắp

14. Leas Hal (Hến cháy nắng)

Hến được tẩm ướp bằng muối hay gia vị ớt cay, sau đó bằng cách phơi khô, dùng nhiệt độ của mặt trời để làm chín chúng. Leas Hal được người bán đặt trên một cái khay rộng, chở đi bán dạo trên khắp các tuyến phố, cùng với tiếng ghi âm sẵn để rao hàng " Leas Hal" (nghĩa là Hến cháy nắng đi).

Leas Hal (Hến cháy nắng) được người Campuchia mệnh danh là món nhà nghèo

Người Khmer khi ăn họ dễ dàng mở vỏ hến bằng miệng, trông rất chuyên nghiệp, ăn con hến bên trong. Món ăn này được mệnh danh là món ăn của nhà nghèo Campuchia, vì chỉ cần một chút Leas Hal chấm nước mắm chua ngọt, ăn cùng với cơm là xong một bữa, cực kỳ hao cơm.

Giá bán: 3000 - 4000 KHR (0.75 - 1 USD)/ lon.

15. Nom Chien (Bánh chiên)

Ở Campuchia có vô vàn các loại bánh được làm từ loại bột từ gạo, nhào nặn thành các hình thù khác nhau, có thể phủ thêm lớp mè , sau đó chiên ngập dầu đến khi có màu vàng ươm, ăn nóng hổi và giòn tan.

Người bán thường làm Nom Chien tại chỗ

Người Khmer thường ăn sáng loại bánh này và uống cùng ly cà phê sữa đá.

Nom Chien được bày trong tủ kính nhiều hình khác nhau
Món ăn sáng yêu thích của nhiều dân Campuchia, bánh quẩy và cà phê sữa đá

Giá bán: 500 - 1000 KHR (0,125 - 0.25 USD)/ chiếc.

16. Chu Teuk Kok (Siro đá bào)

Món siro đá bào, đầy màu sắc được làm thủ công, chở xe bán dạo trên đường phố. Chu Teuk Kok là hỗn hợp đá bào, cùng rất nhiều các loại thạch rau câu khác nhau, các loại đậu, hoa quả khô… để tạo thành ly thức uống đẹp mắt đầy màu sắc cầu vồng. Ăn ngọt ngọt, mát lạnh, xua đi cái nắng nóng của thời tiết.

Ly Chu Teuk Kok màu sắc đẹp mắt

Giá bán: 3000 KHR (0.75 USD)/ ly.

Ở Campuchia những món ăn ngon bổ rẻ dưới 1 USD còn vô vàn. Hy vọng những món ăn chỉ với 1 USD mà Alo Cambodia gợi ý trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều sự lựa chọn trong việc khám phá nền ẩm thực của đất nước Campuchia.